Vì sao DN phản ứng Bộ Công thương cho nhập 200.000 tấn đường?

Các doanh nghiệp mía đường đã có lời “khẩn cầu” đối với Bộ Công thương khi được biết Bộ này đã đề nghị Chính phủ cho nhập khẩu bổ sung 200.000 tấn đường.
Vì sao DN phản ứng Bộ Công thương cho nhập 200.000 tấn đường? - ảnh 1

Nhiều người lo ngại việc nhập đường sẽ gây khó khăn lớn cho các công ty đường trong nước: Ảnh minh họa: Stockbiz.vn

Theo đó, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 09/2016/TT-BCT ngày 1/7/2016 quy định việc bổ sung hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng đường năm 2016 với lượng 100.000 tấn không kể 85.000 tấn theo cam kết WTO, đường của Hoàng Anh Gia Lai từ Lào đưa về.

Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết tại TP.HCM, vụ sản xuất năm 2015 – 2016 cả nước có 41 nhà máy đường hoạt động tổng công suất thiết kế là 150.500TMN, tương đương với vụ trước với sản lượng đường dự báo sản xuất được là 1.237.300 tấn. Trong đó đường luyện là 700.000 tấn. So với vụ trước, sản lượng đường giảm 180.500 tấn (12,73%), đây là năm thứ hai liên tiếp giảm sản lượng đường.

Đến ngày 15/6/2016, lượng đường tồn tại kho các nhà máy là 416.009 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 26.569 tấn.

Tổng lượng đường các nhà máy bán ra trong 6 tháng đầu năm 2016 là 821.291 tấn. Chủ yếu là tiêu thụ trong nước. So với 6 tháng đầu năm 2015 tổng lượng đường bán ra giảm 204.479 tấn  

Trước thông tin về lượng đường đang tồn kho trong nước và thông tin sẽ nhập đường bổ sung trong thời gian tới, bà Bùi Thị Quy TGĐ một công ty mía đường tại tỉnh Phú Yên nói thẳng: “Không nên nhập khẩu 200.000 tấn đường. Bởi đang tồn kho trên 400.000 tấn đường. Tại sao không tạo điều kiện cho ngành đường phát triển mà phải nhập đường?”

Một đại diện Tổng công ty mía đường 1 cũng nói: “Nhập khẩu WTO là 85.000 tấn đến giờ chưa thực hiện được, mà tại sao phải nhập thêm 200.000 tấn nữa?”

Trong khi đó ông Lê Văn Phương, TGĐ công ty mía đường Lam Sơn thì cho biết: “Trong các báo cáo chưa tính đến vấn đề nhập lậu, hiện từ 250.000 – 3000.0000 tấn theo đánh giá của Hiệp hội họp. Theo đó lượng đường tồn kho của nước ta là hơn 300.000 tấn, vụ sau dự báo tồn sẽ hơn 500.000 tấn đường. Tại sao không nhập theo WTO là 85.000 tấn đường trước để ổn định cung cầu mà phải nhập 100.000 tấn trước. Ta cần xem xét lại”.

Trước phản ứng của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Lộc Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: “Sản lượng đường ước tính giảm 200.000 tấn so với niên vụ trước, nên đây là năm đầu tiên kể từ năm 2012, phải xin Chính phủ nhập khẩu một lượng đường là 200.000 tấn ngoài lượng đường nhập khẩu tối thiểu theo cam kết WTO là 83.000 tấn”.

 

Thời gian qua, Hiệp hội mía đường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện, phá nhiều vụ nhập lậu lớn.

Cụ thể, tiếp theo vụ trùm buôn lậu Tỷ “đường” bị bắt vào tháng 2/2015, hai đường dây buôn lậu đường khác ở An Giang cũng bị triệt hạ là của Nguyễn Thị Giếng (9/2015) và của Vi Thị Kim Mai (1/2016). Ngoài ra các đường dây khác cũng bị ngăn chặn và bị bắt tịch thu nhiều lô đường lớn.

Tại hội nghị, ông Phạm Quang Vinh – Phó Tổng GĐ điều hành công ty CP mía đường Cần Thơ nhận xét 6 tháng hoạt động và chống buôn lậu: “Trong đánh giá cung cầu của các báo cáo, chưa thấy đánh giá về đường nhập lậu! Hiện tại vùng ĐBSCL, biên giới An Giang nhập lậu rất… dữ. Hàng năm nhập lậu theo chúng tôi đánh giá không dưới 200.000 tấn đường”.

Ông Lê Văn Phương, TGĐ công ty mía đường Lam Sơn cũng đồng nhận định: “Trong các báo cáo chưa tính đến vấn đề nhập lậu, hiện từ 250.000 – 3000.0000 tấn theo đánh giá của Hiệp hội họp hôm trước”.

