Từ vụ Khaisilk: Cái giá phải trả cho DN Việt từng dính án lập lờ hàng Trung Quốc

Với scandal tương tự Khaisilk, Khóa Minh Khai 10 năm vẫn chật vật làm ăn không hiệu quả, Hanoimilk bị phát hiện sữa bột Trung Quốc trong kho thời điểm 'bão melamin' đỉnh điểm khiến DN lao dốc...

Khải Silk (Khaisilk) sẽ như thế nào sau scandal khăn lụa thương hiệu Khải Silk có tồn tại sản phẩm xuất xứ Trung Quốc bùng nổ những ngày qua khi uy tín của doanh nghiệp và của chính ông Hoàng Khải đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Thực ra Khải Silk không phải doanh nghiệp đầu tiên "dính" scandal bán có hàng Trung Quốc trà trộn trong sản phẩm của mình. 10 năm qua, không ít doanh nghiệp Việt đã vướng phải scandal tương tự, họ đã đi qua khủng hoảng và sống sót như thế nào?

Từ vụ Khaisilk: Giá phải trả nào cho những DN Việt từng trà trộn hàng Trung Quốc. Ảnh: Zing

Khóa Minh Khai 10 năm lận đận

Cách đây 10, công ty có tiếng trên thị trường lúc bấy giờ là khóa Minh Khai gây ra một vụ bê bối lớn khi bị phát hiện làm giả chính sản phẩm của thương hiệu mình.

Một ngày đầu năm 2008, Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) kiểm tra đột xuất phát hiện tại chỗ hơn 1.000 ổ khoá xuất xứ Trung Quốc đang được thay hình đổi dạng thành khóa Minh Khai ngay tại chính xưởng của công ty này. Chưa kể khoảng 300 chiếc khóa giá đã được chính Minh Khai tung ra thị trường. Lãnh đạo công ty cũng thừa nhận đã đặt hàng một công ty bên Trung Quốc khoảng 10.000 chiếc khóa, tất cả đều được in sẵn nhãn mác “Khóa Minh Khai”.

Sau scandal, lãnh đạo Khóa Minh Khai đưa ra nhiều lời giải thích với khách hàng như công ty vẫn phải nhập một số thiết bị, linh kiện từ nước ngoài. Thời đó, do sơ suất nên doanh nghiệp không đăng ký nhãn mác sản phẩm hàng hóa “theo tiêu chuẩn của Khóa Minh Khai” nên công ty bị phạt về lỗi tiêu chuẩn hàng hóa chưa cụ thể.

Dù vậy, uy tín của Khóa Minh Khai trên thị trường thực sự giảm sút. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Văn phòng chính phủ vào tháng 3 năm nay xác nhận tình hình sản xuất kinh doanh của Khóa Minh Khai từ năm 2008 - 2014 kém cạnh tranh và không hiệu quả. 

Đến tận năm 2015, năm 2016, Khóa Minh Khai mới bắt đầu có lãi, không còn lỗ lũy kế. Vốn chủ sở hữu đến 31/12/2016 là 28,139 tỷ đồng. Nhưng thực tế, số vốn tăng lên lại chủ yếu từ lợi nhuận tạm thời được phân chia của Dự án Khu nhà ở Skylight mà Khóa Minh Khai hợp tác với Tổng công ty COMA.

Sau 10 năm, đến thời điểm tháng 3/2017, Khóa Minh Khai vẫn khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Hanoimilk chi hàng trăm tỷ đồng chỉ để lấy lại uy tín

 

Cũng trong năm 2008, một scandal khác từ doanh nghiệp đang có vị thế trong ngành hàng sữa khi đó là công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk với thương hiệu IZZI nổi tiếng. Trong khi lãnh đạo Hanoimilk công bố thông tin công ty chỉ nhập nguyên liệu sữa bột từ Mỹ và New Zealand, đoàn kiểm tra lại phát hiện 280 tấn sữa bột có nguồn gốc từ Trung Quốc trong kho của đơn vị này. Hơn nữa, có 100 tấn đã hết hạn và trong đó gồm cả lô hàng từ nhà cung cấp Trung Quốc dính vụ bê bối chưa melamine rúng động lúc bấy giờ.

Dù Hanoimilk khẳng định 280 tấn nguyên liệu sữa đang để trong kho, chưa được Hanoimilk sử dụng sản xuất các thành phẩm sữa, song dư luận thời điểm đó vẫn không khỏi lo lắng sợ hãi trước thông tin này bởi bê bối sữa có melamin tại Trung Quốc đang lên đỉnh điểm.

Lãnh đạo công ty này cho biết, kết thúc năm 2008, uy tín công ty và thương hiệu sản phẩm giảm sút tới mức người tiêu dùng hoài nghi và mất lòng tin vào các sản phẩm của Hanoimilk.

Ngay trong năm 2008, Hanoimilk lỗ 37,7 tỷ đồng. Năm 2009, công ty này có lãi dù khiêm tốn, lợi nhuận sau thuế là 12,8 tỷ đồng. Tới năm 2010, Hanoimilk lại lỗ 22,7 tỷ đồng... Những năm tiếp theo Hanoimilk dường như chỉ duy trì hoạt động.

