Cách tính lãi suất ngân hàng nhanh nhất

Hiện nay lãi suất ngân hàng liên tục giảm, khá nhiều người gửi tiết kiệm ngân hàng nhưng vẫn chưa hiểu rõ cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng hiện nay như thế nào?

Chị Nguyễn Hương đang có 200 triệu gửi tiết kiệm ở ngân hàng với thời hạn 6 tháng. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, lãi suất ngân hàng liên tục biến động, trong khi đó chị Hương lại không hiểu rõ cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng hiện nay như thế nào để có thể tính ước lượng lãi suất được hưởng ra sao.

Cũng giống chị Hương, chị Lê Hạnh hiện cũng đang có khoản tiền nhàn rồi chưa biết đầu tư vào đâu nên chị định gửi vào ngân hàng để tích lũy. Tuy nhiên, điều chị băn khoăn hiện nay là mỗi ngân hàng đưa ra 1 mức lãi suất khác nhau, mà chị muốn trước khi quyết định gửi vào ngân hàng nào thì làm 1 phép tính trước để ước lượng, so sánh. Nhưng mức lãi suất tiết kiệm là do từng ngân hàng đưa ra, đồng thời mỗi mức tiền và dịch vụ gửi tiền cũng như kỳ hạn gửi… đều có mức lãi suất khác nhau.

cách tính lãi suất ngân hàng
Cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng được chia theo 2 cách: có kỳ hạn và không có kỳ hạn.

Được biết, hiện nay, các ngân hàng đưa ra nhiều hình thức gửi tiền linh hoạt, có thể gửi trực tiếp tại ngân hàng hoặc gửi online. Và mỗi hình thức gửi lại có những gói gửi khác nhau, theo đó mức lãi suất áp dụng cho các gói cũng khác nhau.

Hiện tại, cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng được chia theo 2 cách: có kỳ hạn và không có kỳ hạn.

Cách tính lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn:

Là khoản tiền của tổ chức, cá nhân gửi tại ngân hàng. Người gửi tiền có thể rút tiền sau một kỳ hạn gửi tiền nhất định theo thỏa thuận với tổ chức nhận tiền gửi. Khi gửi tiền, khách hàng sẽ có tài khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.

Tùy theo nhu cầu của từng cá nhân, nếu gửi lãi suất tiết kiệm ngân hàng có kỳ hạn, như theo tuần, theo tháng, theo quý hay theo năm thì người gửi sau một khoảng thời gian nhất định mới có thể rút được khoảng tiền gửi đó.

Thông thường công thức chung để tính lãi suất ngân hàng như sau:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (%năm) x Số ngày gửi/365

hoặc

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (%năm)/12 x Số tháng gửi

Ví dụ như trường hợp của chị Nguyễn Hương, nếu chị Hương gửi 200 triệu đồng với kỳ hạn 1 năm,  mức lãi suất là 6,00% lĩnh cuối kỳ, áp dụng theo công thức tính lãi suất có kỳ hạn trên thì số tiền lãi chị Hương sẽ nhận được là: 200.000.000 x 6,00%/12 x 12= 12.000.000 đồng.

Nếu chị Hương gửi 200 triệu đồng với kỳ hạn 9 tháng, mức lãi suất là 4,50% lãnh cuối kỳ thì tiền lãi chị Hương nhận được sẽ là: 200.000.000 x (4,50/100/12) x 9 = 6.750.000 đồng.

Tương tự, nếu gửi 200 triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất 4,40% lĩnh cuối kỳ thì số tiền lãi nhận được sẽ là: 200.000.000 x (4,40/100/12) x 6= 4.400.000 đồng.

Cách tính lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn:

Là hình thức gửi tiết kiệm mà người gửi không phải cam kết về thời gian rút. Lãi suất được tính theo ngày, tối đa chỉ 3%/năm. Người gửi tiết kiệm không kỳ hạn có thể rút hoặc gửi thêm tiền bất cứ lúc nào, ở đâu theo nhu cầu của mình. Chính vì vậy mà lãi suất của các khoản tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn thường rất thấp. 

Tương tự như tính lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn, công thức tính lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn như sau:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365

Ví dụ như trường hợp của chị Hương, nếu gửi 200 triệu đồng không kỳ hạn với mức lãi suất 2%/năm, thời điểm rút tiền gửi là sau 6 tháng, thì số tiền lãi nhận được sau 6 tháng sẽ là: 200.000.000 x 2/100 x 180/365 = 1.972.000 đồng.

Như vậy, với số tiền 200 triệu đồng của chị Hương gửi ngân hàng với hình thức tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, sau 6 tháng chị Hương sẽ nhận được số tiền lãi là 1.972.000 đồng.

Cũng lưu ý rằng, tiền lãi ngân hàng chúng ta nhận được phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: Số tiền gốc ban đầu, kỳ hạn gửi và lãi suất tiền gửi. Vì vậy, nếu số tiền gốc ban đầu gửi càng lớn và kỳ hạn gửi càng dài cộng với lãi suất ngân hàngcao thì tiền lãi khách hàng nhận được sẽ rất lớn.

 PV 

Lãi suất tiếp tục giảm, từ tháng 10 gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào có lợi nhất?

Lãi suất tiếp tục giảm, từ tháng 10 gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào có lợi nhất?

Từ ngày 1/10/2020, NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Tháng 10/2020, lãi suất của các ngân hàng có gì thay đổi? Lãi suất ngân hàng nào thấp nhất? Gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng nào có lãi suất cao nhất hiện nay?

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.