Đầu tư bất động sản miền Trung cần ‘dắt túi’ điều này để chắc thắng

Dòng tiền đầu tư trên thị trường bất động sản đang có xu hướng dịch chuyển vào miền Trung, tuy nhiên khi đầu tư vào thị trường này, nhất là những nhà đầu tư mới cần cân nhắc nền giá trước khi xuống tiền…

{keywords}
 

Anh Quốc Chiến ở Hà Nội đang có sẵn 4 tỷ đồng tiền nhàn rỗi. Anh được người bạn đang đầu tư bất động sản rủ chung vốn đầu tư vào đất nền ở miền Trung.

Vì chưa có kinh nghiệm đầu tư, anh Chiến lo ngại liệu thị trường khu vực miền Trung có tiềm năng hay không, đầu tư bất động sản thời điểm này có rủi ro nào và cần lưu ý điều gì?

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, nếu như giai đoạn 2020-2021, sự quan tâm đầu tư trên thị trường bất động sản dịch chuyển từ miền Nam ra miền Bắc và lân cận khu vực Hà Nội thì hiện nay lại đang có xu hướng dịch chuyển sát hơn về khu vực miền Trung.

Trong đó, đất nền vẫn là phân khúc được quan tâm hơn cả. Dẫn số liệu thực tế, ông Quốc Anh cho hay, mặc dù mức độ quan tâm trong quý 1/2022 giảm nhẹ so với quý 1/2021 nhưng vẫn có những khu vực có sự quan tâm nổi trội như khu vực miền Trung tăng vọt lên 14% trong khi khu vực miền Bắc, miền Nam giảm.

Và sự quan tâm này tập trung ở Bình Thuận tăng 44%, Khánh Hoà tăng 48%, Đắk Lắk tăng 58%, Quảng Nam tăng 14%, Thanh Hoá tăng 6%.

Theo ông Quốc Anh, dòng tiền đầu tư lớn chủ yếu đến từ khu vực miền Bắc trong 2 năm vừa rồi khi mặt bằng giá khá cao nhưng họ vẫn tiếp tục ‘quần’ tiếp khu vực miền Trung, có thể có cả sự góp mặt một phần của khu vực phía Nam. Dòng tiền này đi theo thông tin quy hoạch, thông tin triển khai các dự án của các chủ đầu tư lớn đầu tư vào khu vực nào và xu hướng tìm kiếm đầu tư xa hơn của các nhà đầu tư đến từ Hà Nội và TP.HCM...

Phân tích thêm về thị trường miền Trung, ông Quốc Anh cho hay đây là thị trường vẫn còn sơ khai, loại hình bất động sản chủ yếu là đất và đất nền, thị trường chưa được trải nghiệm qua nhiều loại hình bất động sản khác.

“Do vậy, tiềm năng phát triển bất động sản ở thị trường này rất cao. Đồng thời, nền giá tại khu vực miền Trung đang thấp hơn nhiều so với khu vực miền Bắc và miền Nam; cơ sở hạ tầng được đầu tư… nên dòng tiền thông minh luôn tìm những cơ hội đầu tư tốt. Tuy nhiên, thị trường miền Trung vẫn còn đang ở giai đoạn ban đầu nên làm sao phát triển được hài hòa, giảm thiểu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, hạn chế phân lô bán nền…”, ông Quốc Anh nói.

Vậy, với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường bất động sản thời điểm này cần lưu ý gì để tránh rủi ro?

Ông Quốc Anh cho hay, thị trường bất động sản luôn là thị trường thu hút sự quan tâm lớn, theo khảo sát của batdongsan.com.vn cho thấy có đến 60% nhà đầu tư sẽ đầu tư trong vòng 6-12 tháng tới. Bất đông sản vẫn luôn được coi là kênh đầu tư trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, khi đầu tư nhà đầu tư cần hiểu mua vì lý do gì, vì sao mua khu vực đó?

“Rất nhiều người mua bất động sản theo khái niệm điểm lõi. Chẳng hạn, điểm lõi là trung tâm thương mại hay khu công nghiệp, cạnh các thành phố lớn… sẽ tác động rất mạnh bởi mặt bằng giá bất động sản có xu hướng tăng dần từ trung tâm và trải dần sang khu vực xung quanh.

Đồng thời, cần cân nhắc nền giá của khu vực mua bất động sản như thế nào bởi mặt bằng giá ở một khu vực không thể tăng liên tục mãi được.

Khu vực nào tăng giá rất nóng rồi sẽ cần có thời gian để thị trường hấp thụ. Vì thế, rất cần cân nhắc khi xuống tiền đầu tư”, ông Quốc Anh lưu ý.

Minh Thư

Cô gái 'tay ngang' tiết lộ bí kíp đầu tư đất ven biển người mới đầu tư không thể bỏ qua

Cô gái 'tay ngang' tiết lộ bí kíp đầu tư đất ven biển người mới đầu tư không thể bỏ qua

Đầu tư đất ven biển cần biết có khu vực resort bị xâm thực thậm chí có người mua đất biển vài năm sau quay lại chỉ còn mấy gốc dừa... Làng chài nào đông dân ở, tồn tại lâu năm, tránh được gió bão khắc nghiệt có thể chọn mua

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.