Trong suốt một thời gian dài, cổ phiếu của Hanoimilk dưới mức giá 4.000 đồng/CP, lượng giao dịch chỉ khoảng vài ngàn đơn vị. Năm 2013, công ty này còn đối mặt với tin đồn bị thâu tóm sáp nhập.

Tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 6/2017, Bizlive dẫn lời ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, Hanoimilk đang trải qua giai đoạn khó khăn và vất vả nhất kể từ khi thành lập đến nay.

“Khủng hoảng truyền thông năm 2008 làm uy tín của công ty và thương hiệu Hanoimilk giảm sút, đến nay vẫn chưa lấy lại được ngôi vị của mình. Để lấy lại được sự tin yêu của người tiêu dùng, các chuyên gia tư vấn thương hiệu ước tính Hanoimilk phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho marketing và quảng cáo. Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu chi phí như vậy, Hanoimilk sẽ phải chịu lỗ trong ngắn hạn một vài năm và điều này là không được phép đối với một công ty niêm yết”, ông Tuấn cho biết.

Với Khaisilk, thương hiệu này sẽ tiếp tục "vực dậy bằng mọi giá" và vẫn nhập hàng nơi khác về nhưng cam kết ghi rõ ràng nhãn mác đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung Quốc - theo lời ông chủ Hoàng Khải trả lời trên Zing News. Nhưng khi niềm tin của khách hàng đã mất, câu chuyện đứng lên và đi tiếp trên mảnh đất cũ liệu có dễ dàng?

Nam Anh
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Gửi tiền, quẹt thẻ cùng VietinBank, trúng quà tặng sức khỏe hấp dẫn
icon

Sau mùa dịch, người dân lại càng quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe, đặc biệt là đối với những trải nghiệm nâng cao sức khỏe tại nhà.

 
 
Loạt ưu đãi cho khách dùng ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
icon

Từ ngày 22/6 - 23/8/2020, Agribank triển khai chương trình khuyến mãi “Giao dịch cực nhanh - Nhận quà cực đã” dành cho mọi khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank E-Mobile Banking với gần 5000 giải thưởng và tổng giá trị lên tới hơn 600 triệu đồng.

 
 
Lại có người trúng Jackpot, tỷ phú Vietlott xuất hiện tại Hà Nội
icon

Tỷ phú Vietlott thứ sáu của tháng 6 đã xuất hiện khi vừa có chiếc vé may mắn của người chơi trúng Jackpot 2 tối qua 25/6, với trị giá hơn 3,6 tỷ đồng.

 
 
Tôi có nên bỏ công việc mức lương 17 triệu đồng/tháng để về mở nhà hàng kinh doanh không?
icon

Tôi vốn có sở thích kinh doanh, thế nên sau khi học đại học xong, tôi đã tìm được công việc ổn định với mức lương 17 triệu đồng/tháng nhưng giờ tôi lại muốn mở một nhà hàng nho nhỏ để tự kinh doanh.  

 
 
Nông dân chế cáp treo 'chở' vải thiều vượt suối, qua núi
icon

Nhờ hệ thống ròng rọc, cáp treo dài hơn 150m vượt qua suối rộng, khe sâu chở vải về nên năm nay anh Lăng Văn Yên (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) không phải vất vả vận chuyển vải.

 
 
Panasonic ra mắt LUMIX G100 không gương lật tốt nhất cho Vlog và Video sáng tạo
icon

Ngày 24/6/2020, Panasonic giới thiệu chiếc máy ảnh kỹ thuật số không gương lật mới nhất LUMIX G100, được thiết kế và phát triển dành riêng cho việc sản xuất nội dung Vlog (Video + Blog).

 
Có 150 triệu, tôi muốn mở shop kinh doanh phụ kiện, túi xách, mỹ phẩm có được không?
icon

Dù đã đi làm ổn định, nhưng để thỏa đam mê kinh doanh tôi muốn dùng số tiền tích lũy nhỏ của mình để mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, phụ kiện, túi xách. 

 
Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống
icon

Sau dịch, tàu hỏa vắng khách, nhiều chuyến tàu ngừng chạy, hàng nghìn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương, phải chạy xe ôm, chuyển hàng, nuôi chó... kiếm sống.

 
Nắng nóng, nghìn quả dừa bán veo mỗi ngày, thịt lợn không bóng khách
icon

Đợt nắng nóng gay gắt hơn 40 độ C khiến các chủ hàng trái cây giải nhiệt bán không ngơi tay trong khi đó, các quầy hàng thịt vắng khách, ế ẩm vì không có người mua.

 
CenHomes 2.0 – gia tăng lợi ích cho khách hàng
icon

Sau 1 năm ra mắt thị trường, nền tảng công nghệ Bất động sản CenHomes.vn không ngừng nâng cấp và hoàn thiện, tối ưu hóa công nghệ, thêm nhiều tính năng mới mang lại những lợi ích thiết thực cho chủ đầu tư, sàn môi giới, khách hàng.