Lãi suất giảm mạnh, tôi có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà đầu tư cho thuê?

Có trong tay 2 tỷ đồng tiền tiết kiệm, vợ chồng tôi muốn mua căn nhà riêng rồi cho thuê lâu dài nhưng vẫn đang băn khoăn, có nên vay thêm tiền ngân hàng để mua nhà cho thuê không?

{keywords}
Có sẵn 2 tỷ đồng tiền tiết kiệm, vợ chồng tôi có nên vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng nữa để mua căn nhà 4 tầng rồi cho thuê?

Tôi và chồng năm nay đã gần 40 tuổi, chúng tôi có hai con và đang sinh sống trong một căn hộ chung cư hơn 80m2 ở Hà Nội. Cả 2 chúng tôi đều đi làm ở công ty tư nhân, thu nhập bình quân hàng tháng của vợ chồng tôi khoảng 30 triệu đồng.

Sau khi bán miếng đất ở quê bố mẹ cho, cộng với tiền vợ chồng tôi tiết kiệm hàng tháng, hiện chúng tôi có 2 tỷ đồng. Gửi ngân hàng lúc lãi suất cao cũng được hơn chục triệu đồng mỗi tháng, nhưng nay lãi suất giảm thấp quá, số tiền đó gửi cũng chưa được đến chục triệu đồng nên vợ chồng tôi đang tính mua một căn nhà để sau này cho con cái. Hàng tháng sẽ cho thuê đến khi con cái trưởng thành thì tính sau.

Qua quen biết bạn bè, chúng tôi được biết gia đình một người bạn đang có nhu cầu bán nhà để chuyển vào Nam sinh sống. Căn nhà 30m2, xây 4 tầng gần trường học, gần chợ và sát đường vành đai 2,5 ở quận Hoàng Mai khá đẹp có giá 2,5 tỷ đồng.

Nếu mua căn nhà này thì vợ chồng tôi phải đi vay ngân hàng thêm 500 triệu đồng nữa mới đủ. Điều này khiến chúng tôi đang băn khoăn.

Cậu bạn thân của tôi kinh doanh lĩnh vực bất động sản khuyên vợ chồng tôi nên mua vì căn nhà đó sau này sẽ còn tăng giá trị. Hơn nữa, hàng tháng sẽ lấy chính số tiền cho thuê nhà để trả lãi cho ngân hàng nênkhông phải lo lắng hay ảnh hưởng gì đến cuộc sống hiện tại cũng như sau này.

Chúng tôi tạm tính, nếu vay 500 triệu đồng trong vòng 20 năm thì số tiền gốc và lãi hàng tháng vợ chồng tôi phải trả cũng chỉ khoảng 7 triệu đồng. Căn nhà này mua xong có thể cho thuê luôn, cộng với số tiền thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng nữa thì không bao giờ phải lo trả nợ ngân hàng.

Bạn tôi cho rằng, nếu mua nhà để đầu cơ lướt sóng mới phải lo, còn mua nhà như chúng rôi là mua để tích lũy tài sản và nếu sau này nó tăng giá có lãi nhiều thì lại bán đi mua nhà khác. Nếu  không bán thì coi như đó là tài sản sau này để cho con cái ở.

Nếu vợ chồng hàng tháng vẫn có tiền dư ra thì có thể tiết kiệm thêm để sớm trả nợ ngân hàng mà không cần kéo dài thời gian vay tới 20 năm.

Tuy nhiên, vợ chồng tôi vẫn băn khoăn bởi nếu nhà không cho thuê được kín thời gian cả năm thì vợ chồng tôi lại phải chia sẻ 1 khoản tiền từ thu nhập hàng tháng để trả lãi cho ngân hàng, việc này cũng hơi mạo hiểm.

Tôi tìm hiểu thì thấy hiện cũng có công ty xây dựng các tòa nhà cao tầng rồi cho thuê các căn hộ dịch vụ. Bên cạnh đó, căn hộ chung cư cho thuê cũng khá nhiều thì liệu căn nhà mà tôi mua có dễ dàng cho thuê không.

Liệu vợ chồng tôi có nên vay thêm tiền mua căn nhà đó hay là cứ gửi tiền đó trong ngân hàng lấy lãi? Nếu là bạn thì sẽ quyết định cách nào?

Độc giả Thu Hiền (Hà Nội)

Rút tiền tiết kiệm đổ sang mua trái phiếu ngân hàng, DN dễ ăn lãi cao?

Rút tiền tiết kiệm đổ sang mua trái phiếu ngân hàng, DN dễ ăn lãi cao?

Lãi suất ngân hàng giảm liên tục, trong khi lãi suất trái phiếu cao, hấp dẫn hơn hẳn. Nhìn lãi suất tiết kiệm teo tóp, tôi muốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp hoặc ngân hàng. 

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.