Tiêu hủy 3,3 triệu con lợn, dịch tả lợn Châu Phi tràn qua 62 tỉnh thành

Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 62 tỉnh, thành phố với tổng số lợn bị tiêu hủy là hơn 3,3 triệu con. Cả nước hiện nay chỉ còn duy nhất tỉnh Ninh Thuận chưa có bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 5.422 xã thuộc 513 huyện của 62 tỉnh, thành phố với tổng số lợn tiêu hủy là hơn 3,3 triệu con (chiếm khoảng 9-10% tổng đàn); đã có 854 xã thuộc 40 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Cả nước duy nhất còn tỉnh Ninh Thuận chưa có bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Tính đến ngày 8/7, cả nước đã tiêu hủy hơn 3,3 triệu con lợn do dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 11/7, tại hội nghị triển khai các giải pháp tổng hợp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp và bà con chăn nuôi trong quá trình ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi. Có những tỉnh dùng toàn bộ ngân sách dự trữ để hỗ trợ nhưng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

“Đến nay đã là 160 ngày kể từ khi dịch tả lợn châu Phi chính thức xuất hiện ở Việt Nam. Chưa có một loại dịch bệnh gì mà cả nước, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt như vậy. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại hại nặng nề. Thiệt hại này là rất lớn, chủ yếu nằm ở hộ nhỏ lẻ liên quan sinh kế của người dân và diễn biến dịch chưa dừng lại”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng không nên quá sợ hãi trước vi rút dịch tả lợn Châu Phi.

“Vi rút dịch tả lợn Châu Phi không quá đáng sợ nếu chúng ta nắm thật chắc nguyên lý và tổ chức hành động một cách xử lý triệt để. Vũ khí duy nhất để ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi là an toàn sinh học. Đây cũng là nguyên tắc với các loại bệnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, một số hộ có đàn lợn lớn bị dịch tả lợn Châu Phi đều được xác định là nuôi nhiều lợn chứ không phải nuôi an toàn sinh học. Trong khi đó, nhóm hộ chăn nuôi lớn là các trang trại, công ty áp dụng bằng giải pháp tổng thể sinh học vẫn an toàn.

Bên cạnh chăn nuôi an toàn sinh học, việc nghiên cứu vacxin đến thời điểm hiện tại đã có những kết quả tích cực.

Các hộ nhỏ lẻ cũng có nhiều mô hình sáng tạo và hạn chế thiệt hại.  Một số mô hình ứng dụng một số chế phẩm trong việc nâng cao khả năng đề kháng, lồng ghép với chăn nuôi lợn hữu cơ. Đây là hướng đi rất tốt.

Đến nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại hơn 61 quốc gia trên cả 5 châu lục. Các nước đã buộc phải tiêu hủy hàng trăm triệu con lợn, tổn thất hàng chục tỷ đô la Mỹ. Tại Trung Quốc, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra rất nghiêm trọng tại 100% các tỉnh, với số lượng lợn buộc phải tiêu hủy rất lớn, dự báo lên trên 250 triệu con; Chính phủ Trung Quốc đã chi hơn 1 tỷ USD cho phòng, chống dịch bệnh.

Diệu Thùy
Từ khóa: dịch tả lợn châu phi 62 tỉnh có dịch tả lợn châu phi Ninh Thuận chưa có dịch tả lợn Châu Phi thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi tình hình dịch tả lợn Châu Phi Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường Bộ Nông nghiệp vắc xin dịch tả lợn Châu Phi giải pháp ứng phó dịch tả lợn Châu Phi

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.