Có 400 triệu đồng dành mua nhà, tôi có nên tranh thủ “lướt sóng” vàng hay chứng khoán để kiếm lời?

Hiện tài khoản của tôi có 400 triệu đồng, đây là tiền để dành mua nhà nên không thể gửi tiết kiệm được, trong lúc chờ đợi tìm được nhà tôi có nên tranh thủ “lướt sóng” vàng hay đầu tư chứng khoán để kiếm ít lãi không?

Vợ chồng tôi dành dụm được 400 triệu đồng định mua 1 mảnh đất ở xa xa ngoại thành để làm nhà vườn mỗi cuối tuần gia đình lại về nghỉ ngơi thư giãn. Nhưng chúng tôi tìm từ đầu năm đến giờ chưa được mảnh đất nào ưng í, tiền thì cứ để trong tài khoản không sinh lời được.

đầu tư chứng khoán hay vàng
Có 400 triệu dành để mua nhà, tôi nên tranh thủ “lướt sóng” vàng hay chứng khoán để kiếm lời??

Vợ chồng tôi tính toán, nếu từ nay đến cuối năm không tìm được đất thì phải gửi tạm ở ngân hàng để kiếm thêm chút lãi. Vì vậy 2 vợ chồng tôi thống nhất, gửi tiền vào ngân hàng để khi cần là có thể rút được ngay.

Tuy nhiên, khi tôi tìm hiểu thì được biết, nếu gửi ngân hàng kỳ hạn dài từ 6 tháng trở lên, chẳng may khi tìm được đất rồi lại nếu rút tiền ra giữa chừng thì chấp nhận mất sạch lãi, chẳng khác nào để tiền nằm im trong tài khoản. Còn nếu gửi tiết kiệm ngắn hạn theo từng tháng một thì lãi suất cực thấp, dao động trong khoảng từ 3,85% - 4,25%, tuy từng ngân hàng.

Vì vậy, phương án gửi tiền ngân hàng không được vợ chồng tôi lựa chọn nữa. Tuy nhiên, để tiền nguyên trong tài khoản thì rất phí nếu đến hết năm vẫn chưa mua được đất.

Tôi loay hoay chưa biết làm thế nào nên đành hỏi ý kiến một số bạn bè, là những người có kinh nghiệm trong đầu tư và kinh doanh.

Anh bạn tôi đang làm cho một công ty chứng khoán góp ý với tôi, thay vì mua đất thì nên đầu tư vào chứng khoán. Chọn một vài cổ phiếu được đánh giá có tiềm năng để mua đầu tư thay vì cứ để tiền “chết” trong tài khoản.

Tuy nhiên, cũng có người bạn khuyên tôi rằng, nên dùng số tiền đó để “lướt sóng” vàng là hay nhất.

Bạn tôi phân tích, chỉ có “lướt sóng” nhanh với vàng thì tôi mới chủ động được nguồn tiền, và việc đầu tư cũng rất đơn giản. Chỉ cần theo dõi giá vàng trong khoảng 1 tuần, khi nào giá vàng giảm mạnh thì mua vào, đợi giá tăng sẽ “tung” ra bán luôn. Như vậy vừa chủ động được nguồn tiền, lại không lo tiền “chết dí” trong tài khoản mà không sinh lời.

Nói thật là tôi không am hiểu về lĩnh vực kinh doanh, nhất là bảo tôi mang tiền đi đầu tư cổ phiếu với “lướt sóng” vàng thì tôi cực kỳ mù tịt. Đối với lĩnh vực chứng khoán, tôi không có kiến thức về nó nên với cổ phiếu tôi cũng không biết cái nào có tiềm năng, cái nào đầu tư tốt.

Còn với vàng có lẽ đơn giản hơn. Nhưng nghe nhiều người nói, “lướt sóng” vàng nếu không cẩn trọng cũng sẽ khiến tay trắng như chơi. Chỉ qua 1 đêm anh có thể lãi tiền triệu, nhưng ngược lại anh cũng có thể bị mất hết nếu không am hiểu để phân tích và nắm bắt biến động của thị trường.

Trước những lời khuyên này tôi rất phân vân, không biết nên dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu hay “lướt sóng” vàng để có thể chủ động được nguồn tiền, khi cần có thể dùng ngay, tiền lại không bị "chết".

Ai có thể cho tôi lời khuyên hợp lý, thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng, tôi có nên dùng số tiền trên để mua vàng hay chứng khoán, chờ tăng giá bán để kiếm lời không?

Xim cảm ơn mọi người!

Nguyễn Dũng (Hà Nam)

Bỏ Sài Gòn về Đà Nẵng lập nghiệp với số vốn 700 triệu đồng, nay vợ chồng trẻ có tài sản gần chục tỷ đồng

Bỏ Sài Gòn về Đà Nẵng lập nghiệp với số vốn 700 triệu đồng, nay vợ chồng trẻ có tài sản gần chục tỷ đồng

Sau thời gian dài làm việc ở Sài Gòn, năm 2017 vợ chồng chị Hoa và anh Trung quyết định về  Đà Nẵng lập nghiệp và sinh sống với số vốn 700 triệu đồng. Thật bất ngờ, 5 năm sau, vợ chồng chị Hoa đã có tài sản gần chục tỷ đồng.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.