VN-Index xuyên thủng ngưỡng 1.400 điểm, nhà đầu tư nên làm gì khi chứng khoán đảo chiều?

Với tâm lý hoảng loạn của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư F0, các công ty chứng khoán đã có những cái nhìn thận trọng hơn về thị trường.

{keywords}
Nhà đầu tư nên làm gì khi chứng khoán đảo chiều?

TTCK Việt Nam bất ngờ giảm mạnh trong phiên hôm qua, 6/7, với mức giảm mạnh nhất cả về điểm số tuyệt đối lẫn biên độ kể từ ngày 28/1/2021. Đóng cửa, chỉ số VN-Index mất 56,34 điểm (3,99%) về còn 1.354,79 điểm.

Hầu hết ở các nhóm ngành đều ghi nhận khá nhiều mã dư bán sàn vào cuối phiên. Cụ thể ở nhóm ngân hàng là các mã MSB, TCB, CTG, STB, MBB, LPB, OCB. Tương tự, ở nhóm chứng khoán ở các mã VCI, SSI, HCM, MSB, SHS, VND. Còn nhóm thép - tôn mạ thì NKG, TLH, SMC, HSG, là các mã dư bán sàn trong khi HPG giảm 6,3%.

Nhận định về xu hướng thị trường, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng diễn biến chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh bất ngờ dưới áp lực từ nhóm VN30 phát đi tín hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, chưa đủ để xác nhận thị trường đã đảo chiều từ tăng sang giảm và cần thêm thời gian để xác định xu hướng.

Tuy nhiên, theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tương quan cung cầu dự kiến sẽ cân bằng trở lại trong phiên hôm nay. Phân tích kỹ thuật cho thấy rủi ro giảm điểm của thị trường đang gia tăng trong ngắn hạn. Hiện tại, VN-Index đang được hỗ trợ bởi đường xu hướng tăng hình thành từ đầu năm đến nay tương ứng vùng 1.340-1.350 điểm và nhiều khả năng sẽ có phản ứng hồi phục trở lại từ vùng điểm này. Tuy nhiên, nếu tiếp tục xuyên thủng đường xu hướng tăng này, đường giá nhiều khả năng sẽ lui về kiểm định vùng hỗ trợ 1.285-1.310 điểm trong ngắn hạn.

Cũng với cái nhìn không mấy lạc quan về thị trường, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) lại cho rằng trong phiên giao dịch 7/7, thị trường có thể sẽ giao dịch giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.325-1.380 điểm. Nhà đầu tư đã bán ra cổ phiếu trong tuần trước nên hạn chế mua vào ở thời điểm hiện tại và chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại. Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn cũng nên hạn chế mua vào và nên tận dụng những nhịp tăng điểm trong tuần này để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Dự báo trong phiên hôm nay, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định hỗ trợ trung hạn MA50 ngày cũng như mức đáy gần nhất tại 1.320-1.325 điểm. Sau đó, lực cầu giá thấp được thúc đẩy từ các hỗ trợ sẽ dần mạnh lên giúp cho thị trường sẽ thu hẹp đà giảm về phía cuối ngày.

Ở những phiên sau đó, VN-Index sẽ có xu hướng kiểm định lại kháng cự của đường MA20 ngày tại khu vực 1.380 điểm. Nếu không thể vượt trở lại lên trên mốc này trong khoảng 3-5 phiên tới, VCSC cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục có những nhịp giảm điểm tiếp theo. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi kỹ các nhịp hồi phục của thị trường để có những quyết định cơ cấu danh mục phù hợp.

Tuy nhiên, cũng có những cái nhìn lạc quan vào thị trường với những kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp trong quý 2/2021.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhịp giảm mạnh của phiên hôm qua chỉ là nhịp điều chỉnh của thị trường, cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư cần cơ cấu lại danh mục, hoặc có thể mua vào các cổ phiếu tốt có kết quả kinh doanh quý 2 tích cực để đem lại hiệu quả đầu tư trong tương lai.

“Nhịp giảm có thể sẽ tiếp diễn đầu phiên giao dịch tiếp theo nhưng chỉ số sẽ được hỗ trợ mạnh khi lùi về gần vùng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn là vùng 1.320 điểm. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời nên hạn chế bán tháo và chờ nhịp phục hồi để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Ngoài ra, có thể xem xét “bắt đáy” ngắn hạn tại một số cổ phiếu đã lùi nhanh về vùng hỗ trợ mạnh”. VDSC khuyến nghị.

Số lượng tài khoản mới mở trong tháng 6 tăng kỷ lục
Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán, trong tháng 6/2021, số lượng tài khoản mở mới là 140.470 tài khoản, đây là ngưỡng cao kỷ lục lịch sử mới và là tháng thứ 4 liên tiếp đạt ngưỡng trên 100 nghìn tài khoản.
Trong đó, đa phần là tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước, số lượng tới 140.054 tài khoản mới. Số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư tổ chức trong nước cũng tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp, đạt 139 tài khoản mở mới.
Tuy nhiên, số lượng mở mới tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài lại suy giảm. Nhà đầu tư cá nhân nước ngoài chỉ mở mới 280 tài khoản, trong khi tháng 5 là 423 tài khoản. Riêng với tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài đóng tài khoản nhiều hơn mở. Cụ thể, tài khoản mới mở là 25 nhưng tài khoản đóng lại 28.
Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 6 tiếp tục duy trì ở mức cao cho thấy sự sôi động của thị trường chứng khoán trong nước. Thanh khoản trung bình phiên trên sàn HSX trong tháng 6 đạt 23.807 tỷ đồng, tăng 8,03% so với tháng trước.

 Hiền Anh

Chứng khoán đỏ sàn, VN-Index bị xuyên thủng ngưỡng 1.400 điểm

Chứng khoán đỏ sàn, VN-Index bị xuyên thủng ngưỡng 1.400 điểm

Cung chốt lời gia tăng mạnh sau chuỗi phiên tăng tốt gần đây khiến VN-Index giảm điểm ngày thứ hai liên tiếp, cũng là thời điểm sàn HOSE đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới do Tập đoàn FPT phát triển.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.