Thịt trong nước đắt, chị em nội trợ chuyển sang thịt lợn nhập khẩu giá rẻ bẳng 1 nửa

Để thắt chặt chi tiêu, phương án mua thịt lợn nhập khẩu giá rẻ cũng được nhiều bà nội trợ tính đến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là mua thịt lợn nhập khẩu ở đâu?

Bộ NN&PTNT cho biết đến ngày 27/3, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 39.191 tấn thịt lợn, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, nhập khẩu từ Canada 25,81%, Đức 20,59%, Ba Lan 13,77%, Brazil 9,68%, Mỹ 7,65% và Liên bang Nga 2,62%.

Thịt lợn nhập khẩu được rao bán nhiều trên các chợ online, mạng xã hội

Về nhập khẩu thịt lợn từ Liên bang Nga, Tập đoàn Miratorg cho biết từ ngày 28/1 đến nay, đơn vị này đã làm thủ tục xuất khẩu trên 3.465 tấn thịt lợn thông qua 15 doanh nghiệp của Việt Nam. Các lô hàng về đến các cảng vào ngày 18/3 và đã bắt đầu cung cấp ra thị trường.

Trước tình hình khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngoài việc chuyển sang các thực phẩm khác rẻ hơn như gà, cá, vịt... để thắt chặt chi tiêu thì phương án mua thịt lợn nhập khẩu giá rẻ cũng được nhiều bà nội trợ tính đến. 

Bởi giá thịt lợn trong nước bán tại chợ, siêu thị hiện đang ở mức cao, dao động từ 130.000 đến hơn 200.000 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong năm 2019, giá nhập bình quân mặt hàng thịt lợn chỉ tương đương 25.950-26.000 đồng/kg. Sau khi cộng các loại thuế, phí, giá thịt nhập khẩu thịt lợn nhập khẩu bán ra phổ biến 33.000-35.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là mua thịt lợn nhập khẩu ở đâu, thịt lợn nhập khẩu có giá bao nhiêu? 

Chị Ngọc Khánh (Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết, nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng thịt lợn nhập khẩu giá rẻ đã ồ ạt về Việt Nam nên chị rất muốn tìm mua, tuy nhiên, tìm mỏi mắt tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn không thấy thịt lợn nhập khẩu.

Các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu được rao bán phổ biến là móng lợn, sườn cánh buồm, ba chỉ, sụn. Thậm chí cả mỡ lợn, thịt vụn cũng được nhập khẩu về bán tại Việt Nam.

Theo khảo sát của PV, tại nhiều siêu thị lớn như Vinmart, Co.op mart, Big C bày bán khá nhiều sản phẩm thịt đông lạnh như thịt bò Úc, Mỹ… nhưng không tìm thấy thịt lợn đông lạnh nhập khẩu. Tương tự, tại các chợ dân sinh cũng không xuất hiện thịt lợn nhập khẩu.

Theo đại diện các siêu thị này, họ không bán thịt lợn nhập khẩu mà chỉ bán thịt lợn trong nước. Việc nhập khẩu thịt lợn sẽ được tính đến khi nguồn cung trong nước khan hàng, thiếu thịt lợn, còn lại vẫn ưu tiên hàng trong nước.

Còn tại siêu thị MM Mega Market, hiện nay có bán thịt lợn nhập khẩu. Trước đó, siêu thị này cho biết, có thịt lợn nhập khẩu như móng giò, sườn nhưng số lượng cực kỳ ít, chỉ chiếm 3%, còn lại 97% đều là thịt lợn trong nước.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, ngoài móng giò, sườn, tại siêu thị này đã xuất hiện thêm nhiều sản phẩm thịt lợn nhập khẩu như thịt ba chỉ, nạc vai…

Về giá bán, cụ thể sườn sụn có giá 109.900 đồng/kg, nạc vai 144.900 đồng/kg, thịt ba rọi không da giá 154.900 đồng/kg, sườn non 119.500 đồng/kg.

Thịt lợn nhập khẩu được bày bán tại một siêu thị. Tại đây, thịt lợn ba chỉ không da có giá 154.900 đồng/kg

Với mức giá này, giá thịt lợn nhập khẩu đang rẻ hơn phân nửa so với thịt lợn trong nước bán tại chợ dân sinh, siêu thị. 

Còn trên các chợ online, gần đây mặt hàng thịt lợn nhập khẩu từ Canada, Nga, Đức, Tây Ban Nha…xuất hiện nhiều với giá khá rẻ từ 90.000-120.000 đồng/kg. Nếu mua buôn với số lượng lớn giá sẽ chỉ dao động từ 70.000-100.000 đồng/kg.

Còn nếu mua lẻ, chẳng hạn móng lợn sẽ có giá 75.000-90.000 đồng/kg, sườn cánh buồm 100.000-130.000 đồng/kg, sườn cốt lết 120.000 đồng/kg, ba chỉ 120.000-130.000 đồng/kg… Trong đó, đắt hàng nhất là sườn cánh buồm.

Anh Đức Anh (Đống Đa, Hà Nội) đang bán thịt lợn nhập khẩu cho biết, thịt vừa rẻ, vừa ngon có tem mác xuất xứ, được kiểm soát chất lượng nên người mua rất yên tâm.

Thịt lợn ba chỉ nhập khẩu từ Nga đang được rao bán trên chợ online với giá 120.000 đồng/kg

“Sườn cánh buồm nhập khẩu Canada giá chỉ trăm nghìn đồng/kg, rẻ gần một nửa so với ngoài chợ. Mỗi tảng sườn khoảng 1,8-2,5kg, khách thường mua nguyên cả tảng. Sườn cánh buồm thích hợp cho món xào chua ngọt, nướng tảng, nấu canh…”, anh Đức Anh nói.

Cũng đang rao bán thịt lợn nhập khẩu, chị Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, giá sườn tại chợ đang ở mức 150.000-180.000 đồng/kg, giá sườn ở siêu thị cũng gần 300.000/kg, trong khi sườn nhập khẩu chỉ 115.000 đồng/kg. 

Theo chị Hương, mặc dù hàng đông lạnh nhưng thịt ăn ngon không kém sườn tươi ngoài chợ. Bình thường thịt lợn nhập khẩu này chủ yếu giao cho các nhà hàng, bếp ăn tập thể khu công nghiệp nhưng hiện các nhà hàng đóng cửa nên trên thị trường mới xuất hiện bán lẻ nhiều như vậy.

Mặt khác, do giá thịt lợn trong nước quá cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang ăn thịt lợn nhập khẩu, thịt bán chạy nên nhiều đầu mối đã nhập về để bán sỉ, lẻ cho khách. 

Diệu Thùy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.