Tổng cục Thuế: Formosa được hoàn thuế hơn 14.600 tỷ đồng

Theo đại diện của Tổng cục Thuế cho biết, đến nay, cơ quan thuế đã hoàn cho Công ty Formosa Hà Tĩnh hơn 14.600 tỷ đồng và thực hiện đúng theo các quy định về hoàn thuế.

Tại buổi họp báo chuyên đề chiều ngày 31/8 của Tổng cục Thuế, đại diện của ngành Thuế là bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế đã thông tin về trường hợp hoàn thuế cho Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Theo đó, cơ quan thuế đã hoàn thuế cho Công ty Formosa tổng số hơn 14.600 tỷ đồng. Trong số đó, có 10.601 tỷ đồng là các hàng hóa nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị... do Công ty Formosa nhập khẩu về đã được doanh nghiệp này nộp vào ngân sách nhà nước, cụ thể là thuế giá trị gia tăng (GTGT), số còn lại là thuế GTGT đầu vào trong nước của các nhà thầu, công ty trong nước…

Tổng cục Thuế: Formosa được hoàn thuế hơn 14.600 tỷ đồng - ảnh 1

Bà Lê Thị Duyên Hải,Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế)

Theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng về hoàn thuế đối với các dự án đầu tư mới, sau khi bù trừ nếu số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư mới  chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư.

"Việc hoàn thuế cho Formosa là hoàn toàn đúng với Luật Thuế giá trị gia tăng. Formosa là một dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, bắt đầu hoạt động đầu tư ở Việt Nam, cụ thể là ở Hà Tĩnh từ năm 2009. Do vậy Formosa được hoàn thuế theo đúng quy định của Luật Thuế GTGT đối với doanh nghiệp mới thành lập đang trong giai đoạn đầu tư", bà Duyên Hải khẳng định.

Bà cũng cho biết thêm: Cơ quan thuế cũng đã tiếp nhận hồ sơ và tiến hành việc hoàn thuế cho Công ty Formosa theo đúng quy định về pháp luật về Thuế GTGT.  Và số tiền đã hoàn thuế cho Formosa tính đến nay là 14.617 tỷ đồng.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của PV báo điện tử Infonet về việc miễn và hoàn thuế cho Công ty Formosa Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Đức – Phó cục trưởng, Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: Trong quy định luật đầu tư, có chính sách ưu tiên hoàn và miễn thuế cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp (bao gồm DN trong nước và nước ngoài) nhập hàng hóa về thì phải khai thuế và nộp thuế. Sau đó, DN hoàn tất các thủ tục hành chính theo luật định để được hoàn thuế.

Ngoài ra, cũng theo ông Đức, khi đầu tư vào bất kỳ một dự án nào, DN sẽ được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu, vật tư thiết bị phục vụ cho dự án đó. Miễn nhưng không có nghĩa là không phải nộp thuế. Bởi khi đầu tư kinh tế, DN phải đã kê khai và nộp thuế trước đó. Khi DN vào đầu tư dự án, DN kê khai đầy đủ các loại hàng hóa qua thuế họ sẽ miễn và hoàn trả lại tiền nộp trước đó.

Hải Yến

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.