Phí phạt do trễ hạn thanh toán và những lưu ý khi đi vay tín chấp

Khi đi vay, ai cũng muốn trả nợ đúng hạn và đúng quy định nhưng nhiều trường hợp do bất cẩn, người đi vay vì khoản phải trả tăng lên do phí phạt mà không biết kiểm soát như thế nào, dẫn đến những hệ lụy không ai mong muốn.

{keywords}

Hiểu đúng về phí phạt quá hạn

Phí phạt quá hạn hay còn gọi là lãi chậm trả là khoản tiền mà người đi vay phải trả khi khách hàng không trả hoặc chậm trễ trong thanh toán hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Những ảnh hưởng của việc thanh toán trễ hạn

Trên các hợp đồng tín dụng đều quy định rất chặt chẽ về lãi suất, phí phạt trễ hạn thanh toán hàng tháng, nếu bạn không thanh toán đúng ngày quy định trên hợp đồng nghĩa là bạn đã vi phạm đều khoản hợp đồng và phí phạt bắt đầu tính nếu bạn trễ hạn thanh toán từ 1 ngày trở lên.

{keywords}

Ngoài việc phải đóng các phí phạt trễ hạn như đã quy định trên hợp đồng, việc không trả nợ đúng hạn sẽ dẫn đến một số hậu quả, tùy theo mức độ: Bị gọi thu hồi nợ: Khi bạn chậm thanh toán thì gần như chắc chắn sẽ phải nhận những cuộc gọi để thu hồi nợ, có thể gây phiền hà cho bạn và người thân.

Lịch sử tín dụng xấu: Khoản nợ quá hạn của bạn sẽ chuyển thành nợ xấu và được ghi lại trên lịch sử tín dụng của bạn tại Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia. Việc này sẽ cản trở bạn trong việc tiếp cận các gói vay khác trong tương lai.

Bất lợi về lãi suất: Chậm thanh toán liên tục sẽ khiến bạn rơi vào nhóm khách hàng rủi ro cao; Dẫn đến việc các tổ chức tín dụng vẫn chấp nhận hồ sơ vay của bạn nhưng duyệt vay với mức lãi suất cao hơn thông thường khá nhiều, dẫn đến số tiền phải trả của bạn lớn hơn.

Ảnh hưởng đến công việc: Đôi khi, những công ty thu hồi nợ sẽ liên hệ hoặc gửi thông báo công ty nơi bạn làm việc, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến công ty cũng như uy tín của bạn tại công ty.

Mất kiểm soát tài chính: Khi khoản thanh toán của bạn tăng lên sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch trả nợ. Lâu dần, bạn sẽ mất kiểm soát tài chính cá nhân do những phí lãi phát sinh không lường trước.

Cân nhắc kỹ để tránh phát sinh phí phạt trễ hạn

Việc đầu tiên, bạn nên tính toán cho mình lộ trình thanh toán khoản vay trước khi quyết định ký hợp đồng và không nên để số tiền trả nợ chiếm hơn 40% tổng thu nhập của bạn.

{keywords}

Bên cạnh đó, bạn phải thường xuyên kiểm tra lịch thanh toán của mình mỗi tháng để tránh trường hợp quên hạn thanh toán. Hiện nay, các công ty tài chính và các ngân hàng đều cung cấp ứng dụng di động giúp khách hàng có thể đặt lịch thanh toán khoản vay hàng tháng.

Trong trường hợp bạn có sự cố đột xuất dẫn đến không thể thanh toán khoản nợ trong một thời gian dài thì nên chủ động liên hệ với công ty tài chính để nhận được sự hỗ trợ. Hiện tại hầu hết các công ty tài chính như FE CREDIT đều đang áp dụng chương trình hỗ trợ giãn nợ cho các khách hàng có lịch sử trả nợ tốt.

Việc trễ hạn thanh toán là điều không ai mong muốn, chính vì vậy bạn hãy chủ động và tìm ra phương án giải quyết cho bản thân để không rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Phương Dung

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.