Tiềm năng thực sự của miền Trung đến đâu?

Thực sự tiềm năng của miền Trung đến đâu và có thể bứt phá được không?

Gần kết thúc diễn đàn Kinh tế miền Trung, Ts. Võ Trí Thành đặt ra những câu hỏi mà hầu hết các đại biểu đã đưa ra trong các bài tham luận trước. 

Là một người con của đất miền Trung, Ts. Thành không thể phủ nhận, nhắc đến miền Trung, người ta nghĩ ngay đến từ nghèo! Vậy,thực sự tiềm năng của miền Trung đến đâu và có thể bứt phá được không?

Tiềm năng thực sự của miền Trung đến đâu? - ảnh 1

Về du lịch - mảng hoạt động được coi là một lợi thế gần như tuyệt đối của miền Trung, ông Thành lật lại vấn đề, bên cạnh cái riêng của miền Trung, không thể không tính đến xu thế chung của du lịch cả nước. Cái "ăn" của du lịch miền Trung hiện nay vẫn chưa vượt được xu hướng chung của du lịch truyền thống, là du lịch 3S (Sex - Shopping - Sand/Sun) - theo ý kiến cá nhân ông Thành. 

Có nét riêng trong du lịch miền Trung là du lịch di sản, nhưng nét riêng đó chưa nổi bật. Còn chưa có du lịch khám phá, du lịch hội nghị...

Về nghề cá, ông Thành thẳng thắn, trên thế giới chưa có quốc gia nào làm giàu từ nghề cá được cả. Nghề cá Việt Nam gắn liền với an ninh quốc phòng, vì thế khó mà gỡ bỏ hẳn trợ cấp. Và căn cứ vào đâu để đảm bảo đánh bắt xa bờ sẽ hiệu quả hơn gần bờ khi mà một trong những xu hướng chung của thế giới là đảm bảo an toàn, bảo tồn đa dạng động/thực vật, tránh đánh bắt quá mức...

Về doanh nghiệp tiên phong, liệu miền Trung có được một doanh nghiệp đầu tàu tiên phong tại chính mảnh đất này. Hay phải nhờ đến một doanh nghiệp ở các vùng/miền khác, thậm chí quốc gia khác?

Câu hỏi cuối cùng, Ts. Võ Trí Thành đặt ra là liệu liên kết vùng có tốt hơn không liên kết? Ông Thành đề nghị cần có một đánh giá khách quan và toàn diện những tác động tích cự/tiêu cực để so sánh các tỉnh/thành miền Trung trước và sau liên kết.

 

Hoàng Nguyên

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vietjet được vinh danh là Thương hiệu Việt Nam truyền cảm hứng toàn cầu
icon

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được vinh danh là doanh nghiệp Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới “Vietnam Brand, Global Impact”. Giải thưởng do hội đồng quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị uy tín quốc tế bình chọn.

 
 
Bất động sản phía Bắc sông Hồng lên ngôi
icon

Nếu như 10 năm vừa qua, Hà Nội tập trung phát triển ở phía Tây và hiện đã phát triển rất nhanh thì gần đây sự dịch chuyển đang hướng sang phía Nam và phía Đông, đặc biệt là khu vực Đông Bắc. 

 
 
NHNN: Không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng
icon

'Giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao', đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM.

 
 
Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
icon

Top những điểm đến xu hướng thế giới từ cuối 2019 đến nay gọi tên Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đã trở thành ví dụ điển hình cho chiến lược xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

 
 
'Điên đảo' giá vàng: Người mua nuôi hy vọng, kẻ bán vui chốt lời
icon

Có lẽ rằng sau Ngày Thần Tài hồi đầu năm, chưa khi nào các cửa hàng vàng lại 'nóng' như ở thời điểm hiện tại.

 
 
Thấy gì từ kết quả lợi nhuận của các ngân hàng?
icon

Bất chấp những tác động nặng nề của dịch Covid, trong nửa đầu năm nay, một số ngân hàng vẫn công bố số lợi nhuận cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Siêu thị 'hớt tay trên', doanh nghiệp chế biến ngồi không
icon

Dây chuyền sản xuất chạy từ năm 2018, nhưng nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ICFood Sơn La chưa bao giờ chạy hết công suất do không đủ nguyên liệu đầu vào vì siêu thị 'hớt tay trên'.

 
Những lô đất vàng tại TP.HCM khiến loạt lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý
icon

8-12 Lê Duẩn, 2-4-6 Hai Bà Trưng... là những lô đất vàng khiến cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương và nhiều lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý.

 
Giá vàng tăng dựng đứng, có nên mua vàng lúc này hay chờ vàng rơi về 40 triệu?
icon

Khi giá vàng trong nước và thế giới đều đang tăng mạnh thì ai là người được hưởng lợi hơn? Nên mua vào hay bán ra khi giá vàng liên tục nhảy múa và tạo đỉnh mới?

 
Vì sao trái cây Sơn La đắt như tôm tươi, 5 năm không cần “giải cứu”?
icon

Mọi cây trồng đều phải nằm trong quy hoạch và chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích các loại cây ăn trái, 5 năm trở lại đây nông sản Sơn La chưa từng phải giải cứu.