Thu hồi hàng loạt sổ hồng chung cư Hà Nội: Không trái luật… nhưng lạc hậu

Liên quan đến việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông báo thu hồi, hủy nhiều sổ hồng chung cư đã cấp do lỗi của chủ đầu tư xây dựng vượt tầng, chuyển đổi công năng, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc thu hồi không trái pháp luật.

Theo GS. Đặng Hùng Võ: Không cần thiết phải thu hồi lại "sổ đỏ" hay "sổ hồng" do chủ đầu tư sai phạm.

Theo GS. Đặng Hùng Võ,  việc thu hồi hàng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (sổ hồng) ở Hà Nội là không trái pháp luật. Cơ quan có quyền phát hành thì cũng có quyền thu hồi nếu phát hiện sai phạm.

“Năm 2004, Nghị định 181 thi hành Luật Đất đai quy định trừ phi nhà nước thu hồi đất thì việc thu hồi chỉ được thực hiện theo phán quyết của tòa án. Thế nhưng 3 năm sau Bộ Tài Nguyên và Môi trường lại quay lại thực hiện việc thu hồi. Theo tôi, phải bắt các địa phương sai tự chịu trách nhiệm. Về luật là đúng nhưng rất lạc hậu", ông Võ nói.

Cũng theo ông Võ, không cần thiết phải thu hồi lại "sổ đỏ" hay "sổ hồng".

"Bộ Luật dân sự cũng đã có quy định riêng, chủ đầu tư bán là lỗi của chủ đầu tư chứ người dân không thể biết, về nguyên tắc pháp luật phải bảo vệ quyền lợi của người mua nhà", ông nói thêm.

Ông Võ cho rằng, việc thu hồi sổ hồng là đúng pháp luật nhưng quy trình thủ tục chưa đúng. Chính quyền cần phải thông báo, sau đó nếu chủ đầu tư không xuất hiện mới công bố về mã sổ nào không được chấp nhận.

Tuy nhiên, ông cho rằng: “Chúng ta hãy chờ đợi quyết định cuối cùng đối với chủ đầu tư xem là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định xử lý theo cách nào, hay tòa án tuyên như thế nào. Từ đó mới dẫn đến chuyện xử lý như thế nào với các giấy chứng nhận đã trao chứ không phải thu hồi để tránh tránh nhiệm, chứng minh rằng tôi không có khuyết điểm vì tôi đã thu hồi giấy chứng nhận. Làm như như vậy có thể khuyết điểm lại tăng gấp đôi".

Để giải quyết bài toán này, theo ông Võ thì chỉ có cách hợp thức hóa các căn hộ sai phạm bởi nếu bỏ các căn hộ sai phạm đi thì tác động đến vài nghìn người dân, ai đền bù cho việc này?

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có thông báo thu hồi nhiều sổ hồng đã cấp cho người dân ở một số dự án tại Hà Nội do chủ đầu tư xây dựng vượt tầng, chuyển đổi công năng. Tuy nhiên, sau đó Sở này lại có thông báo tạm dừng việc cấp sổ đỏ với các dự án có vi phạm để thanh kiểm tra từng trường hợp cụ thể. Sau đó sẽ có báo cáo và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư, nhằm hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Minh Thư
Từ khóa: thu hồi sổ hồng thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ xây vượt tầng GS. Đặng Hùng Võ

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.