Trong khi đó GĐ công ty TNHH thương mại Toàn Phát cho rằng: “Giá đường thời gian qua “lên cao” thì đường lậu về nhiều. Đường lậu tại TP.HCM và ĐBSCL rất nhiều, phải trên 300.000 tấn. Cuối tháng 3 là giá đường bán rất cao và chúng tôi không kinh doanh được”.

Đại diện Hiệp hội mía đường Việt Nam thì cho rằng: “ Cho đến nay, đường lậu không ồ ạt nhưng vẫn thâm nhập, mở rộng địa bàn nhưng như nhiều năm trước”.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng đánh giá rằng dù còn tình trạng nhập lậu nhưng nhờ các cơ quan chức năng chống buôn lậu ngăn chặn có hiệu quả nên hoạt động đường lậu tuy có mở rộng địa bàn nhưng số lượng được hạn chế hơn các năm trước.

“Hiệp hội đã trích quỹ chống buôn lậu, khen thưởng kịp thời cho công an tỉnh An Giang. Kết quả của việc chống buôn lậu đã góp phần làm cho việc tiêu thụ đường sản xuất trong nước tốt hơn” – vi này cho biết.

Tuy vậy cũng cho ý kiến cho rằng việc chống buôn lậu đã đem lại lợi ích lớn cho các nhà máy đường và việc góp quỹ chống buôn lậu đường với mức đóng góp chỉ 2 đồng/kg là cần thiết, nhưng hiện vẫn có doanh nghiệp trong và ngoài hiệp hội thiếu tự nguyện, từ chối và cho rằng đó là nhiệm vụ của các cơ quan  chức năng.

Minh Lâm
Chủ đề :
 
List comment
 
Tra cứu hóa đơn GTGT Tổng cục thuế trên website điện tử
icon

Tra cứu hóa đơn là việc làm cần thiết để kiểm tra xem doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn thành công chưa hoặc để xác định hóa đơn của đối tác có hợp pháp không. Bạn có thể tra cứu hóa đơn GTGT Tổng cục thuế trên website điện tử như sau:

 
Những ngôi nhà hoang ở Làng Thanh niên LN Trường Xuân: Nợ ngân hàng đeo đẳng
icon

Làng Thanh niên lập nghiệp Trường Xuân có lịch sử 10 năm xây dựng và phát triển. Quy mô 100 hộ dân nhưng trên thực tế số hộ bám trụ lại mảnh đất này để làm kinh tế mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những hộ 'bám làng' đang còn nhiều trăn trở để vượt qua khó khăn.

 
Những giấc mơ dang dở ở Làng Thanh niên lập nghiệp A Lưới
icon

Dự án làng Thanh niên lập nghiệp A Lưới (xã Hương Phong, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã triển khai được 7 năm. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa phát huy hiệu quả; nhiều hộ gia đình đang còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

 
Kỳ tích của làng Thanh niên lập nghiệp: Thu nhập mỗi gia đình nửa tỷ/năm
icon

Được đào tạo nghề, quyết tâm bám làng an cư lập nghiệp, một số ngành nghề trồng trọt có đầu ra ổn định, nhiều người dân thôn Thanh niên lập nghiệp (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã có thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

 
Thị trường bất động sản phục hồi sau đại dịch
icon

Sau khoảng thời gian dài ảm đạm do đại dịch toàn cầu, các chủ đầu tư tập trung vào các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng được nhu cầu thực của khách hàng, được đánh giá là mang lại lợi nhuận ổn định, an toàn.

 
Chuỗi cà phê ông Bầu mở quán lớn nhất tại Bình Dương
icon

Ngày 16/5, chuỗi cà phê Ông Bầu khai trương tại địa chỉ 253 Hoàng Văn Thụ (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Đặc biệt, sự xuất hiện của các ông bầu cùng ngôi sao bóng đá Công Phượng đã thu hút đông đảo khách hàng và người dân.

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ở đâu, bao nhiêu tiền?
icon

Những ngày gần đây, nhiều người đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy nhưng rất lại không hiểu tác dụng của bảo hiểm xe máy là như thế nào, vì sao phải mua, mua ở đâu và bảo hiểm xe máy bao nhiêu tiền?

Hà Nội: Thêm 10 dự án được phép bán cho người nước ngoài
icon

Danh sách 10 dự án nhà ở cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu của Sở Xây dựng Hà Nội công bố cho thấy, trong tổng số 10 dự án thì có tới 5 dự án nằm trên địa bàn quận Hà Đông.

Chợ mạng sôi động, tấp nập rao bán bảo hiểm xe máy, ô tô
icon

Dịch vụ bán bảo hiểm xe máy, ô tô bắt đầu hoạt động sôi động trên các chợ mạng trước thông tin CGST đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các phương tiện không cần lỗi ban đầu.

Tuần kém vui của 2 tỷ phú giàu nhất, vua nước mắm bứt phá
icon

Tuần không vui với 2 tỷ phú giàu nhất khi tài sản 'bay nhẹ' ngàn tỷ, trong khi 3 tỷ phú lần lượt sau đó đều có tăng trưởng tốt