Giá vàng giảm mạnh, có nên mua vào không?

Trong 2 phiên giao dịch vừa qua, giá vàng quay đầu giảm mạnh, xuống thấp nhất kể từ tháng 8. Có nên bỏ tiền mua vàng khi giá vàng đang giảm mạnh như hiện giờ không?

Giá vàng đã giảm gần 10%

Kể từ khi đạt mức cao kỷ lục hồi đầu tháng 8, giá vàng hiện đã giảm gần 10%.

Cụ thể, theo Kitco, mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay 24/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ở mức 1.861 USD/ounce, giảm 0,35%, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đà giảm so với ngày hôm qua, giảm 32 USD/ounce.

Trong khi đó, chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (23/9), giá vàng thế giới giao ở mức 1.893 USD/ounce, bốc hơi tới 60 USD/ounce so với cuối tuần trước.

{keywords}
Giá vàng giảm mạnh, có nên mua vào không?

Theo Reuters, vàng đã sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8 vào thứ Tư (23/9) khi đồng USD tăng giá, các nhà đầu tư đang chờ thêm phản ứng từ ngân hàng trung ương lớn khi bất ổn kinh tế xuất hiện.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (24/9), giá vàng SJC tại Hà Nội niêm yết ở mức 55,15 – 55,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 550.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch ngày hôm qua (23/9).

Tại Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC hôm nay 24/9 niêm yết ở ngưỡng 55,10 - 55,40 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 700.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, giảm 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Còn giá vàng tại Doji Hà Nội trong sáng nay giao dịch ở mức 55,00 - 55,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 700.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, giảm 600.000 đồng/lượng chiều bán ra. 

Quy đổi ra, giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Có nên mua vàng thời điểm này không?

Giá vàng giảm mạnh, nhiều người băn khoăn có nên bỏ tiền mua vàng lúc này không, thời điểm này có nên lướt sóng không?

Chỉ sau 1 ngày, giá vàng thế giới bốc hơi gần 50 USD/ounce, tương đương với hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước chỉ giảm nhỏ giọt. Tính ra, giá vàng trong nước hiện vẫn đắt hơn khá nhiều so với giá vàng thế giới, khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, không nên mua vàng vào thời điểm này. Bởi lẽ, vàng trong nước hiện vẫn đắt, mức chênh so với vàng thế giới cao hơn khoảng 3 triệu đồng.

“Chỉ khi nào giá vàng giảm xuống dưới 50 triệu đồng/lượng mới là rẻ, còn giá vẫn trên 50 triệu đồng/lượng là vẫn đắt. Do đó, nếu mua để dành thì có thể nhưng để lướt sóng vào thời điểm này thì không nên vì quá nguy hiểm”, một nhà đầu tư vàng đưa ra lời khuyên.

Còn giới chuyên gia cho rằng, thị trường vàng hiện đang trong thời điểm nhạy cảm nên đây chưa phải là thời cơ tốt để giới đầu tư gom vàng.

Thực tế cho thấy, dù giá vàng thế giới có giảm mạnh thì người mua vàng trong nước vẫn đang phải chịu thiệt. Lý do là vào thời điểm giá vàng tăng cao, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều niêm yết giá mua - bán có mức chênh lệch khá xa, có lúc lên đến 4,5-4,7 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, mặc dù giá vàng thế giới giảm mạnh, nhưng giá vàng SJC tuy có giảm nhưng giảm ít, cao hơn giá vàng thế giới gần 3 triệu đồng, biên độ mua và bán kéo giãn hơn 500.000 đồng/lượng.

Khách mua vàng phải mua giá cao, nhưng khi bán thì phải bán giá thấp hơn. Đây là lý do người mua vàng chịu thiệt, không lời được bao nhiêu, thậm chí chịu lỗ dù giá vàng tăng hay giảm.

Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh cho rằng, việc nới rộng chênh lệch giá mua - bán của nhà kinh doanh vàng thời gian gần đây khi giá vàng biến động mạnh là bất thường. Điều này đem về khoản lợi nhuận tốt cho các cơ sở kinh doanh vàng lớn. Chỉ có người tiêu dùng, nhà đầu tư lướt sóng là thiệt hại nặng nề.

 Hải Yến

Phiên điều trần của Chủ tịch Fed tác động giá vàng tuần tới ra sao?

Phiên điều trần của Chủ tịch Fed tác động giá vàng tuần tới ra sao?

Trong tuần tới, Chủ tịch FED sẽ có một số phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ. Bất kỳ định hướng mới nào về chính sách tiền tệ sẽ tác động mạnh đến giá vàng.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.