Vàng lên 61 triệu đồng, rút tiền tiết kiệm về mua vàng quá rủi ro

Theo chuyên gia, nếu rút tiền ngân hàng về để mua vàng tìm kiếm lợi nhuận cao trong năm 2022 thì rủi ro nhiều bởi ngay cả khi giá vàng thế giới có tăng thì giá vàng Việt Nam chưa chắc đã tăng thêm.

Giá vàng thế giới, giá vàng trong nước... không cùng chiều

Giá vàng trong nước những ngày qua chỉ loanh quanh ở ngưỡng 60-61 triệu đồng/lượng. Vào phiên giao dịch sáng qua (14/12), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào ở mức 60,9 triệu đồng/lượng và bán ra là 61,62 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1787.12 USD/ounce, tương đương 50,96 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng SJC trong nước hện đang cao hơn giá vàng thế giới gần 11 triệu đồng/lượng.

{keywords}
Mua vàng là một trong 3 kênh đầu tư để giữ tiền.

Nhận định về thị trường vàng, chia sẻ với PV Infonet, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay, thị trường vàng trong nước và thế giới trong năm 2021 lệnh chiều nhau khá lớn.

Từ đầu năm đến giờ, giá vàng thế giới và giá vàng SJC tại Việt Nam luôn không cùng chiều nhau. Bởi có thời điểm, giá vàng thế giới giảm thì ngược lại tại Việt Nam, giá vàng SJC lại tăng.

Theo ông Hiển, đây là điều khá bất ngờ bởi từ trước đến nay giá vàng thế giới và Việt Nam đều đồng biến, cùng tăng hoặc cùng giảm. Nhưng trong năm nay, giá vàng Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trong khi giá vàng thế giới so với đầu năm có giảm. Hơn nữa, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ngày càng giãn cách xa, hiện khoảng  gần 11 triệu đồng/lượng.

“Sự chênh lệch lớn như vậy rất đáng chú ý. Trong khi xét về các mối tương quan khác như tỷ giá đô la hay lạm phát thì Việt Nam đều đang ở mức ổn định chứ không có gì bất thường, cũng không phải nhà nước tăng thuế giá vàng... nhưng giá vàng lại tăng.

Đối với nhà đầu tư vàng trong nước, tính từ đầu năm đến nay đều có lời nhưng mức lời này có hợp lý, vững chắc hay không lại là một dấu hỏi vì sự chênh lệch giữa giá vàng Việt Nam và thế giới là gần 11 triệu đồng/lượng.

Khả năng tăng giá của giá vàng Việt Nam rất khó, ngay cả trong trường hợp giá vàng thế giới tăng vì với giá trên 60 triệu đồng/lượng đã cao hơn giá vàng thế giới khoảng chừng gần 20%”, ông Hiển phân tích.

Theo vị chuyên gia kinh tế này, nguyên nhân có thể do nhà đầu tư Việt Nam lo lắng về lạm phát cao ở Việt Nam sắp tới nên bỏ tiền vào tài sản chống lạm phát là vàng. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, lo lắng này đến giờ chưa có cơ sở để thể hiện vì người gửi tiền ở Việt Nam trong năm 2021 vẫn đang thực dương, tức gửi tiền vào ngân hàng đang có lãi suất 6%. CPI đến cuối năm 2021 chỉ khoảng hơn 3%.

So với các kênh đầu tư khác, có nên mua vàng thời điểm này?

Giá vàng trong nước tăng cao kỷ lục như vậy khiến nhiều người băn khoăn, liệu giá vàng có còn tăng thêm nữa không? Bây giờ có nên rút tiền ra để mua vàng hay bán vàng chốt lời lấy tiền gửi ngân hàng, khi nào giá vàng giảm thấp thì tiếp tục mua...?

Trả lời câu hỏi này, ông Hiển cho hay, người nào có thói quen mua vàng thì cứ việc mua nhưng nếu rút tiền ngân hàng về để mua vàng tìm kiếm lợi nhuận cao trong năm 2022 thì rủi ro nhiều, bởi ngay cả khi giá vàng thế giới có tăng thì giá vàng Việt Nam chưa chắc đã tăng thêm.

Phân tích thêm về khả năng tăng giá vàng thời gian tới, ông Hiển cho hay, trong năm 2021, giá vàng thế giới cũng mấy lần leo đỉnh, nhắm đến mốc 2.000 USD/ounce. Trong đó, đỉnh cao nhất vào quý 1/2021 đạt 1.948 USD/ounce; đến khoảng tháng 6, giá lại leo đến mức 1.906 USD/ounce và đến tháng 12 khi xuất hiện biến thể omicron giá vàng cũng leo lên mức 1.868 USD/ounce. Song, giá vàng sau ba thời điểm leo lên đỉnh đều gắn với diễn biến bất ngờ của dịch bệnh, tuy nhiên sau đó đều rớt xuống.

“Liệu đến năm 2022, giá vàng thế giới có tiếp tục leo đỉnh hay không lại phụ thuộc vào việc thế giới đối phó với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, về mặt logic, giá vàng sẽ khó vượt qua mức 2.000 USD/ounce. Còn giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới nên chuyện tăng thêm đột biến ở mức nào đó là rất khó, còn tăng 1-2% thì không phải vấn đề lớn”, ông Hiển nhận định.

Do đó, theo ông Hiển, kênh đầu tư có lời cao là có rủi ro, còn kênh đầu tư để giữ tiền thì có thể mua vàng, gửi tiền ngân hàng hay mua đô la. Trong ba kênh giữ tiền đó thì gửi tiền ngân hàng vẫn là tốt nhất trong năm 2021.

Minh Thư

Giá vàng miếng được dự báo tăng trở lại

Giá vàng miếng được dự báo tăng trở lại

Các chuyên gia cho biết không thể chắc chắn giá vàng sẽ tăng tuần này, nhưng việc lạm phát tại Mỹ tăng lên mức cao nhất gần 4 thập niên sẽ khiến giá vàng không thể giảm thêm.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.