Trung Nam Group: Chủ đầu tư thất hứa là chuyện thường?

Với những lùm xùm quanh việc chuyển nhượng CP của TNG và VDC trong VDL, liệu dự án toà tháp đôi cao nhất miền Trung sẽ đi về đâu, khu "đất vàng" gần 12.000m2 sẽ còn là bãi đất trống gây bức xúc đến bao giờ?

Trung Nam Group: Chủ đầu tư thất hứa là chuyện thường?

>> Tháp đôi cao nhất miền Trung: Lời hứa gió bay

Trung Nam Group: Chủ đầu tư thất hứa là chuyện thường?

Từng là đại diện TNG làm Tổng giám đốc VDL nhưng ông Nguyễn Tâm Tiến phân bua do TNG chỉ chiếm 23% vốn trong VDL nên không có quyền quyết định! - Ảnh: HC

Mua bán dự án

Như đã đề cập ở bài trước, có thể nói nếu không có vụ kiện cáo của ông Nguyễn Sơn (trú ở TP HCM), hẳn sẽ chẳng mấy người Đà Nẵng biết được việc mua bán cổ phần của Công ty Cổ phần (CP) Địa ốc Viễn Đông Việt Nam (Viễn Đông Land - VDL) liên quan đến dự án xây dựng toà tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers do VDL làm chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 20/1/2011, Trung Nam Group (TNG) đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần góp vốn trong VDL (5.065.252 CP, chiếm 23% tổng vốn điều lệ 220 tỉ đồng của VDL) cho ông Nguyễn Sơn. Hợp đồng đã được thực thi, do Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) – Sở Giao dịch Cần Thơ phát hành chứng thư bảo lãnh. Cùng ngày, ông Sơn cũng ký hợp đồng mua toàn bộ 1.980.000 CP của Công ty CP Tư vấn đầu tư - Chuyển giao công nghệ Viễn Đông (VDC) tại VDL.

Sau thương vụ này, ông Nguyễn Tâm Tiến (đại diện phần vốn góp của TNG trong VDL, nguyên là Tổng Giám đốc VDL) và em ruột là Nguyễn Tâm Thịnh (đại diện phần vốn góp của VDC trong VDC, nguyên là Uỷ viên HĐQT VDL) đều đã rút chân ra khỏi VDL. Hiện ông Nguyễn Tâm Tiến là Tổng Giám đốc của TNG.

Tại cuộc họp báo ngày 11/2, ông Tiến cho biết, còn hơn 90 tỉ đồng thuộc giá trị nhận chuyển nhượng số CP nêu trên mà ông Nguyễn Sơn và Western Bank chưa trả cho TNG dù đã quá hạn. Trước đó, ông Sơn đã phát đơn kiện TNG bán khống cho ông 1.493.431 CP, VDC bán khống cho ông 1.288.141 CP không có thật tại VDL. Ngược lại TNG đưa ra các chứng lý cho rằng ông Sơn vu khống và cho biết sẽ gửi hồ sơ đến cơ quan điều tra đề nghị xác minh làm rõ hành vi này.

Trung Nam Group: Chủ đầu tư thất hứa là chuyện thường?

Luật sư Trương Đình Tùng, đại diện pháp lý của TNG, đem "lời tuyên thệ của lãnh đạo Nhà nước với toàn dân" để so sánh với sự thất hứa của VDL (trong đó có phần tham gia góp vốn của TNG) tại dự án Viễn Đông Medirian Towers! - Ảnh: HC

Đồng thời TNG và VDC cũng cho biết sẽ gửi toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Thống đốc và Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đề nghị kiểm tra hoạt động của Western Bank, xem có hay không việc phát hành thư bảo lãnh thanh toán trái pháp luật, vì không có đủ thực lực về tài chính, làm xâm hại đến quyền lợi của TNG và VDC...

Thực chất, đây là chuyện tranh chấp trong làm ăn giữa đôi bên. Nhưng dù cơ quan chức năng chưa xác định ai đúng, ai sai thì cũng đã có thể thấy rõ nơi phải gánh chịu thiệt hại đầu tiên chính là Đà Nẵng. Việc hai khu "đất vàng" bị "dính" phải dự án "treo" của các nhà đầu tư chỉ biết hứa suông rồi "bỏ của chạy lấy người" đã gây không ít bức xúc trong dư luận, khiến mỹ quan đô thị khu vực trung tâm trở nên nhếch nhác và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư, định hướng quy hoạch phát triển KT-XH của TP.

