Thị trường bất động sản “nóng” do môi giới “làm giá”?

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong quý đầu năm nay lượng giao dịch bất động sản ở cả Hà Nội và TP. HCM tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản những tháng đầu năm, Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 3, đã có gần 1.500 giao dịch bất động sản thành công trên thị trường Hà Nội, tăng 25% so với tháng 2.

Tính chung trong quý 1/2015, số lượng giao dịch thành công là 4.250, tăng gấp gần 3 lần so với quý 1/2014. Hoạt động xây dựng sản xuất và thị trường bất động sản trong 3 tháng đầu năm 2015 đang trên đà tiếp tục phục hồi tích cực, giá nhà ở tương đối ổn định.

Thị trường bất động sản “nóng” do môi giới “làm giá”? - ảnh 1

Giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM được đánh gia tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Phần lớn giá căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn giữ ở mức ổn định, riêng với những dự án đang trong tiến độ hoàn thiện, vị trí tốt, mức giá đã tăng lên khoảng 1-3%, thậm chí là 5-10% với những dự án chủ đầu tư uy tín, tiến độ xây dựng nhanh, đảm bảo chất lượng dự án.

Còn với thị trường TP.HCM, trong những tháng gần đây, giá nhà ở tương đối ổn định, không biến động nhiều, hiện tượng tăng giá nhẹ chỉ diễn ra đối với những dự án sắp hoàn thành và có hạ tầng tốt.

CŨng theo VNRea, chỉ trong tháng 3, tại TP. HCM có khoảng 1.400 giao dịch thành công, tăng gần 30% so với tháng trước. Quý 1/2015 có khoảng 3.950 giao dịch thành công, gấp 3 lần số giao dịch thành công quý 1/2014, lượng giao dịch chủ yếu từ các căn hộ có diện tích trung bình và nhỏ (70-90m2 ).

Giao dịch nhà phố, đất nền cũng tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước; giao dịch thành công nhiều ở khu vực đang phát triển như quận 7, quận 2 và cả ở những khu vực vùng ven như quận Bình Tân, quận Gò Vấp.

Theo nhận định của VNRea, trong quý 1, hiện tượng tăng giá đột biến tại một số dự án được cho là do một số sàn giao dịch, một số cá nhân môi giới “làm giá” được đánh giá là một trong các hoạt động chưa chuyên nghiệp của thị trường bất động sản hiện nay. Điều này cần được các nhà quản lý Nhà nước, các Hiệp hội nghề nghiệp và các chủ đầu tư có các hành động phù hợp để đảm bảo sự phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững của thị trường. Cộng đồng các doanh nghiệp bất động sản cần có sự tiết chế hợp lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường vì lợi ích chung.

VNRea dự báo, sang quý 2 cũng như cả năm nay, thị trường tiếp tục xu thế ổn định, lạm phát được duy trì ở mức thấp, tăng trưởng GDP quý 2 được dự báo cao hơn cùng kỳ năm trước…

Tuy nhiên, thời gian tới vẫn chứa đựng nhiều yếu tố bất lợi, như kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng thấp hơn và giá hàng hóa thế giới có xu hướng giảm, có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng và xuất khẩu giá dầu thế giới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp... Thị trường cổ phiếu tiếp tục phụ thuộc nhiều vào vốn ngoại và sự tăng điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động khi hàng loạt các dự án mới được khởi công, các dự án hoàn thiện và chào bán.

Minh Thư

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.