Thúc đẩy chuyển đổi số phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP” là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh...

Ngày 24/4, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP”.

{keywords}
Khách du lịch tham quan quầy trưng bày sản phẩm OCOP.

Hội thảo là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm theo quyết định và chiến lược về sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Hội thảo được tổ chức nhằm thiết lập diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm; quy tụ, kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, văn hoá, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như một số địa phương.

Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết trong phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa 4 bộ: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông và Đoàn Thanh niên 3 địa phương: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Nhấn mạnh giá trị của sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, sản phẩm này được gắn liền với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu, đất đai của từng vùng miền, quá trình canh tác đặc biệt và liên quan đến nguồn gene bản địa riêng biệt.

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, trong thương mại, tính riêng biệt làm nên giá trị, lợi thế rất lớn và giá trị đặc trưng này cần phải được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, bảo hộ dưới hình thức bản quyền tác giả.

{keywords}
Đại diện ộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022.

Còn ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới cho biết, đơn vị hợp tác xã hoặc doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ và thống nhất về quản lý và giám sát sản phẩm OCOP, lập hồ sơ và quản lý dữ liệu. Đồng thời triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, gắn với giám sát - chứng thực của công tác quản lý nhà nước, đưa sản phẩm này lên các sàn thương mại điện tử.

TS Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ cho hay, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu (bao gồm nhãn hiệu quốc gia và nhãn hiệu quốc tế) nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ năm 2020 tăng 1,6% so với năm 2019. Tuy nhiên một số doanh nghiệp còn chưa quan tâm tới bảo hộ dán nhãn hiệu.

Theo ông, nếu không kịp đăng ký bảo hộ, sản phẩm có thể bị đối tác hay đối thủ chiếm đoạt thì đơn vị có thể chịu tổn thất. Chẳng hạn như việc xuất hàng sẽ không thực hiện được, doanh nghiệp phải thay đổi nhãn hiệu và chi phí tiếp thị mới…

Ông Đặng Tùng Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử (Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số, giúp chính quyền xã ứng dụng công nghệ số hiệu quả hơn, giúp người dân nâng cao kỹ năng số để quảng bá những sản phẩm, văn hóa địa phương, Cục Tin học hóa đã chủ trì triển khai chương trình thí điểm chuyển đổi số tại địa phương ở 10 xã từ đồng bằng đến miền núi, trung du có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau.

Ông Tùng Anh cho rằng, chuyển đổi số cấp xã là một nội dung mới, chưa từng có trong tiền lệ, chưa từng đơn vị nào có nhiều kinh nghiệm. Do đó, Bộ TT&TT đã đưa các cán bộ chuyên trách về địa phương, phối hợp cùng lực lượng tại chỗ triển khai chuyển đổi số xoay quanh 3 trụ cột Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022 giữa đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thảo Nguyên

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.