Và "lộng ngôn"?

Khi được chất vấn về vấn đề này, ông Nguyễn Tâm Tiến phân bua: "Do tỉ lệ vốn góp của TNG trong VDL không đủ lớn, chỉ 23%, nên TNG không quyết định được mà đều do Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Sài Gòn Tel- SGT) nắm quyền chi phối. Nếu TNG sở hữu hơn 60% vốn góp thì mọi chuyện đã khác!". Cần nhắc lại rằng, trước khi bán sạch cổ phần của TNG tại VDL thì ông Tiến chính là Tổng giám đốc của VDL và là người ký các văn bản "giải trình", "cam kết", "xin lỗi", "hứa hẹn"... của công ty này với UBND TP và các cơ quan hữu quan Đà Nẵng!

Có mặt tại cuộc họp báo nhưng được hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn khi để xảy ra những dự án như toà tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers thì bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng, cho rằng "câu hỏi không đúng với nội dung cuộc họp báo" (tức là về những lùm xùm chung quanh vụ bới móc, kiện cáo giữa TNG với ông Sơn) nên bà từ chối trả lời!

Trung Nam Group: Chủ đầu tư thất hứa là chuyện thường?

Trong khi đó, dù có mặt tham dự cuộc họp báo ngày 11/2 nhưng Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Đồng Thị Bích Chính (ngồi bên trái) từ chối trả lời về trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xảy ra những dự án như Viễn Đông Meridian Towers! - Ảnh: HC

Thái độ đó của lãnh đạo Sở chức năng khiến đại diện pháp lý của TNG là luật sư Trương Đình Tùng càng được dịp lớn tiếng: "Kể cả nếu TNG từng là cổ đông lớn chiếm tuyệt đại đa số, có quyền quyết định các định hướng chiến lược của dự án thì cũng không đảm bảo tuyệt đối trong mọi trường hợp lời tuyên thệ ban đầu của một nhà đầu tư đối với một dự án lại được đảm bảo chính xác và tuyệt đối đến giờ G".

Thậm chí ông luật sư này còn có vẻ "lộng ngôn" khi so sánh: "Ngay cả những dự án mang đẳng cấp quốc gia mà lãnh đạo Nhà nước này đã tuyên thệ với toàn dân về lộ trình thì cũng xảy ra những sự cố nhất định. Đó là thuyết tương đối mà Anhxtanh đã nói!".

Sau đó, ông Nguyễn Tâm Tiến gọi điện thừa nhận "anh Tùng đã nói hơi quá" và đề nghị PV Infonet "mềm

"TNG hiện là chủ đầu tư dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills (tổng vốn 1,67 tỉ USD trên gần 400ha ở 2 phường Hoà Hiệp Nam, Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu và xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang).

Với phóng cách cam kết "không cần đảm bảo tuyệt đối", liệu dự án Golden Hills có thoát khỏi "vết xe đổ" của Viễn Đông Meridian Towers?"

cái đó cho cái, thôi đừng có nói".

Thiết nghĩ, đây không phải là lời nói bất chợt lúc "trà dư tửu hậu" của ông Trương Đình Tùng mà là phát ngôn chính thức của luật sư đại diện pháp lý cho TNG tại một cuộc họp báo quy mô lớn, với sự tham gia của đông đảo báo giới lẫn đại diện chính quyền, các sở, ngành, đơn vị ở Đà Nẵng và một số địa phương khác (trong đó có HĐND TP, Sở KH-ĐT, Công an TP Đà Nẵng...). Do vậy, sự đúng sai trong phát ngôn nêu trên hẳn sẽ được các cơ quan hữu quan quan tâm!

Trước mắt, vấn đề đặt ra là với những lùm xùm đang nảy sinh chung quanh việc chuyển nhượng CP của TNG và VDC trong VDL cho nhà đầu tư mới là ông Nguyễn Sơn, liệu dự án toà tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers sẽ đi về đâu? Và khu "đất vàng" gần 12.000m2 ở 84 Hùng Vương sẽ còn là bãi đất trống gây bức xúc đến bao giờ?

HẢI CHÂU

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.