Vàng tăng giá bất thường: Ngân hàng Nhà nước khuyên dân thận trọng

Trước hiện tượng giá vàng bị đẩy lên cao bất thường trong mấy ngày gần đây, đại diện NHNN khẳng định đây chỉ những biến động nhất thời và khuyến cáo người dân người dân hết sức thận tránh rủi ro gây thiệt hại cho bản thân như trước đây...

Vàng trong nước đang bị thổi giá

Mở cửa phiên sáng ngày 6/7, giá vàng miếng SJC tại DOJI được bán ra ở mức 37,90 triệu đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều cùng ngày, vào 16h 57 phút, giá vàng miếng SJC tại đây đã được điều chỉnh ở chiều bán ra ở mức 39,60 triệu mỗi lượng, tăng đến gần 2 triệu đồng mỗi lượng.

Vàng tăng giá bất thường: Ngân hàng Nhà nước khuyên dân thận trọng - ảnh 1

Chỉ trong ngày 6/7, giá vàng trong nước tăng gần 2 triệu đồng mỗi lượng

Tương tự, giá vàng SJC vào 8h sáng 6/7 có giá bán ra là 38,02 triệu đồng mỗi lượng. Tuy nhiên đến 4h30 cùng ngày thì giá vàng SJC bán ra đã tăng vọt lên 39,70 triệu đồng mỗi lượng, như vậy, mỗi lượng vàng trong ngày đã tăng tới 1,7 triệu đồng.

Điều đáng nói là, nếu tính theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng thì giá vàng thế giới tính đến cuối phiên giao dịch ngày 6/7 tương đương với khoảng 37 triệu đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước đã bị đẩy giá lên gần chạm mốc 40 triệu mỗi lượng, mức giá hiện tại này đã khiến cho giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 2,6 triệu đồng mỗi lượng. Có thể nói, đây là mức chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và vàng thế giới trong vòng mấy năm gần đây.

Hơn nữa, mức độ tăng giá của giá vàng thế giới cũng không “thần tốc” như vàng trong nước. Chỉ trong vòng một ngày, giá vàng trong nước tăng gần 3 triệu đồng mỗi lượng, trong khi giá vàng thế giới chỉ tăng khoảng gần 400 nghìn đồng mỗi lượng. Nhiều người cho rằng thị trường vàng trong nước đang bị thổi giá quá mức.

Theo đánh giá của Phòng Kinh doanh vàng thuộc Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI  cho biết, trong phiên giao dịch ngày 5/7 tại DOJI, số lượng khách mua vàng  chiếm 65% trên tổng số lượng giao dịch tại DOJI. Tuy nhiên khách mua chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ.

Còn tại Bảo Tín Minh Châu, trong phiên giao dịch ngày 5/7, lượng khách mua vào tích trữ lớn hơn so với lượng khách bán ra, cụ thể có khoảng 55% khách mua vào 45% lượng khách bán ra, và xu hướng này vẫn tiếp diễn trong ngày 6/7.

NHNN sẽ can thiệp kịp thời!

Lý giải hiện tượng giá vàng trong nước biến động mạnh trong mấy phiên giao dịch gần đây, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho báo chí biết, nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh châu Âu. 

Ngoài ra, việc FED tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất cũng là một trong những nguyên nhân khác tác động đến giá vàng tăng do một số nhà đầu tư có tâm lý phòng ngừa rủi ro, tìm đến vàng như tài sản an toàn, bảo toàn vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cũng cho biết, phía NHNN cũng đã theo dõi sát diễn biến của thị trường vàng trong nước trước diễn biến bất thường trong mấy ngày vừa qua.

Cụ thể là giá vàng trong nước diễn biến phù với biến động tăng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, sau sự kiện Brexit cho đến sáng ngày 5/7/2016, giá vàng trong nước tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của giá vàng thế giới nên nhiều thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, có thời điểm giá trong nước thấp hơn giá thế giới 800 nghìn đồng mỗi lượng.

“Từ chiều ngày 5/7/2016 đến 6/7/2016, giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới. Diễn biến này tác động đến tâm lý của thị trường, một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Mặc dù vậy, khối lượng vàng giao dịch trên thị trường không tăng đột biến, không có tình trạng người dân xếp hàng, đổ xô đi mua vàng như những thời kỳ trước đây”, ông Cảnh cho hay.

NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP. 

Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24 trong thời gian qua đã ổn định được thị trường, giảm sức hấp dẫn của vàng miếng, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng ”vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát. 

Mặc dù từ tháng 2 đến đầu tháng 6 năm nay, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ở mức rất thấp, doanh số giao dịch chỉ bằng 50% so với cùng kỳ các năm trước.

Như vậy, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt.

Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân như giai đoạn trước đây.

Hải Yến

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?