Tìm chỗ ăn chơi ven Hà Nội: Cháy phòng, hao hao những bản sao

Theo chuyên gia nhận định, du lịch nghỉ dưỡng ven đô tại Việt Nam hiện đang sở hữu những tiềm năng rất lớn, thế mạnh riêng rất khác biệt, thậm chí không thua kém du lịch biển nhưng lại phát triển rất chậm, tụt hậu hơn hẳn so với du lịch biển….

Chia sẻ tại tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng”, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi cho rằng, nguồn khách của các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven đô là cư dân nội thành và khách quốc tế đến Hà Nội.

Theo chuyên gia, du lịch ven đô bây giờ đã có nhưng vẫn còn nhỏ lẻ, tản mạn chưa thành chuỗi trong khi nhu cầu lại rất lớn. (Ảnh minh họa)

Với nhóm khách nội thành, ông Trung tính toán có khoảng 4,5 triệu người có nhu cầu đi nghỉ dưỡng ven đô. Trung bình đi nghỉ dưỡng 5 – 6 lần/năm, vậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô đã có nguồn khách lên tới 25 – 30 triệu lượt khách/năm. Theo ông, đây là thị trường cực lớn và không cạnh tranh, chỉ cần làm tốt việc của mình thì khách tự đến.

Mặt khác, ông Trung cho rằng, trong tương lai, Hà Nội sẽ đón gần 30 triệu lượt khách mà chỉ có 1.200 phòng khách sạn 3 – 5 sao trong 5 năm qua. Điều này gây sức ép lớn về nguồn cung cho nội thành. Giải pháp là san sẻ nguồn khách bằng cách kết nối với du lịch ngoại ô. Và với 30 triệu lượt khách đến Hà Nội trong tương lai, "ngoại ô chỉ cần chia lửa thôi cũng đã nóng rồi".

Trong khi đó, nguồn cung của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô hiện vẫn vô cùng hạn chế. Ông Trung dẫn chứng, các vùng xung quanh Hà Nội, kể từ Hòa Bình đến Mai Châu, có chưa đầy 1.600 phòng resort, đáp ứng cho mấy chục triệu lượt khách. Đó là nguồn cung cực yếu và điều này khiến hầu hết khách phải đi lại trong ngày.

“Với lượng cung này, tôi tin rằng với khả năng xây dựng cực lực thì trong 10 năm tới cũng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Trung tính toán.

Mặt khác, vị này cũng đưa ra một lợi thế của du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô là chi phí rất thấp. Đơn cử một resort có 3 phòng ngủ, cộng các chi phí sinh hoạt, nếu chia ra thì chỉ hết 1 triệu đồng/người/ngày.

 

“Mức này nhiều người chi trả được. Và nó sẽ tác động ngược lại thị trường theo hướng khiến số đối tượng đi nhiều hơn, số lần đi cũng tăng thêm. Vì thế, thị trường bất động sản ngoại ô sẽ luôn tăng trưởng tốt, bất chấp nền kinh tế biến động thế nào”, ông Trung nhận định.

Nhìn nhận ở một góc cạnh thận trọng hơn, ông Lương Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn H&K Hospitality cho rằng, bức tranh du lịch nghỉ dưỡng ven đô về toàn cảnh vẫn tốt nhưng cần thấy một điều là những ngày trong tuần, các khu resort, khách sạn vắng khách hơn cuối tuần, trong khi cuối tuần thì rất đông.

Thực tế này đặt ra cho các nhà đầu tư là làm sao để thu hút khách đầu đặn nhất. Muốn vậy thì cần phải chú trọng đến sản phẩm của mình là gì mới là quan trọng.

Bởi theo ông Khánh, hiện nay hầu như đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, chưa có những nét độc đáo, riêng biệt. Hoặc là các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu của mình không đáp ứng được nhu cầu này.

