Có vài trăm triệu, tôi muốn bỏ phố lên núi thuê đất làm trang trại

Tôi có khoảng 200 triệu đồng, muốn lên vùng núi Tây Bắc thuê 1 mảnh đất để làm trang trại trước mắt là để tự đảm bảo cuộc sống, sau đó nếu thuận lợi sẽ nhân rộng mô hình để phát triển.

Tôi ở Hà Nội, học xong đại học tôi vào làm ở 1 tổ chức phi chính phủ phụ trách 1 dự án ở khu vực Tây Bắc. Đã mấy năm nay tôi gắn bó với vùng đất này và không biết “yêu” nơi này từ lúc nào nữa.

bỏ phố về rừng làm trang trại
Không biết từ khi nào, tôi yêu miền đất Tây Bắc và muốn làm trang trại nhỏ để lập nghiệp (ảnh minh họa)

Vài năm nay tôi nung nấu ý định sẽ rời xa Hà Nội lên đây kiếm 1 mảnh đất nhỏ làm trang trại tự lập nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại tôi không có vốn, mấy năm đi làm tôi chỉ gom góp được vài trăm triệu đồng. Tôi biết với số tiền này thì không thể làm gì được nhưng quyết tâm lên vùng Tây Bắc sinh sống ngày một lớn trong tôi.

Mặc dù vốn ít, lại không có sẵn đất nhưng mấy năm lăn lộn ở vùng núi Tây Bắc, có khi “cùng ăn, cùng ở” với người dân nơi đây cả năm trời nên tôi khá thông thạo phong tục tập quán của đồng bào dân tộc nơi đây. Nhất là hiện tại tôi đang phụ trách 1 dự án nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp nên tôi khá tự tin khi bắt tay vào làm nông trại.

Trước mắt nếu chưa có đất thì tôi định thuê 1 mảnh đất khoảng 500-1000m2 để làm trang trại nhỏ. Bước đầu tôi sẽ dựng tạm 1 căn nhà nhỏ khoảng 20m2, sau đó  chỉ bắt tay vào chăn nuôi trồng trọt nhỏ lẻ kiểu ‘tự cung tự cấp’ trong vài năm đầu để duy trì và đảm bảo cuộc sống của mình rồi có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu mô hình phát triển phù hợp nếu thành công thì sẽ nhân rộng thành trang trại lớn.

Tuy nhiên, khi tôi trao đổi với bố mẹ và bạn bè thì bị mọi người phản đối kịch liệt. Bố mẹ và bạn bè tôi cho rằng suy nghĩ của tôi là quá liều lĩnh. Thay vì tự thân lập nghiệp bằng 2 bàn tay trắng ở 1 nơi xa gia đình, người thân thì ở thành phố vừa có nhà, có công việc ổn định rồi lập gia đình.

Bạn bè tôi phân tích, giả sử tôi đã có trang trại sẵn rồi thì chỉ với 200 triệu đồng thì cũng không đủ bởi đầu từ vào nông trại cần rất nhiều vốn, từ việc dựng tạm nhà, kéo điện, nước đến mua sắm dụng cụ, con giống, cây giống, rồi cải tạo đất, đào ao, tạo vườn, chuồng trại… tiết kiệm lắm cũng đã mất toi số tiền đó rồi, chưa tính đến việc thu hồi vốn từ đầu tư trang trại nếu thành công cũng mất khá lâu, chí ít cũng vài ba năm.

Có người thì nói thẳng thừng rằng tôi bị điên, bởi số tiền đó nếu thuê đất để làm trang trại thì chẳng khác gì như muối bỏ biển, mở quán nước mía còn không đủ nói gì đến chuyện thuê đất làm trang trại, và họ khuyên tôi với số tiền đó thì nên tích lũy thêm vốn.

Bởi làm nông trại, nhất là lĩnh vực nông nghiệp chịu nhiều rủi ro như thiên tai, dịch bệnh…, quan trọng nhất là định hướng đầu tư như trồng cây gì, nuôi con gì để giải quyết được đầu ra tiêu thụ sản phẩm là yếu tố then chốt quyết định thắng bại.

Nếu thích thì trước mắt đi làm thuê cho các trang trại để tích lũy thêm kinh nghiệm, khi có khoản tiền kha khá, tầm 1 tỷ thì mua 1 mảnh đất rồi muốn làm gì thì làm.

Nhờ mọi người cho tôi 1 lời khuyên, có nên tiếp duy trì công việc hiện tại để tích lũy thêm vốn và kinh nghiệm rồi sau đó mua đất tự làm hay cầm 200 triệu thuê đất để làm trang trại ngay?

Dương Tiến (Hà Nội)

Đầu tư nhà vườn ngoại thành, tôi nên mua đất ở khu vực ven Sài Gòn, Đồng Nai hay Bình Dương?

Đầu tư nhà vườn ngoại thành, tôi nên mua đất ở khu vực ven Sài Gòn, Đồng Nai hay Bình Dương?

Tôi có ý định muốn mua 1 mảnh đất ven Sài Gòn làm nhà vườn để cuối tuần cả gia đình có thể về nghỉ ngơi thay đổi không khí, rời xa phố thị với ồn ào, khói bụi.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.