Thủ tướng: "Nhiều cơ hội để mua bán, sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam"

"Sẽ có nhiều doanh nghiệp nhà nước được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư nước ngoài đến mua bán, sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Ngày 30/9 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng tổ chức Euromoney đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư toàn cầu 2015.

Diễn đàn tập trung vào 8 chủ đề lớn: tăng trưởng kinh tế, đầu tư nước ngoài, sự phát triển của thị trường vốn, cổ phần hóa và tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, bất động sản, đầu tư nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng, điện.

Thủ tướng:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư toàn cầu 2015

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự hiện diện của doanh nghiệp, nhà đầu tư toàn cầu. Điểm lại bức tranh kinh tế Việt Nam, Thủ tướng cho biết, sau 30 năm đổi mới, từ đất nước lạc hậu chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, Việt Nam đã vươn lên thành quốc gia có thu nhập trung bình.

Trong giai đoạn 1986- 2010, Việt Nam đạt tăng trưởng cao, GDP tăng bình quân 7%. Mặc dù gặp khó khăn kinh tế Việt Nam vẫn đạt tăng bình quân 6% trong giai đoạn 2011- 2015 theo hướng tăng dần qua từng năm. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 thế giới.

Theo Thủ tướng, hiện nay kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với quy mô kinh tế tăng trưởng cao hơn; GDP giai đoạn 2016- 2020 dự kiến đạt 6,5%- 7%, đến năm 2020 dự kiến kim ngạch thương mại hai chiều đạt 600 tỷ USD.

Đời sống, sức mua của người dân ngày càng tăng. Năm 2014, GDP bình quân 2.200 USD/người, sức mua 5.600 USD/người. Tổng số vốn đăng ký đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt 270 tỷ USD với hơn 19.000 dự án đang hoạt động từ 105 quốc gia, lãnh thổ với vốn giải ngân 135 tỷ USD.

Thực hiện chính sách chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam đã và đang ký nhiều Hiệp định Thương mại tự do như TPP, Cộng đồng kinh tế ASEAN…Về việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, sau hơn 20 năm, số lượng doanh nghiệp từ 12.000 doanh nghiệp đã giảm 90%. Sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp hoạt động bình đẳng với các thành phần kinh tế, kinh doanh có hiệu quả. Chính phủ đang tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước.

"Sẽ có nhiều doanh nghiệp nhà nước được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư nước ngoài đến mua bán, sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam", Thủ tướng nói.

Tuy nhiên Thủ tướng cho rằng Việt Nam có thể đạt được nhiều kết quả cao hơn, tốt hơn: “Việt Nam nhận thức rõ những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Chúng tôi có thể đạt được kết quả cao hơn. Hiện nay Chính phủ Việt Nam đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể để vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ cơ hội cho mục tiêu phát triển bền vững”.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hội nhập sâu với thế giới, xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đạt mục tiêu về môi trường kinh doanh ngang bằng mức bình quân của ASEAN 4 trong năm 2016.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Diễn đàn là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tìm hiểu và đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam khuyến khích hoan nghênh các nhà đầu tư có năng lực quản trị, tiềm lực tài chính kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam.

“Chúng tôi hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư với nền kinh tế Việt Nam, thành công của các bạn cũng là thành công với chúng tôi”, Thủ tướng nói.

Diệu Thùy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.