Đưa ra quan điểm của mình, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cho rằng, du lịch ven đô là nhu cầu cần thiết của xã hội, nhất là khu đô thị, thành phố bị áp lực vì môi trường, công việc, cuộc sống mà cần có chi phí thấp, thời gian ngắn để giải quyết thì du lịch ven đô trong tương lai sẽ phát triển tốt. Song, việc phát triển du lịch ven đô cần phải có sự chủ động, đi trước đón đầu của các nhà đầu tư bởi du lịch ven đô bây giờ đã có nhưng vẫn còn nhỏ lẻ, tản mạn chưa thành chuỗi.

Cùng với đó, ông Thản cho rằng, để phát triển bền vững mô hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven đô cần có sự đồng hành và liên kết chặt chẽ giữa 3 bên, đó là chính quyền, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

Minh Thư
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Tiêu chí nào để “lên sóng” chương trình First Move của CNN?
icon

Vingroup là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất, đến thời điểm này, tham gia phỏng vấn trực tiếp trong chương trình hàng đầu về kinh tế First Move trên kênh CNN. 

 
 
VietinBank đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Bám sát chủ trương của Chính phủ, VietinBank tích cực đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng cung ứng cho tất cả các phân khúc khách hàng.

 
 
Nấm mối khan hàng, khách chi tiền triệu cũng khó mua
icon

Nấm mối thu hoạch tại các tỉnh miền tây Nam Bộ như Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long... hiện có giá trên 1,2 triệu đồng/kg, cao hơn 30% nấm mối Đồng Nai, Bình Phước.

 
 
Ba yếu tố phong thủy đắt giá của khu biệt thự The Legend Villas bên hồ Đại Lải
icon

Tọa lạc bên hồ Đại Lải, The Legend Villas không chỉ sở hữu vị trí vàng, mà còn là dự án hiếm hoi quy tụ tới ba yếu tố tốt nhất trong phong thủy làm tăng giá trị của bất động sản cho mỗi chủ biệt thự.

 
 
Nắng nóng kỷ lục: Rau xanh, cua đồng tăng giá vùn vụt
icon

Mùa hè năm nay, nắng nóng kéo dài kỷ lục khiến giá cả các mặt hàng, trong đó đặc biệt là rau củ quả, cua đồng… vọt tăng cao.

 
 
Giá rau diếp cá tăng chóng mặt, nông dân Vĩnh Long thu tiền tỷ như…. trúng số
icon

Từ tháng 3/2020 đến nay, cây rau diếp cá liên tục tăng giá, từ 15.000 đồng/kg lên gần 50.000 đồng/kg. Một công rau diếp cá thu hoạch đợt cao điểm mỗi lứa cắt bán hơn 100 triệu đồng, nhiều người thu nhập bạc tỷ nhờ loại rau này. 

 
Bất động sản nào sẽ tăng giá, giảm giá từ nay đến cuối năm?
icon

Cho rằng, thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm vẫn khó khăn, vậy giá cả các phân khúc nhà ở và đầu tư sẽ thế nào?

 
Khai hoang phục hóa nuôi vịt trời thu tiền tỷ
icon

Trang trại rộng gần 3ha trong cánh đồng trũng thuộc vực Bình Định, phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) nuôi hàng ngàn con vịt trời.

 
Sầu riêng từ xa xỉ thành bình dân, vài chục ngàn mỗi quả
icon

Sầu riêng nay không còn là loại trái cây của nhà giàu như những năm trước mà ngày càng bình dân hơn do xuất khẩu giảm mạnh

 
Hàu nướng vỉa hè giá 5K/con, tiểu thương bán cả nghìn con kiếm tiền triệu mỗi ngày
icon

Những xe bán dạo với biển báo hàu nướng 5K luôn tấp nập khách mua mỗi chiều tối. Theo các tiểu thương chia sẻ, số lượng hàu mỗi ngày bán ra lên tới cả nghìn con chứ không đùa.