Thị trường ô tô được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt trong năm 2019

Nguồn cung của phân khúc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc được dự báo sẽ hồi phục mạnh trong năm 2019 khi hầu hết các xe đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018. Do đó, thị trường ô tô trong năm 2019 cũng được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt hơn.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng ô tô đã khiến dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) giảm hẳn vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1/2018, nhưng việc thiếu nguồn cung xe chỉ bắt đầu diễn ra từ quý hai.

Các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đã có một năm 2018 "quay chong chóng" với những khách đặt đơn nhưng lại không có hàng để bán.

Trường hợp của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco – mã CK: HAX), một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu dòng xe Mercedes-Benz, do các dòng xe từ năm 2017 vẫn còn một lượng tồn kho khá lớn, nên trong quý 1/2018 doanh nghiệp vẫn có đủ hàng để bán ra thị trường.

Tuy nhiên, kể từ quý 2/2018, cũng như các hãng xe nhập khẩu khác, nguồn cung xe Mercedes không thể đáp ứng được lượng cầu lớn từ thị trường. Vì vậy, trong quý 2 và quý 3, HAX đã không còn áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số như quý 1.

Trong quý 4/2018, nguồn cung xe CBU và xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu (CKD) của Mercedes – Benz Vietnam không thể đáp ứng đủ lượng cầu cao từ thị trường.

Đối với xe nhập khẩu, thời gian kiểm định kéo dài là nguyên nhân làm cho các nhà nhập khẩu chậm giao xe cho khách hàng. Theo những yêu cầu trong Nghị định 116, một xe ngẫu nhiên trên mỗi lô hàng sẽ được chọn để thực hiện các thủ tục kiểm định về chất lượng khí thải và độ an toàn kỹ thuật.

Do đó, thời gian từ lúc xe cập cảng đến lúc giao xe cho khách hàng phải mất ít nhất từ hai đến ba tháng. Đối với xe CKD, trong vài tháng gần đây, do những thay đổi về quy ước số VIN của dòng xe Mercedes GLC - một mẫu xe bán chạy của Mercedes - Benz, dẫn đến việc đăng kiểm cho dòng xe này bị chậm.

Do đó, mặc dù đã có khách hàng đặt xe, doanh số bán hàng thực tế vẫn chưa được ghi nhận do chưa thể giao hàng. Điều đó cho thấy, nguồn cung hiện tại của Mercedes – Benz Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng đủ cầu cho giới nhà giàu Việt Nam.

Theo kế hoạch năm 2019 của HAX, công ty sẽ phân phối xe ở phân khúc thấp hơn là Nissan (thông qua công ty con là CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ) và Vinfast (thông qua công ty con là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM).

 

Hiện tại Nissan chỉ chiếm khoảng 1% thị phần của toàn thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Còn với Vinfast, “tân binh” này cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh này.

Theo dự báo, nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh trong năm 2019 khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018 trong khi nhu cầu của thị trường vẫn đang ở mức rất cao. Hơn nữa, Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang.

Thị trường ô tô trong năm 2019 cũng được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt hơn do sẽ không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Do đó, các đại lý phân phối buộc phải giảm giá để duy trì thị phần.

HAX là một trong 3 nhà phân phối chính thức dòng xe Mercedes tại Việt Nam bên cạnh Vietnam Star và An Du. Với thị phần lên đến 38%, doanh số năm 2018 của HAX ước đạt khoảng 2.260 xe, tăng 16,8% so với năm 2017.

Theo VAMA, doanh số của Mercedes –Benz Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2018 đạt 5.504 xe. Trong khi đó, đối thủ của Mercedes –Benz là Lexus chỉ bán được 390 xe. Doanh số của hai hãng trong cả năm 2017 lần lượt là 6.033 xe và 948 xe.

Hiền Anh
Từ khóa: thị trường ô tô 2019 giá xe ô tô 2019 Mercedes-Benz vinfast Nghị định 116 Điều kiện nhập khẩu ô tô Xe CBU Thị phần của Mercedes Xe sang
 
List comment
 
 
Hồ Tràm sẽ là thủ phủ du lịch cao cấp phía Nam?
icon

Một loạt các cơ sở lưu trú tiêu chuẩn quốc tế đang dần hình thành tại Hồ Tràm và trở thành lực đẩy để nơi đây dần định hình là một trong những thủ phủ du lịch cao cấp của thị trường phía Nam.

 
 
Đề nghị bổ sung vốn điều lệ cho Agribank 3.500 tỷ đồng
icon

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

 
 
Vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản có giá bán từ 180-270 nghìn đồng/kg
icon

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), sau khi có mặt tại các hệ thống siêu thị ở Thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka, vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ hết sau vài giờ.

 
 
“Điểm tựa” vững chắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

VietinBank SME Club đã ra đời với không gian ưu đãi riêng biệt, đa dạng như một lời tri ân gửi tới các thành viên thân thiết đã đồng hành, phát triển cùng VietinBank trong suốt thời gian qua.

 
 
Bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm sôi động trở lại
icon

Cách TP.HCM khoảng 2 giờ lái xe, khu vực Hồ Tràm, Long Hải, Bà Rịa-Vũng Tàu đang có sự phục hồi tích cực phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.  

 
 
500 kính mắt hiệu Chanel chuyển từ Lạng Sơn nghi hàng giả
icon

Lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 1 chiếc xe ô tô khách vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm từ Lạng Sơn về qua địa bàn TP Thái Nguyên, trong đó có lô hàng 500 chiếc kính mắt nhãn hiệu Chanel có dấu hiệu giả mạo.

 
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lấn sân sang thị trường bảo hiểm
icon

Pháp nhân HD Insurance chuyên kinh doanh bảo hiểm của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vừa được cấp phép với vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng.

 
Đặc sản 'tôm bay' đắt hàng ngày nắng nóng, người dân đếm từng con để lấy tiền
icon

Do không phải vào mùa nên thời điểm này, cào cào, châu chấu hay còn gọi là đặc sản 'tôm bay' được người dân săn bắt về bán với giá rất cao, thậm chí đếm từng con để lấy tiền.

 
Thắng lớn 2 phiên, vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay chục nghìn tỷ
icon

Sau khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh 6% so với tuần trước đó, đóng góp lớn cho sự hồi phục của thị trường đồng thời mang lại cho vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần 11.000 tỷ

 
Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng đã xây cơ ngơi nghìn tỷ như thế nào?
icon

Ông Huỳnh Uy Dũng (tức đại gia Dũng “lò vôi”) tên thật là Huỳnh Phi Dũng. Ông quyết định đổi tên từ Huỳnh Phi Dũng sang Huỳnh Uy Dũng với mong muốn cuộc đời mình bớt sóng gió, gian nan.