Vì sao nước mắm công nghiệp bán chạy?

Dù chất lượng giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp có nhiều khác biệt, tuy nhiên không ít người xưa nay vẫn sử dụng nước mắm công nghiệp trong bữa ăn hằng ngày mà nhiều không hiểu hết về chất lượng, thành phần.

Mập mờ tên gọi

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước mắm công nghiệp với giá cả đa dạng. Có loại ghi rõ độ đạm bổ sung trên nhãn mác nhưng cũng có loại thì không.

Theo quy định, nhà sản xuất nước mắm phải công bố rõ hàm lượng đạm trên nhãn mác, bởi đạm là thành phần quan trọng nhất của nước mắm. Độ đạm càng cao thì nước mắm càng thơm ngon. Tuy nhiên hiện nay nhiều hãng sản xuất nước mắm công bố thành phần một cách lập lờ như đánh đố người tiêu dùng.

Vì sao nước mắm công nghiệp bán chạy? - ảnh 1

Các bà nội trợ thường lựa chọn thương hiệu nước mắm quen dùng mà không mấy khi để ý đến thành phần.

Tại siêu thị Co.opMart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, theo khảo sát của chúng tôi, phần nhiều người chọn mua nước mắm đều không để ý mấy đến thành phần mà chỉ mua theo thói quen sử dụng. Cầm chai nước chấm Nam Ngư Đệ Nhị trên tay, chị T. (ngụ Q.Thủ Đức) cho hay gia đình thường mua loại này vì giá rẻ (16.800 đồng/chai 900ml) và dễ sử dụng, có thể dùng trực tiếp hay nêm nếm đều được.

Trên chai Nam Ngư Đệ Nhị, thành phần được liệt kê khá rõ như nước, muối, tinh cốt cá cơm, đường, chất điều vị, chất điều chỉnh độ a xít, hương liệu tổng hợp dùng trong thực phẩm, màu tự nhiên, chất tạo ngọt tổng hợp, chất làm dầy… Có thành phần được in dưới tên khoa học, người tiêu dùng rất khó nhận biết là chất gì, lợi hại cho sức khỏe ra sao.

Một sản phẩm nước mắm công nghiệp khác được quảng cáo là thượng hạng như giá chỉ 31.000 đồng/chai 500ml. Thành phần cũng ghi rõ bao gồm nước, tinh cốt cá cơm, muối, chất điều vị, citric acid, chất bảo quản, potassium sorbate, sodium benzoate… Trong khi với các loại nước mắm truyền thống, thành phần chính chỉ gồm nước, cá và muối.

Không chỉ được bày bán ở siêu thị, nhiều loại nước mắm công nghiệp cũng được tiêu thụ khá mạnh tại các chợ. Yếu tố cạnh tranh của loại sản phẩm này hơn hẳn nước mắm truyền thống là dựa vào giá cả. 

Bà Hồ Kim Liên – Chủ doanh nghiệp chuyên cung ứng nguyên liệu làm nước mắm cho biết, nước mắm truyền thống có độ đạm và mặn cao là từ cá và muối mà ra. Nguyên liệu cá ngon, cho độ đạm cao thì chắc chắn mẻ mắm ra cũng sẽ ngon.

TS. Trần Thị Dung, chuyên gia công nghệ chế biến và bảo quản thuỷ sản thì cho rằng vị ngọt có trong nước mắm truyền thống là do a xít amin tự nhiên của cá. Còn nước mắm công nghiệp do hàm lượng này thấp nên nhà sản xuất phải thêm các chất điều vị vào, khi nếm sẽ thấy có vị ngọt hậu.

Theo giảng viên Nguyễn Văn Hiếu (Khoa Thuỷ sản, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM), đa số các nhà sản xuất nước mắm công nghiệp thường dùng nước và muối pha với nước mắm truyền thống hạng thấp. Quá trình pha chế này khiến màu sắc và mùi vị thay đổi. Chính vì vậy để nước mắm thơm ngon các nhà sản xuất phải bổ sung thêm các hương liệu, chất điều vị, chất chống thối natripenzoat hay thậm chí có đạm bổ sung.

Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM cho rằng, một thực tế tồn tại ở thị trường nhiều năm qua đó là nước mắm truyền thống không đến tay đông đảo người tiêu dùng vì thời gian làm mắm lâu, từ 6 tháng đến 1 năm và giá thành cao. Ngoài ra, nhiều người làm mắm truyền thống không có điều kiện để xây dựng thương hiệu nên không được biết đến rộng rãi. 

Trong khi đó, nhà sản xuất nước mắm công nghiệp thường đẩy mạnh chi phí cho khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng cơ quan quản lý đang thiếu bộ quy chuẩn toàn quốc để phân biệt nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp. Phải có tiêu chí để phân biệt về tên gọi nước mắm với nước chấm, độ đạm với độ protein trong nước mắm... có như vậy người tiêu dùng mới hiểu rõ chất lượng đặc trưng của từng loại.

Phương Anh Linh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?