Tỷ phú ra tay, tài sản đảo chiều quay về túi chủ

Bất chấp việc giảm sàn hai phiên đầu tuần, sự đảo chiều ngoạn mục của VIC bằng 3 phiên tăng giá liên tiếp (trong đó có hai phiên tăng trần) đã giúp cho tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 8.242 tỷ đồng trong tuần vừa qua.

VN-Index giảm tuần thứ ba liên tiếp với mức giảm 13,67 điểm (1,9%) trong tuần vừa qua (23-27/03), đóng cửa tuần chỉ còn 696,06 điểm.

Với việc VN-Index giảm tuần thứ ba liên tiếp, gần như toàn bộ các nhóm ngành chủ chốt đều giảm.

Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu giảm mạnh nhất với 8,8% giá trị vốn hóa, với các cổ phiếu tiêu biểu như HPG của Hòa Phát giảm 12,9%, HSG của Hoa Sen giảm 14,1%...

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tiêu dùng giảm mạnh 8,2% giá trị vốn hóa, do sự sụt giảm của các trụ cột trong nhóm như MWG của Thế giới Di động giảm 18%, DGW của Digiworld giảm5,8%, FRT của FPT Retail giảm 21,5%, HVN của Vietnam Airlines giảm 3%, VJC của Vietjet Air giảm 5,9%,…

Nhóm công nghệ thông tin cũng giảm 8,2% giá trị vốn hóa, với mã tiêu biểu là FPT (-9,6%)... Ở chiều ngược lại, nhóm hàng tiêu dùng hồi phục nhẹ 1% giá trị, với các mã như VNM của Vinamilk tăng 4,6%, MSN của Masan Group tăng 0,2%, SAB của Sabeco và BHN của Bia Hà Nội bất ngờ tăng lần lượt 2,9% và 3,2%,…

Đáng chú ý, diễn biến giao dịch tuần vừa qua chứng kiến “cổ phiếu họ Vin” đã có những thời điểm cứu cả thị trường. Điển hình như phiên 26/03 VIC của Vingroup tăng 6,9%, VHM của Vinhomes tăng tăng 3,2%, và VRE của Vincom Retail tăng 5,8%.

Bất chấp việc giảm sàn hai phiên đầu tuần, sự đảo chiều ngoạn mục của VIC bằng 3 phiên tăng giá liên tiếp (trong đó có hai phiên tăng trần) đã giúp cho tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 8.242 tỷ đồng trong tuần vừa qua.

Hiện giá trị cổ phiếu VIC của người giàu nhất Việt Nam là 166.377 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này cũng đã cho thấy sức càn quét quá lớn của đại dịch bởi so với đầu tháng 3, tài sản của Chủ tịch Vingroup đã “bốc hơi” tới 35.650 tỷ đồng.

Để có thể hình dung mức độ tổn thất này, có thể so sánh con số 35.650 tỷ đồng vuột khỏi tay ông Vượng lớn gấp 1,7 lần tổng tài sản hiện có của người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán – nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo; lớn gấp 1,4 lần tổng tài sản hiện có của hai tỷ phú Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang cộng lại. Thậm chí, nó còn lớn gấp…. 23,4 lần tổng giá trị tài sản hiện tại của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo trong tuần vừa qua đã giảm hơn 1.300 tỷ đồng chủ yếu do sự sụt giảm của cổ phiếu VJC. Tính chung trong tháng 3, giá trị tài sản của bà Thảo đã sụt giảm gần 5.400 tỷ đồng, hiện ở mức 20.250 tỷ đồng.

Với ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank và là cổ đông Masan Group, dù cổ phiếu MSN tăng nhẹ 100 đồng sau 1 tuần giao dịch nhưng việc TCB giảm giá khiến cho giá trị tài sản của ông giảm nhẹ 28 tỷ đồng trong tuần qua và giảm 171 tỷ đồng trong tháng 3. Hiện tổng tài sản của ông Hùng Anh là 12.800 tỷ đồng.

Điều hiếm thấy ở bộ đôi tỷ phú Hồ Hùng Anh – Nguyễn Đăng Quang là hai tỷ phú này lại “lỗi nhịp” trong thời gian gần đây khi tài sản của Chủ tịch MSN lại tăng 17 tỷ đồng trong tháng 3, riêng trong tuần vừa qua đã tăng 12,5 tỷ đồng. Nguyên nhân là do ông Quang sở hữu lượng cổ phiếu MSN lớn hơn và cũng sở hữu lượng cổ phiếu TCB ít hơn so với ông Hùng Anh. Hiện tổng tài sản của ông “vua hàng tiêu dùng” là 12.583 tỷ đồng.

Trong khi đó, không nằm trong top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán như các tỷ phú nói trên, “đại gia” gây nhiều tranh cãi Trịnh Văn Quyết ngày càng trở mờ nhạt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Nếu như trước đây Chủ tịch FLC và hãng hàng không Bamboo Airways thường xuyên có mặt trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán thì nay đã bị tụt xuống vị trí 34. Nguyên nhân một phần do ông Quyết đã kịp “xả” một khối lượng lớn cổ phiếu FLC, và cổ phiếu FLC và ROS ngày càng xuống thấp. Hiện cổ phiếu FLC giao dịch ở mức giá 2.850 đồng/cp, ROS còn 3.760 đồng/cp. Mức giá này khiến ông Trịnh Văn Quyết mất 528 tỷ đồng trong tuần qua và mất 1.100 tỷ đồng trong tháng 3. Hiện giá trị tài sản cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết còn khoảng 1.500 tỷ đồng.

Hiền Anh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.