Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Công thương dự báo, trong thời gian tới, xuất khẩu cao su sẽ tiếp tục gặp khó khăn do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn biến khó lường.

Bộ Công thương cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 10/2019, giá mủ cao su nguyên liệu tại tỉnh Đắk Lắk giảm nhẹ so với cuối tháng 9/2019. Cụ thể ngày 10/10/2019, giá thu mua mủ cao su nước tại vườn và nhà máy tại tỉnh Đắk Lắk giảm 5 đồng/độ TSC so với cuối tháng 9/2019, xuống còn lần lượt 241 đồng/độ TSC và 246 đồng/độ TSC.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su trong tháng 9/2019 đạt 150,86 nghìn tấn, trị giá 197,64 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su đạt 1,11 triệu tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, tăng 8% về lượng và tăng 6,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu cao su trong tháng 9/2019 đạt bình quân 1.310 USD/tấn, giảm 2,8% so với tháng 8/2019, nhưng tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Tháng 9/2019, xuất khẩu cao su giảm so với cùng kỳ năm 2018 chủ yếu do xuất khẩu sang Ấn Độ giảm, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan tăng.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, trong tháng 9 đạt 103,43 nghìn tấn, trị giá 133,18 triệu USD, tăng 2% về lượng và tăng 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. 

 

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 726,41 nghìn tấn, trị giá 974,77 triệu USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt bình quân 1.342 USD/tấn, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Việt Nam cũng là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2019, đạt 86,12 nghìn tấn, trị giá 128,6 triệu USD, tăng 71,9% về lượng và tăng 62,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng nhập khẩu cao su của Ấn Độ cũng tăng mạnh từ 6,8% trong 8 tháng đầu năm 2018 lên 12,1% trong 8 tháng đầu năm 2019. 

Bộ Công Thương dự báo, trong thời gian tới, xuất khẩu cao su sẽ tiếp tục gặp khó khăn do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn biến khó lường. Trong khi đó, sức ép từ nguồn cung tăng lên khi Indonesia và Malaysia đã hoàn tất chương trình cắt giảm xuất khẩu cao su tự nhiên theo cam kết của Hội đồng Cao su Quốc tế Ba bên (ITRC). Bên cạnh đó, xuất khẩu cao su sang thị trường Ấn Độ sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa nếu Thái Lan xúc tiến xuất khẩu cao su thành công.

Diệu Thùy
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Bất động sản phía Bắc sông Hồng lên ngôi
icon

Nếu như 10 năm vừa qua, Hà Nội tập trung phát triển ở phía Tây và hiện đã phát triển rất nhanh thì gần đây sự dịch chuyển đang hướng sang phía Nam và phía Đông, đặc biệt là khu vực Đông Bắc. 

 
 
'Điên đảo' giá vàng: Người mua nuôi hy vọng, kẻ bán vui chốt lời
icon

Có lẽ rằng sau Ngày Thần Tài hồi đầu năm, chưa khi nào các cửa hàng vàng lại 'nóng' như ở thời điểm hiện tại.

 
 
Thấy gì từ kết quả lợi nhuận của các ngân hàng?
icon

Bất chấp những tác động nặng nề của dịch Covid, trong nửa đầu năm nay, một số ngân hàng vẫn công bố số lợi nhuận cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái.

 
 
Những lô đất vàng tại TP.HCM khiến loạt lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý
icon

8-12 Lê Duẩn, 2-4-6 Hai Bà Trưng... là những lô đất vàng khiến cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương và nhiều lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý.

 
 
Vì sao trái cây Sơn La đắt như tôm tươi, 5 năm không cần “giải cứu”?
icon

Mọi cây trồng đều phải nằm trong quy hoạch và chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích các loại cây ăn trái, 5 năm trở lại đây nông sản Sơn La chưa từng phải giải cứu.

 
 
Giá vàng liên tục “nhảy nhót”, phố vàng Hà Nội tấp nập mua bán
icon

Ngày 22/7, giá vàng liên tục “nhảy nhót” lập kỷ lục mới. Theo ghi nhận của PV tại các cửa hàng kinh doanh đá quý tại Hà Nội, tấp nập khách hàng tới giao dịch, có người mua vào tích trữ, có người lại bán ra chốt lời.

 
DPM: Sản xuất kinh doanh phân bón và hoá chất tăng mạnh
icon

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán: DPM) cho biết sản lượng sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất trong trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng mạnh so với năm 2019.

 
Tiêu chí nào để “lên sóng” chương trình First Move của CNN?
icon

Vingroup là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất, đến thời điểm này, tham gia phỏng vấn trực tiếp trong chương trình hàng đầu về kinh tế First Move trên kênh CNN. 

 
Nữ đại gia Nguyễn Thị Nga: Vùng biển lặng không có thuyền trưởng giỏi
icon

Trong năm 2020 các doanh nghiệp đã chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, đây cũng là giai đoạn các doanh nghiệp thể hiện bản lĩnh vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

 
Vinamilk liên tiếp thuộc Top công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
icon

Vinamilk đã tiếp tục được đánh giá thuộc danh sách “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” do báo Nhịp cầu đầu tư bình chọn lần thứ 9 liên tiếp (2011-2019).