Tin đồn ‘siêu xẹt’ hủy hoại kinh tế Việt Nam ra sao?

Tin đồn Chủ tịch Masan bị bắt, Phó chủ tịch Sacombank bị quản thúc... không chỉ tác động tới cá nhân mà còn ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán và nền kinh tế.

Tin đồn ‘siêu xẹt’ hủy hoại kinh tế Việt Nam ra sao?

>> Các VIP tài chính bác bỏ tin đồn ‘siêu xẹt’ ra sao?

Nhận xét về tác động của những tin đồn thất thiệt đang lan tràn trên thị trường tài chính, ông Quách Mạnh Hào – Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán MB nói: “Mình không tin nhưng nếu hàng trăm người khác tin vào điều đó thì hậu quả vẫn xảy ra”.

Ông Hào phân tích, thị trường chứng khoán chịu tác động của cả những thông tin đúng và bịa đặt. Khi mình không tin nhưng hàng trăm người khác cho là đúng và lo sợ nên bán tháo cổ phiếu làm giá tuột dốc thì hậu quả là thực tế. “Đây cũng là lý do một số công ty chứng khoán đưa cổ phiếu MSN, EIB. STB ra khỏi danh sách margin (sử dụng để vay tiền mua thêm chứng khoán). Dù tin đồn là thất thiệt nhưng nó vẫn làm giá cổ phiếu giảm mạnh thì các công ty phải phòng thủ bằng cách không cho margin chứng khoán đó nữa”, ông Hào nói.

Trước đó, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan (MSN), ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch Eximbank (EIB) và ông Trầm Bê - Phó chủ tịch Sacombank đều dính tin đồn như bị bắt, quản thúc hay cơ quan điều tra triệu tập.

Tin đồn ‘siêu xẹt’ hủy hoại kinh tế Việt Nam ra sao?
Nhà đầu tư thiệt hại nặng khi bán cổ phiếu vì tin đồn thất thiệt. Ảnh: báo Tuổi trẻ

Một quan chức cấp cao của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội nhận xét, với người gửi tiền, nếu họ vì những tin đồn thất thiệt mà rút trước hạn thì mất hết lãi suất. Vớinhà đầu tư, khi bán tháo cổ phiếu với giá rẻ, họ cũng thiệt hại nặng, chưa kể còn kéo theo phản ứng dây chuyền tới những người khác.

Ông Trương Văn Phước – Tổng giám đốc Eximbank chia sẻ, trong lúc ngân hànggặp quá nhiều vấn đề với huy động, tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu… một số lãnh đạo nhà băng còn vướng thêm những tin đồn vô căn cứ, làm họ càng mệt mỏi.

Trong khi đó, ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, thời gian qua riêng mảng ngân hàng xuất hiện rất nhiều tin đồn không có cơ sở. Từ một vài hiện tượng trong ngành, người ta xâu chuỗi tới những cá nhân có hoặc không liên quan và tung tin thất thiệt. Điều này cũng làm Sacombank bất ngờ.

Tuy nhiên, chính sự vô lý của các thông tin lan truyền trên mạng, diễn đàn mà chỉ cần sự xuất hiện của những người trong cuộc đủ để xóa tan những nghi vấn. Ông Khang cũng khẳng định các thông tin không xác thực trên hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của Sacombank.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt phân tích 2 tác hại lớn của những tín đồn thuộc dạng “siêu xẹt” đang lan tràn trên thị trường.

Thứ nhất, với thị trường chứng khoán, những tin đồn vô căn cứ vẫn có tác động tới giao dịch của nhà đầu tư khiến giá cổ phiếu sụt giảm, nhà đầu tư e ngại trong giao dịch và công ty chứng khoán thận trọng với việc mở margin (mà việc cắt margin với MSN, EIB, STB là ví dụ điển hình). “Khi những VIP dính tin đồn bị bắt, quản thúc, bị điều tra… thị trường chứng khoán lúc bình thường tác động đã mạnh rồi, giờ khikhủng hoảng, tác động lan truyền của nó còn mạnh hơn nhiều. Những tin đồn đó đang hủy hoại niềm tin, nhân tố quan trọng bậc nhất với giá cổ phiếu”, ông Bảo nói.

Thứ hai, với hệ thống ngân hàng, tin đồn liên quan đến các lãnh đạo cao cấp ảnh hưởng rất lớn đến nguồn tiền gửi và khả năng giao dịch của nhà băng đó với các tổ chức tín dụng khác. Người rút tiền trước hạn mất lãi suất là một chuyện nhưng bản thân ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản cũng kéo theo việc phải tăng dự trữ làm cho hiệu quả kinh doanh giảm sút, có tâm lý phòng thủ hơn là bơm vốn cho doanh nghiệp.

Điều nguy hại là tâm lý phòng thủ và tăng cường dự trữ thanh khoản có khả năng lan sang cả những tổ chức tín dụng không gặp sự cố, khiến cho khả năng bơm vốn cho nền kinh tế của hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng. “Nhìn bên ngoài, tin đồn chỉ ảnh hưởng tới một số VIP ngành tài chính và tổ chức của họ nhưng nếu phân tích kỹ ra thì tác hại của nó rất khôn lường, nếu không có biện pháp mạnh để ngăn chặn thì hậu quả là rất lớn”, ông Bảo khẳng định.

Bài tiếp: Ai tung ra những tin đồn 'siêu xẹt'?

HẠ MINH - HOÀNG LY

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.