Có 500 triệu đồng, tôi chọn đầu tư mà không mua nhà

Vay thêm 100 triệu đồng từ người thân, bạn bè cùng số vốn đang có, tôi đã mua 2 miếng đất ở một tỉnh Tây Nguyên, chờ tăng giá.

5 năm sau khi tốt nghiệp đại học, tôi dành dụm được khoảng 500 triệu đồng. Với mong muốn "an cư", tôi tìm mua căn hộ ở TP HCM, chấp nhận sẽ vay thêm ngân hàng. Tuy nhiên, tôi gặp khó khăn cả về việc chọn nhà lẫn tài chính.

Về việc chọn nhà, với 500 triệu đồng có sẵn và có thể vay mượn thêm bạn bè, người thân, tôi mong muốn mua một căn hộ chừng 1,5 - 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, thật khó để có một căn hộ như thế ở thành phố triệu dân này. Mức thu nhập của tôi trên 20 triệu đồng mỗi tháng, không thuộc diện có thể mua nhà ở xã hội. Thị trường cũng không còn căn hộ giá rẻ.

Còn nhà ở thương mại, giá mỗi m2 căn hộ đã tăng đều đặn trong vài năm trở lại đây. Theo một số nghiên cứu, giá chung cư đã tăng trung bình 8 - 10% mỗi năm. Hiện tại, một căn hộ ở phân khúc tầm trung cũng có giá khoảng 2,5 - 3 tỷ đồng, tương đương khoảng 50 - 60 triệu đồng mỗi m2. 

Tôi đã nghĩ tới một phương án phụ: mua căn hộ ở Bình Dương, chấp nhận chạy xe khoảng 20 km để tới chỗ làm. Tuy nhiên, tình hình không khá khẩm hơn. Thị trường căn hộ Bình Dương cũng vô cùng sôi động thời gian qua, mức giá cũng tiệm cận TP HCM.

Về phương án tài chính, dự định ban đầu tôi chấp nhận vay thêm ngân hàng để có thể sở hữu nhà. Tuy nhiên, ngoài việc ngân hàng chậm giải ngân vì chính sách siết tín dụng, tôi còn gặp khó trong việc lãi suất tăng. Nếu các năm trước, lãi suất cho vay bất động sản với ngân hàng nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam cố định khoảng 6 - 7%/năm, kéo dài 5 năm thì nay đã tăng lên khoảng 9%/năm. Với ngân hàng thương mại cổ phần trong nước, lãi suất ở mức 8 - 10%/năm trong năm đầu tiên, thả nổi ở các năm tiếp theo. Nhiều ý kiến cho rằng lãi suất cho vay có thể tăng trong các năm tới khiến tôi e ngại việc sẽ phải tăng phần chi trả từ năm thứ 2 cho khoản vay.

Được người quen giới thiệu, tôi đã mua 2 miếng đất nền ở một tỉnh Tây Nguyên với giá 600 triệu đồng, bao gồm 100 triệu đồng vay từ người thân. Khu vực tôi mua giáp ranh thành phố, được quy hoạch rõ ràng, giá còn thấp. Từ đầu năm tới nay, tôi theo dõi thị trường và thấy đất xung quanh, cùng diện tích đã tăng giá khoảng 30 - 40%. Tôi vẫn giữ 2 miếng đất đó, chờ cơ hội gia tăng tài sản và hi vọng một ngày "tiền đẻ ra tiền", tôi có thể mua một căn hộ chung cư giữa thành phố.

Tôi luôn cho rằng sở hữu một căn nhà, ngoài là tài sản, nó còn là nơi an cư, là mái ấm gia đình, nuôi dạy con cái... Nhưng trong giai đoạn hiện nay, khi giá nhà thành phố liên tục tăng, đồng lương không tăng tương ứng, để sở hữu một căn nhà không phải chuyện đơn giản có thể làm. Nhiều người mất 10 - 15 năm để có thể có được căn nhà đầu tiên. Riêng tôi, hành trình tìm mua nhà có thể cũng chừng đó, hoặc ngắn hơn nếu có thêm các khoản tiền và tìm kiếm cơ hội đầu tư bền vững từ bất động sản mà không phải "lướt sóng" hay "đu đỉnh".

Đầu tư chung cư có còn sinh lời? Có 3 tỷ đồng nên ‘rót’ chung cư lúc này?

Đầu tư chung cư có còn sinh lời? Có 3 tỷ đồng nên ‘rót’ chung cư lúc này?

Giá chung cư liên tục tăng, có 3 tỷ đồng, nhà đầu tư muốn xuống tiền đầu tư chung cư thời điểm này có được không và cần lưu ý gì khi đầu tư?

Theo NDH

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.