Thị trường lễ, Tết: Ngắm nhiều mua chẳng bao nhiêu

Hàng hiệu ế ẩm, hàng xôn cũng chẳng khá hơn. Đồ Giáng sinh chủ yếu để ngắm. Người tiêu dùng chỉ tập trung mua lương thực, thực phẩm. Đó là tình hình chung ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ...
Thị trường lễ, Tết: Ngắm nhiều mua chẳng bao nhiêu - ảnh 1
Một nhóm bạn trẻ chụp ảnh kỷ niệm bên cây thông Noel tại trung tâm thương mại Vincom với những hộp quà giả trên tay

Sảnh trước trung tâm thương mại Now Zone (Q.5, TP.HCM) ken dày dòng người, thế nhưng bên trong khác hẳn. Ở tầng 1, các bảo vệ mướt mồ hôi canh chừng khách, vừa liên tục nhắc khách đừng... chạy giỡn làm đổ hàng.

TP.HCM: mệt vì... người xem

Thị trường lễ, Tết: Ngắm nhiều mua chẳng bao nhiêu - ảnh 2
Nhiều người đến trung tâm thương mại Vincom, Q.1, TP.HCM mua sắm trong những ngày cận Noel
Thời tiết dịp Noel mát mẻ

“Hiện không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Bắc. Cường độ không khí lạnh lần này khá mạnh, dự kiến lan truyền xuống các tỉnh phía Nam đúng ngày lễ Noel” - thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan đã nhận định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 22-12.

Cũng theo bà Lan, khi không khí lạnh tràn về, dự kiến nhiệt độ ban đêm ở Nam bộ giảm còn 21-22 0 C, ở TP.HCM có thể ở mức 20-21 0 C, tạo cảm giác se lạnh và kéo dài trong vài ngày. Tuy vậy nhiệt độ ban ngày duy trì mức khá cao, 33-34 0 C. Đến Tết dương lịch sẽ tiếp tục có một đợt không khí lạnh khác tăng cường, dự báo nhiệt độ có thể giảm sâu hơn so với đợt lễ Noel.

Vừa đuổi theo bé trai chừng 5 tuổi đang chạy đến gần một quầy hàng bán quần áo Hàn Quốc, anh Nguyễn Quang Vinh, nhân viên kế toán ở Q.5, vừa phân bua: “Bữa nay thấy ở đây trang trí đẹp quá, vợ chồng tui dắt con ghé chơi. Chơi ở ngoài mệt nên vô trong này chút cho mát”.

Nhìn quanh khu mua sắm ở tầng một quả đúng là toàn trẻ em. Một trẻ em đi kèm là hai người lớn. Chả trách hôm nay khách đông.

Lan - nhân viên bán hàng quần áo - chép miệng: “Khách đông kiểu này canh mệt chứ có bán được bao nhiêu đâu”. Như để chứng minh, cô nháy mắt về phía hai phụ nữ đang đứng lựa trước thùng đồ đầm khuyến mãi ở quầy hàng bên cạnh, nói nhỏ: “Hai chị đó đi theo canh chừng con thôi. Con chạy tới đâu thì đi tới đó. Nãy giờ lượn khắp mấy quầy trong này rồi, đảm bảo không mua. Chương trình lễ hội, tặng quà, phun tuyết của Now Zone kéo dài tới hết Noel. Vậy là còn mệt mấy ngày nữa!”.

Nguyễn Thị Ái Hà, nhân viên bán hàng cho Hãng Geox tại Trung tâm thương mại Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1, thở dài: “Mấy bữa nay đông người nhưng khách mua thì ít, khách kêu tụi em lấy cỡ, lấy kiểu tùm lum rồi chê xấu, chê mắc, bỏ đi”.

Than thở xong, ngẫm nghĩ một lát, Hà lại bảo: “Khách chê mắc không mua thì mình buồn chứ lương của tụi em cả tháng chắc chỉ mua nổi một đôi giày ở đây, mà phải là giày giảm giá. Tết năm ngoái em được thưởng một triệu mấy. Năm nay doanh số không có, chắc tiền sẽ ít hơn”.

Hà Nội: càng sát Giáng sinh càng vắng

Chị Nguyễn Thị Nga, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, tranh thủ ngày thứ bảy được nghỉ ra phố Hàng Mã mua đồ trang trí Giáng sinh cho gia đình. Những tưởng sẽ phải chen chúc tìm chọn như mọi năm, nhưng chị Nga ngỡ ngàng khi thấy cả phố Hàng Mã đỏ rực hàng hóa vẫn giữ vẻ nhộn nhịp thường ngày chứ không hề nóng lên trước thềm Giáng sinh.

