Tiết lộ sự thật vải thiều 30.000 đồng/kg, siêu thị đắt gấp 3 lần

Dự báo năm nay giá vải thiều sẽ cao hơn so với năm ngoái do sản lượng giảm. Hiện nay giá vải thiều chín sớm bán tại vườn đang dao động từ 45.000- 55.000 đồng/kg.

Vài tuần nay, tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, vải thiều được bày bán khá nhiều, tuy nhiên giá cả rất "vô cùng".

Tại chợ dân sinh, giá bán dao động từ 50.000- 80.000/kg. Người bán nói Do vải đầu vụ nên giá khá cao. Tại các siêu thị, vải thiều bán từ 75.000- 90.000 đồng/kg. 

Trong khi đó, nhiều hàng tại chợ lẻ, xe bên đường có nơi bán giá chỉ 30.000 mỗi kg vải quả đầu mùa.

Thời điểm này, vải thiều Bắc Giang bán tại vườn đang dao động từ 45.000- 55.000 đồng/kg.

Theo nhân viên bán hàng, do vải đầu mùa và được tuyển chọn từ các nhà vườn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, chất lượng ngon nên giá cao hơn so với vải đang bán trên thị trường. 

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Hạnh bán hoa quả cũng cho biết, khoảng hơn chục ngày nữa khi vải thiều bước vào chính vụ thu hoạch thì giá sẽ rẻ hơn, còn bây giờ vẫn là vải sớm nên đắt.

“Mấy hôm nay giá 60.000/kg đã là khá rẻ vì cách đây khoảng 1 tuần tôi còn bán 90.000 đồng/kg, thậm chí đợt đầu tháng 5, giá vải thiều còn trên cả trăm nghìn”, chị Hạnh cho hay.

Nói về giá vải thiều năm nay, ông Nguyễn Văn Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, dự báo năm nay giá vải thiều sẽ cao hơn so với năm ngoái do sản lượng giảm. Cụ thể, hiện nay giá vải thiều chín sớm bán tại vườn dao động từ 45.000- 55.000 đồng/kg.

“Nếu ở Hà Nội bán vải thiều với giá 30.000 hoặc dưới mức giá trên thì đó không phải là vải thiều Bắc Giang bởi mua tận vườn đã không có mức giá 30.000 rồi”, ông Phương cho hay.

Cũng theo ông Phương, vụ vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang, dù sản lượng dự báo giảm do điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng bù lại diện tích vải trồng theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP được mở rộng.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Bắc Giang, vụ vải thiều năm 2019, tỉnh duy trì trồng gần 28.500 ha, sản lượng ước khoảng 150.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 25/5 đến 10/6, vải chính vụ từ 05/6 đến 05/7. Đáng chú ý, năm nay, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt gần 14.000 ha, tiêu chuẩn GlobalGAP 218 ha tại Lục Ngạn.

“Đặc biệt, lần đầu tiên tại Bắc Giang cũng như cả nước có vải thiều hữu cơ, với diện tích khoảng 20ha được trồng tại huyện Lục Ngạn”, ông Phương cho hay.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, vải thiều sẽ được tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh duy trì các thị trường đã có, vụ vải thiều này sẽ tăng xuất khẩu sang: Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…

Ở thị trường trong nước sẽ tập trung tiêu thụ ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá ở miền Trung.

Theo ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn, thời điểm hiện nay mới chỉ chuẩn bị bước vào thu hoạch vải thiều chín sớm (chưa phải chính vụ) nhưng đã có hàng trăm thương lái Trung Quốc, các doanh nghiệp, tiểu thương từ các chợ đầu mối lớn trong nước đến huyện Lục Ngạn để khảo sát, đánh giá chất lượng, chuẩn bị thu mua vải. 

Năm nay, toàn bộ diện tích 15.300ha vải thiều của Lục Ngạn đã được Trung Quốc cấp 36 mã số vùng trồng, cấp tem xuất khẩu. Bởi theo quy định mới của thị trường xuất khẩu, từ năm 2019, các sản phẩm trái cây Việt Nam xuất sang Trung Quốc phải có tem nhãn chứng nhận xuất xứ để tiện truy xuất nguồn gốc khi cần. Vì vậy, chính quyền cùng với doanh nghiệp đang khẩn trương, tạo mọi điều kiện, thủ tục thông thoáng nhất để thực hiện yêu cầu này.

Năm 2018, vải thiều Bắc Giang được mùa chưa từng có, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh đã xuất bán 215 ngàn tấn vải thiều thu về gần 5.800 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ vải đạt khoảng 3.500 tỷ, còn lại là doanh thu từ các ngành dịch vụ phụ trợ.

Diệu Thùy
Từ khóa: vải thiều giá bán vải thiều vải thiều đầu vụ Bắc Giang Lục Ngạn vải thiều Bắc Giang vải thiều Lục Ngạn sản lượng dự báo vụ thu hoạch vải thiều Sở Công Thương Bắc Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.