Thứ trưởng BXD: Quan điểm xử lý công trình sai phép, không phép là phải đình chỉ

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, công trình không giấy phép là bắt buộc phải làm các thủ tục để xin phép, có thể cưỡng chế phá dỡ. Đối với công trình sai phép bị đình chỉ thi công, đối chiếu giấy phép và quy hoạch….

Thông tin tại buổi họp báo quý 2 của Bộ Xây dựng, ông Bùi Trung Dung, Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng cho biết, Luật Xây dựng 2014 đã ban hành quy định mới là không hành chính hóa trong công tác quản lý hành chính nhà nước. Do vậy, công tác quản lý về GPXD là quản lý trên cơ sở cái gì, có cái gì để quản lý, đây là một trong những minh bạch từ phía nhà nước, phía quản lý.

Do vậy, Luật Xây dựng có quy định khi muốn quản lý về GPXD phải có quy hoạch về xây dựng hoặc phải có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. Đó là cơ sở căn cứ pháp lý để cấp phép xây dựng, tránh hiện tượng xin cho và tùy tiện của các cấp khi cấp phép xây dựng.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, công trình không giấy phép là bắt buộc phải làm các thủ tục để xin phép, có thể cưỡng chế phá dỡ. (Ảnh minh họa)

Việc quản lý trật tự xây dựng ở giai đoạn trước, đa phần theo báo cáo của các địa phương công tác phủ kín quy hoạch rất thấp, thậm chí một số đô thị còn chưa có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. Do vậy, cơ quan quản lý cấp phép xây dựng có biểu hiện xin – cho tùy tiện. Sau này, khi có vi phạm trật tự xây dựng thì căn cứ pháp lý để cưỡng chế phá dỡ cũng không có.

Theo ông Dung,  khi phát hiện có sai phạm thì phải phá dỡ, nhưng có sai phạm chỉ là hành chính hóa, tức vấn đề cấp phép xin – cho; vi phạm không ảnh hưởng đến quy hoạch kiến trúc chung, quy hoạch đã xảy ra trước đó thì có thể không phá dỡ. Nếu vi phạm quản lý kiến trúc sẽ phá dỡ.

Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng cũng cho biết thời gian vừa qua, Nghị định 64 có hiệu lực giúp tình trạng xây dựng sai phép, trái phép giảm hẳn. Cơ chế ngày càng thông thoáng, tăng cường lên đến 77 công trình được miễn giấy phép xây dựng, ví như nhà ở riêng lẻ nếu có quy hoạch 1/500 hoặc quy mô dưới 7 tầng, diện tích dưới 500m2 thì miễn GPXD. Hay tuyến phố nào phải quản lý quy hoạch kiến trúc thì mới phải cấp phép xây dựng, còn tuyến nào không quản lý kiến trúc thì thủ tục cấp phép đơn giản hơn.

Liên quan đến thời gian cấp phép xây dựng, ông Dung cho biết, theo quy định tối đa với nhà ở riêng lẻ là 15 ngày, đối với công trình khác là 20 ngày; nhưng một số địa phương khác báo cáo về như ở Hà Nội thì thời gian cấp phép cũng chỉ từ 13-15 ngày.

Hiện nay đang có sự hiểu nhầm về thời gian cấp phép khi cộng thêm cả thời gian thủ tục khác trong cấp phép xây dựng như đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy, thiết kế cần có cơ quan thẩm quyền thẩm định nên dư luận đang hiểu là nó kéo dài chứ thực ra chúng tôi đi khảo sát theo báo cáo của Sở Xây dựng thì đa phần thời gian cấp phép đều đạt đúng theo quy định.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, theo thống kê, cả nước ước chừng có khoảng 60.000 giấy phép xây dựng khác nhau gồm cả dự án và nhà ở riêng lẻ. Tình trạng vi phạm giấy phép (không phép, sai phép) thì phải xem xét trong cả quá trình. Theo đó, hệ thống văn bản pháp luật quản lý trật tự xây dựng, hướng dẫn cấp phép xây dựng ngày càng được hoàn thiện.

Việc xử lý thì có chế tài, theo Nghị định 180 về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị và Nghị định 121 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Hiện tỷ lệ công trình vi phạm giảm đi hàng năm, trong 5 năm qua giảm khoảng 10-20%.

“Tuy nhiên đâu đó vẫn xảy ra sai phép, không phép, bao gồm cả công trình nhỏ, công trình lớn. Một số vụ việc cụ thể xảy ra trước đây 4-5 năm, hoặc có sự việc cũng đang tiến hành thi công. Quan điểm xử lý công trình sai phép, không phép thì phải đình chỉ thi công. Không giấy phép là bắt buộc phải làm các thủ tục để xin phép, có thể cưỡng chế phá dỡ. Đối với công trình sai phép bị đình chỉ thi công, đối chiếu giấy phép và quy hoạch. Nếu như không thể thay đổi quy hoạch, giấy phép thì bắt buộc phải phá dỡ”, Thứ trưởng Hùng nói.

Cũng theo vị Thứ trưởng này, cần xem lại những công trình đã xây dựng cách đây vài năm, bản chất cũng là tài sản.

“Nếu đang xây tức thời thì phải xử lý. Còn nhiều công trình tồn tại thì giải quyết vấn đề tồn tại thế nào, nếu như việc sai đó phù hợp quy hoạch thì xử lý, có nộp phần chênh lệch đối với công trình thương mại, điểm này Chính phủ đang xem xét ban hành”, ông Hùng cho biết thêm.

Nguyễn Lê

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.