Tiền điện tăng vọt: "Phải trèo cột, ghi tay, sai sót là đương nhiên"

“Với công nghệ như hiện nay, phải trèo lên cột điện nhìn bằng mắt, ghi số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên”, Tổng Giám đốc Tcty Điện lực Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nói.
Tiền điện tăng vọt:

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc EVN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với phóng viên sáng 8/7 về thực trạng hóa đơn điện của khách hàng tăng bất thường.

Trong thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thủ đô bức xúc phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện của gia đình tăng bất thường. EVN Hà Nội đã kiểm tra chưa, xử lý như thế nào?

Tất cả các trường hợp thắc mắc về hóa đơn tiền điện trong thời gian qua đều được phía điện lực Hà Nội kiểm tra, làm rõ ngay. Việc sử dụng điện thế nào, nhiều hay ít đều do khách hàng thôi.

Tình trạng cứ đến thời điểm này trong năm, lượng điện của các hộ gia đình tăng lên đã diễn ra hàng năm rồi chứ không phải chỉ có năm nay. Tôi ví dụ như năm ngoái, so với tháng 5, trong tháng 6 có đến hơn 600 nghìn hóa đơn của các hộ gia đình sử dụng điện tăng hơn 1,5 lần trở lên. Sang năm nay cũng có khoảng 684 nghìn hóa đơn có tỷ lệ tăng tương tự. Như vậy mức tăng giữa năm ngoái và năm nay cũng không chênh nhau lắm.

Cách giải quyết của EVN vẫn khiến người dân chưa hài lòng. Với các khách hàng còn bức xúc, EVN Hà Nội sẽ làm gì để giải tỏa cho họ?

Theo kế hoạch, ngày mai (9/7), Cục điều tiết điện lực, Sở Công thương Hà Nội sẽ cùng EVN Hà Nội đi kiểm tra đối với một số khách hàng mà báo chí nêu. Trước đó một số trường hợp cũng đã được kiểm tra và khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn, coi như không có chuyện gì xảy ra rồi. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ đi kiểm tra tiếp để xác minh lại lần nữa cho khách hàng yên tâm.

Chuyện này (vấn đề hóa đơn điện tăng đột biến - PV) không phải điều gì bất thường, nhưng do một số tờ báo và các trang mạng xã hội phản ánh nên mới tạo ra những hiệu ứng như vậy.

Vụ việc ở Sóc Sơn, nhân viên ngành điện vi phạm cố tình ghi sai số công tơ của khách hàng đã xử lý ra sao, thưa ông?

Đó là trường hợp sai sót của cán bộ công nhân viên. Cái này tổng công ty đã kiểm tra và chúng tôi đã phát hiện ngay từ đầu. Hiện chúng tôi đã tiến hành kỷ luật, tạm đình chỉ với những trường hợp vi phạm rồi.

Đây là trường hợp đầu tiên phát hiện ra sai sót ở diện rộng như vậy. Tất nhiên sai sót trong một vài trường hợp vẫn xảy ra. Với công nghệ như hiện nay, phải trèo lên cột điện nhìn bằng mắt, ghi số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên.

Những sai sót xảy ra thì phía tổng công ty sẽ phải đi phúc tra. Chúng tôi đã có quy định tất cả các công tơ vượt trên 130% sản lượng so với tháng trước đều nằm trong diện kiểm tra phúc tra. Với công nghệ hiện nay thì chắc chắn có thể xảy ra sai sót.

Khi có sai sót, chắc chắn chúng tôi sẽ phải xử lý và khắc phục hậu quả. Đối với khách hàng, chúng tôi phải xử lý theo hợp đồng, qua đó sẽ thoái hoàn lại tiền và sẽ phải nhận lỗi với khách hàng. Còn nhân viên nào sai chắc chắn sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng.

Xin cảm ơn ông !

Nguyễn Dũng (thực hiện)

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.