Vì sao ngành bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng thận trọng trong 6 tháng đầu năm?

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), doanh thu thuần phí bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 48.134 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Việt nhân thọ vẫn đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần trong lĩnh vực bảo hiểm.

Mức tăng trưởng này thấp hơn so với mức tăng trưởng 32% trong 6 tháng đầu năm 2018. Trong đó, doanh thu phí hợp đồng mới đạt 14.759 tỷ đồng, tăng 15%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 32% cùng kỳ năm ngoái.

Cơ cấu doanh thu phí mới cũng có sự biến động mạnh ở hai sản phẩm chính là “liên kết đầu tư” và “hỗn hợp”, cụ thể:

Doanh thu phí từ sản phẩm “liên kết đầu tư” tăng trưởng 52% so với cùng kỳ, đóng góp 70% tổng doanh thu phí mới và trở thành động lực tăng trưởng chính của doanh thu phí mới (mức đóng góp của 9 tháng đầu năm 2018 mới chỉ 60%)

Trong khi đó, doanh thu phí từ sản phẩm “hỗn hợp” giảm mạnh 38% so với cùng kỳ. Tỷ trọng của mảng này trong tổng doanh thu phí mới cũng giảm từ mức 25% trong 9 tháng đầu năm 2018 xuống còn 14% trong nửa đầu năm nay.

Theo Công ty Chứng khoán VDSC, sự thay đổi doanh thu của hai sản phẩm này xuất phát từ việc các công ty bảo hiểm đẩy mạnh việc bán sản phẩm “liên kết đầu tư” sau khi có Nghị định mới quy định về điều kiện đại lý được bán sản phẩm liên kết đầu tư.

Cụ thể, Nghị định 151/2018/ NĐ-CP, có hiệu lực từ tháng 11/2018, sửa đổi một số điều của Nghị định 73/2016/NĐ-CP và Nghị định 67/2014 / NĐ-CP, loại bỏ quy định yêu cầu các đại lý phải có kinh nghiệm tư vấn bảo hiểm hoặc làm việc trong ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, để được bán bảo hiểm liên kết đầu tư.

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm chủ động giảm bán sản phẩm bảo hiểm “hỗn hợp” trong giai đoạn lãi suất trái phiếu Chính phủ (TPCP) thấp. Bởi lẽ, lãi suất TPCP trung bình là một tham số được sử dụng trong tính toán dự phòng toán học và lãi suất TPCP trung bình càng thấp, chi phí dự phòng toán học càng cao, nếu đẩy mạnh doanh số đối với sản phẩm này, chi phí trích lập dự phòng toán học có thể sẽ tăng mạnh. (Lãi suất trúng thầu TPCP tỷ lệ thuận với lãi suất kỹ thuật tối đa, và tỷ lệ nghịch với chi phí dự phòng toán học).

Do vậy, cho đến khi lãi suất trúng thầu TPCP tăng trở lại, các công ty bảo hiểm sẽ chưa đẩy mạnh doanh số sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp.

Gánh nặng dự phòng toán học có thể giảm sau khi Thông tư 01/2019/TT-BTC có hiệu lực, do sự thay đổi công thức của lãi suất kỹ thuật trong tính toán dự phòng toán học:

Theo Thông tư 50/2017/TT-BTC: Lãi suất kỹ thuật tối đa = Lãi suất trung bình của TPCP kỳ hạn từ 10 năm trở lên phát hành trong 6 tháng gần nhất x 70%.

Thông tư 01/2019/TT-BTC (sửa đổi một số điều của TT 50): Lãi suất kỹ thuật tối đa = Lãi suất trung bình của TPCP kỳ hạn từ 10 năm trở lên phát hành trong 24 tháng gần nhất x 80%.

Với lãi suất trúng thầu TPCP ở mức thấp kể từ cuối năm 2017, VDSC cho rằng việc điều chỉnh độ dài thời gian tính lãi suất trung bình từ 6 tháng lên 24 tháng có thể giúp lợi nhuận các công ty bảo hiểm nhân thọ không biến động quá lớn.

Ngân Giang
Từ khóa: Bảo hiểm Hiệp hội bảo hiểm Doanh thu phí bảo hiểm Thị phần bảo hiểm Trái phiếu Chính phủ Lãi suất trái phiếu

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.