Nhiều tiền tiêu phóng tay và chuyện người giàu không phải là người có thu nhập bao nhiêu

Người giàu không phải có thu nhập bao nhiêu mà là người tiết kiệm được bao nhiêu tiền và tính toán dự phòng rủi ro

Bác sĩ một bệnh viện ở Hà Nội chia sẻ câu chuyện: “Có rất nhiều bệnh nhân của tôi thuộc tầng lớp trung lưu, thu nhập hai vợ chồng một tháng trên dưới 50 triệu đồng. Lúc khỏe mạnh thường chi tiêu không theo kế hoạch, dẫn đến “vung tay quá trán” nên tiền tiết kiệm chẳng được bao nhiêu. Giờ ốm đau cần nhập viện điều trị, vừa gánh nỗi lo bệnh tật, vừa gánh nỗi lo tài chính nặng nề nên ai vào viện cũng nói, biết thế này đã tiết kiệm sớm hơn, biết thế này đã mua bảo hiểm sức khỏe để đỡ đần viện phí, nhưng lúc đấy thì đã không kịp nữa rồi. Vậy mới thấy gia đình nào cũng nên trích một phần thu nhập để lập tài khoản tiết kiệm và mua bảo hiểm sức khỏe, đó sẽ là bệ đỡ tài chính cần thiết khi rủi ro bệnh tật xảy ra”.

Đó cũng là thói quen tiêu pha, quản lý tài chính gia đình của rất nhiều gia đình trẻ, trung lưu hiện nay.

Thói quen tiết kiệm, phòng xa rủi ro rất cần thiết, nhưng lại bị nhiều người trẻ có thu nhập khá bỏ qua. Đời sống tiện nghi, đủ đầy, dịch vụ sẵn tận cửa, là những "cạm bẫy' hấp dẫn, ít ai còn nghĩ đến tiết kiệm, đề phòng những lúc rủi ro.

Nhưng dịch bệnh đã làm nhiều người thay đổi. Mất việc, giảm thu nhập, thậm chí phải chuyển trường cho con vì không lo được tiền học, khó khăn, nhiều người móc ví chi mua bảo hiểm.

{keywords}
Thu nhập tốt cho bạn cơ hội chi tiêu phóng tay, nhưng cũng chỉ nên mua sắm những thứ cần thiết, hữu ích cho cuộc sống

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong khi các ngành khác khó khăn, điêu đứng thì doanh thu phí bảo hiểm lừng lững tiến. Doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 9 tháng năm 2020 ước tính tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tăng 17%; lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng 7%.

Có một khoản gửi tiết kiệm ngân hàng và mua bảo hiểm sức khỏe đã trở thành giải pháp dự phòng kép nhằm bảo vệ kinh tế và sức khỏe, giúp giữ hạnh phúc gia đình.

Nắm bắt nhu cầu, các ngân hàng đã tung ra các gói sản phẩm kết hợp tiết kiệm và bảo hiểm linh hoạt. Ngân hàng SHB đã triển khai gói sản phẩm tiết kiệm Tâm An, kết hợp giữa tiết kiệm với lãi suất hấp dẫn, cạnh tranh và bảo hiểm phi nhân thọ với quyền lợi bảo hiểm ưu việt nhất trên thị trường… Theo đó, khi tham gia gói sản phẩm, khách hàng sẽ được tặng 100% phí bảo hiểm của hợp đồng Bảo hiểm sức khỏe có hiệu lực trong 1 năm. Trường hợp khách hàng muốn nâng hạng bảo hiểm sức khỏe hoặc mua thêm các loại bảo hiểm bổ sung, khách hàng hoàn toàn có thể nộp thêm phí bên cạnh khoản phí bảo hiểm đã được ngân hàng tặng. Trường hợp không có nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể tặng ưu đãi bảo hiểm này cho người thân hoặc bạn bè với thủ tục rất đơn giản và linh hoạt.

Gói sản phẩm được áp dụng cho các sản phẩm Tiết kiệm bậc thang theo số tiền, Tiết kiệm lĩnh lãi trước, Tiết kiệm lĩnh lãi tháng, Tiết kiệm lĩnh lãi quý và Hợp đồng tiền gửi KHCN. Số tiền gửi thực tế tùy thuộc vào độ tuổi và chương trình bảo hiểm sức khỏe mà khách hàng lựa chọn tham gia. Khi có nhu cầu sử dụng vốn đột suất, khách hàng có thể dùng sổ tiết kiệm/hợp đồng tiền gửi để cầm cố cho khoản vay theo quy định của SHB.

Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB – Ông Nguyễn Văn Lê chia sẻ, các gói sản phẩm tiết kiệm kết hợp với bảo hiểm, sẽ là giải pháp bảo vệ kép cho kinh tế và sức khỏe của khách hàng, góp phần tạo nên cuộc sống hạnh phúc vững bền.

BIDV cũng tung gói sản phẩm kết hợp tiền gửi tiết kiệm và bảo hiểm sức khỏe. Đây được xem như giải pháp tài chính kép với sản phẩm tiền gửi lãi suất cực kỳ hấp dẫn, kỳ hạn linh hoạt và gói bảo hiểm sức khỏe với nhiều quyền lợi bảo vệ ưu việt. Theo đó, khách gửi từ 4 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng trong kỳ hạn 6-12 tháng tham gia bảo hiểm sẽ được tặng 3,5 triệu đồng. Tham gia với số tiền từ 10 tỷ đồng trở lên, khách được tặng 6.5 triệu đồng.

Một số ngân hàng cũng cáp dụng điều kiện đối với người tham gia như Techcombank, tiết kiệm tích lũy kèm bảo hiểm sức khỏe và tai nạn trong vòng 1 năm với giá trị bảo hiểm tối đa lên đến 280 triệu đồng. Với số tiền từ 50 triệu đồng trở lên và kỳ hạn dao động từ 3 - 12 tháng, khách có thể tham gia song cần đáp ứng một số yêu cầu như tuổi từ 18 - 65; không mắc một trong các bệnh lý tâm thần, ung thư, không bị thương tật từ 80% trở lên.

Hương Giang

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.