Thứ rau nghe tên đã thấy ngại nhưng dân tình vẫn lùng sục mua về nấu ăn

Hương vị của rau bò khai rất đặc biệt, không hề bị lẫn với các loại rau rừng khác. Nó là sự hòa quyện của hương đất, hương rừng và sự tinh khiết của khí trời vùng núi cao.

Rau bò khai có lá khá giống với rau ngót, nhưng ngọn lại tròn và mập như ngọn su su. Phần ngọn và lá non của rau bò khai thường được sử dụng để làm thực phẩm, chế biến các món ăn hằng ngày như luộc, xào tỏi, xào thịt, nấu canh... 

Hương vị của rau bò khai rất đặc biệt, không hề bị lẫn với các loại rau rừng khác. Nó là sự hòa quyện của hương đất, hương rừng và sự tinh khiết của khí trời vùng núi cao.

Những ngọn rau bò khai mập ú, non xanh mơn mởn được bán rất nhiều tại các khu chợ của Lạng Sơn như chợ Giếng Vuông, chợ Bờ sông...

Điểm đặc biệt nhất của loại rau này chính là mùi hơi... khai. Vì vậy, khi chế biến món ăn, người nấu sẽ phải vò qua lá rau cho bớt mùi khai. Mặc dù vậy, rau bò khai vẫn là thứ đặc sản được nhiều người tìm mua. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) - vùng trồng nhiều loại rau đặc sản này cũng đang bước vào vụ nên không khó để tìm mua những ngọn rau non giòn, mập ú.

Chị Hoàng Bé (huyện Bắc Sơn) chở những thồ rau bò khai ra chợ trung tâm Lạng Sơn bán với giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg.


Rau bò khai bán tại chợ hiện có 2 loại, đó là loại mọc tự nhiên trên rừng và loại được người dân trồng tại vườn để mang bán.

Theo đó, toàn huyện Chi Lăng hiện có hơn 40ha rau bò khai được trồng chủ yếu ở khu vực núi đá như: thị trấn Đồng Mỏ, các xã Gia Lộc, Thượng Cường, Bằng Hữu, Hòa Bình… theo quy mô hộ gia đình. 

Với nhiều ưu điểm như: Chu kỳ thu hoạch nhanh, thời gian thu hoạch kéo dài, chi phí đầu tư thấp, thị trường ổn định… rau bò khai đang có nhiều tiềm năng để trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Chi Lăng. 

Mô hình phát triển rau bò khai hiện nay đã và đang mang lại thu nhập cao cho người nông dân trên địa bàn huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.

Những người trồng rau bò khai ở đây cho biết, rau bò khai là cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc và ít sâu bệnh. Sau khi trồng 1 năm đã có thể thu hái. Tuy nhiên, từ năm thứ 3 trở đi sẽ được thu với số lượng lớn hơn. Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của rau bò khai là có thể thu hoạch gần như quanh năm (nếu thời tiết ấm), thời gian thu phổ biến là từ tháng 2 đến tháng 10 âm lịch. Trung bình một tháng, rau bò khai cho thu hái khoảng 5 - 6 lần tùy thuộc vào thời tiết. 

Trong khoảng thời gian trồng, người dân chỉ cần chăm bón bằng phân chuồng đã ủ hoai mục là cây sẽ phát triển tốt và cho ngọn đều. Rau bò khai có giá dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm.

Rau bò khai bán tại các chợ hiện đang có giá dao động từ 30.000 - 40.000/đồng kg.

Hiện đang bước vào mùa nên nhiều người dân và du khách khi có dịp ghé Lạng Sơn đều mua rau bò khai.

Theo tìm hiểu, rau bò khai còn có rất nhiều tên gọi như dây dương, hồng trục, rau ngót leo, rau nghiến, dã hiến, khau hương, hạ hòa, long châu sói...  Rau bò khai không chỉ là một món ăn ngon, hương vị đặc trưng mà còn là một vị thuốc tốt, thường được dùng để chữa bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu, tiểu tiện không thông… 

Với những đặc điểm đó, rau bò khai đã trở thành đặc sản, được nhiều người lựa chọn làm thuốc, chế biến thành các món ăn phục vụ thực khách tại các quán ăn, nhà hàng.

Rau bò khai có nhiều cách chế biến như rau bò khai xào thịt bò...Hoặc rau bò khai xào tỏi... thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Nhằm tiếp tục phát huy giá trị những nông sản đặc sản của địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành hỗ trợ huyện Chi Lăng thực hiện dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm rau bò khai của huyện Chi Lăng. 

Dự án được thực hiện với mục tiêu nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng cho sản phẩm. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người trong vùng trồng sử dụng nhãn hiệu tập thể. Trong đó, xác định và xây dựng bản đồ vùng trồng rau bò khai huyện Chi Lăng; thiết kế mẫu nhãn hiệu cho sản phẩm rau bò khai để đăng ký nhãn hiệu tập thể; xây dựng hệ thống công cụ, phương tiện quản lý nhãn hiệu tập thể.

Theo Dân Việt

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.