Vay gói 30.000 tỷ là mua nhà rẻ hơn 200 triệu đồng

Nếu khách hàng được vay gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà, căn hộ thì được hưởng lợi 150-200 triệu đồng/căn so với vay vốn thương mại.

 

Vay gói 30.000 tỷ là mua nhà rẻ hơn 200 triệu đồng - ảnh 1

Dự án Ehome 3 và Ehome 4 của Nam Long hỗ trợ khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng

Mới chỉ giải ngân được 10%

Lần đầu tiên trên địa bàn TP.HCM, một DN BĐS và một ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức hội thảo tư vấn, giải đáp những thắc mắc và giúp khách hàng tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng.

Theo ông Lê Hoàng  Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea), hiện gói 30.000 tỷ đồng mới chỉ giải ngân được hơn 10%, tức trên 3.000 tỷ đồng trên cả nước.

Riêng tại TP.HCM giải ngân được 709 tỷ đồng cho 1.299 khách hàng, trong đó có 1.192 khách hàng cá nhân với 344 tỷ đồng, mỗi khách hàng cá nhân được vay 500-600 triệu đồng.

Theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người nhận lương từ ngân sách nhà nước, các đối tượng thu nhập thấp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã, lao động tự do, hộ kinh doanh cá thể nếu đủ điều kiện sẽ được vay gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà, căn hộ, vay mua xây nhà trên đất đã có.

Khách hàng phải có giấy tờ về thường trú hay tạm trú tại dự án muốn mua và có vốn tối thiểu từ 10-20% số tiền mua nhà, căn hộ.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT CTCP Nam Long cho biết: "Chúng tôi đã đi khảo sát giá nhà ở tại một số nước như Singapore, Thái Lan, Australia, Malaysia thì thấy lãi suất cho vay mua nhà ở của gói 30.000 tỷ đồng hiện nay là 5%/năm bằng tiền đồng là rất cạnh tranh. Vì lãi suất cho vay thương mại của Việt Nam đang cao gấp đôi so với các nước trong khu vực".

Các chuyên gia kinh tế đã đánh giá được nếu khách hàng được vay gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà, căn hộ thì được hưởng lợi 150-200 triệu đồng/căn so với vay vốn thương mại.

Hiện tại trên địa bàn TP.HCM có một số dự án hỗ trợ khách mua vay gói 30.000 tỷ như Nam Long đang có dự án Ehome 3 và Ehome 4. Theo đó, khách hàng đủ điều kiện vay vốn gói 30.000 tỷ đồng sẽ  ký kết hợp đồng mua căn hộ với chủ đầu tư và thế chấp bằng chính căn hộ đó sẽ được nhận nhà ở ngay với những dự án đã hoàn thành.

Hiện cả hai dự án này của Nam Long đều đã hoàn tất cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội, có bể bơi, khuôn viên, khu vui chơi giải trí cộng đồng…

Thêm cú huých cho gói 30.000 tỷ

Anh Nguyễn Minh Huy, người mua nhà thắc mắc, hiện anh đang ở TP.HCM nhưng làm việc tại Bình Dương và không có hộ khẩu tại Bình Dương thì có được vay gói 30.000 tỷ đồng để mua căn hộ Ehome 4 của Nam Long không?

Ông Lê Minh Khánh cho biết chỉ cần anh Huy có giấy tạm trú tại Bình Dương, có đóng bảo hiểm xã hội trên 01 năm và phải có xác nhận về tình trạng chưa có nhà ở tại Bình Dương, có khả năng trả nợ vay thì sẽ được vay gói 30.000 tỷ đồng để mua căn hộ Ehome 4.

Chị Nguyễn Minh Hà, hỏi liệu nếu lãi suất trong thời gian tới giảm nữa thì khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng có được giảm lãi suất không hay cố định?

Ông Hoàng Sơn trả lời, lãi suất khoản vay gói 30.000 tỷ đồng cũng sẽ được điều chỉnh giảm theo lãi suất thị trường giảm.

Nhiều khách hàng khi tham gia tư vấn cho biết cũng đang gặp khó khăn về việc xác định tình trạng nhà ở. Vì hiện nay người dân muốn vay gói 30.000 tỷ đồng thì phải ra phương xác nhận và tự mình đảm bảo lời khai đó là chính xác, còn đối với cán bộ nhân viên các cơ quan thì thủ trưởng đơn vị sẽ xác nhận phần này.

“Điều này vô hình chung làm khó các thủ trưởng đơn vị vì họ phải nhận trách nhiệm đảm bảo tình trạng về nhà ở của nhân viên mình và phải mất thời gian đi xác minh. Đây cũng đang là một khó khăn cho cán bộ nhân viên khi tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng cần phải tháo gỡ trong thời gian tới”, ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Linh Lan

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?