“Đi mua sắm thế này thích hơn vì không phải vất vả tìm chỗ để xe và chen nhau trong cửa hàng” - chị Nga nói.

Em Thảo, học sinh lớp 8 đang trông cửa hàng phụ gia đình, cho biết hàng hóa phục vụ Giáng sinh chủ yếu bán từ cả tuần vừa rồi, khách mua rải rác mỗi ngày nhưng vắng hơn hẳn vào thứ bảy (22/12). Mẹ của Thảo cho biết doanh thu bán ra hằng ngày mùa Giáng sinh này chỉ bằng một nửa đến một phần ba so với mọi năm.

Đà Nẵng: hàng phong phú, sức mua trầm lắng

Mặc dù cận kề ngày Giáng sinh nhưng thị trường Đà Nẵng vẫn còn khá im ắng. Tại các cửa hàng bày bán đồ trang trí Noel trên đường Hùng Vương, Lê Duẩn, Lý Thái Tổ tràn ngập các sản phẩm như cây thông Noel, búp bê ông già Noel biết nói... Hàng hóa phục vụ Noel nhiều nhưng người mua lại quá vắng vẻ, lèo tèo.

Chị Mỹ Ngọc, chủ cửa hàng ở số 47 đường Hùng Vương, cho biết: “So với thời điểm này năm ngoái thì sức mua năm nay thua xa, các mặt hàng như cây thông, chuông trang trí, áo quần không tăng giá nhưng vẫn không thu hút người mua. Năm nay cửa hàng của tôi chỉ bán được vài bộ áo quần và mặt nạ cho khách quen”.

Tại siêu thị Big C Đà Nẵng, tất cả mặt hàng mừng ngày Giáng sinh đều được giảm giá 50%. Bà Phan Thị Tuyết Nhung, quản lý gian hàng Noel tại Big C, cho biết: “Năm nay người tiêu dùng rất “khó tính”, khách chỉ tập trung mua những mặt hàng thiết yếu như các hộp bánh Giáng sinh, thiệp, mặt nạ chứ ít mua đồ trang trí như mọi năm”.

Cần Thơ: phần lớn khách mua hàng ăn uống, tiêu dùng

Tại các trung tâm mua sắm lớn ở TP Cần Thơ, lượng khách mua hàng hóa phục vụ Noel và Tết dương lịch không tăng đột biến nhiều so với ngày thường dù những nơi này đều đưa ra các chương trình khuyến mãi. Bà Dương Thị Năm - giám đốc siêu thị Co.op Mart Cần Thơ - cho biết khách đến mua chủ yếu các mặt hàng tươi sống phục vụ hai bữa ăn hằng ngày và hóa mỹ phẩm để phục vụ những ngày lễ tết sắp đến.

Trong khi đó hàng may mặc khách chỉ mới bắt đầu mua, chưa thật sự sôi động.

Tương tự, tại siêu thị Big C, lượng khách đến đây ngày 22/12 tương đối đông nhưng chỉ tập trung ở các gian hàng ăn uống và đồ dùng sinh hoạt gia đình. Còn các gian hàng thời trang và sản phẩm phục vụ Noel có rất ít khách đến lựa mua.

Ế ẩm hàng xôn

Đẩy mấy sào treo quần áo ra xếp dọc con hẻm lối vào chợ Bàu Sen trên đường Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM), dì Ba, có thâm niên bán hàng lề đường mùa tết gần chục năm, than: “Ế quá em ơi, bằng chưa được 1/4 năm ngoái, chưa bằng 1/10 cách đây 4-5 năm. Áo lề đường giờ chỉ dám bán loại vài chục ngàn đồng. Leo lên hàng trăm ngàn đồng là không bán nổi”.

Chưa tới 21h ngày 21/12, chị Nguyễn Thị Ngọc - bán chăn, drap, gối ở vỉa hè đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức - đã chuẩn bị dọn hàng về. Gian hàng của chị là tấm nilông rộng chừng 2m 2 trải trên lề đường lổn nhổn đá dăm, dưới ánh đèn đường mờ tỏ. Bụi quá, chị vừa bán vừa mặc áo khoác, bịt khẩu trang. Năm nào gần tết chị cũng lấy hàng về bán, chủ yếu là hàng loại thường cho công nhân với giá rất bèo. Một cặp áo gối giá 20.000-30.000 đồng, cái mền loại mắc nhất chỉ 150.000 đồng, vậy mà vẫn ế. Khệ nệ ôm mền, gối cột sau chiếc xe máy cũ, chị buồn bã nói: “Bữa nay ngồi hít bụi cả buổi không thấy ai mua!”.

Theo Tuổi Trẻ

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.