Thế giới Di động và những tỷ phú mới nổi ​

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm với việc hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu cả năm. Điểm đáng chú ý là tăng trưởng lợi nhuận sau thuế vượt khá xa mục tiêu ban đầu và số lượng cửa hàng cũng đã chạm mốc kế hoạch cả năm.

Diễn biến giá cổ phiếu MWG (trục phải) và số cửa hàng theo từng chuỗi (trục trái). Nguồn: MWG, VDSC tổng hợp.

Thấy gì từ kết quả kinh doanh?

Một số điểm nhấn đáng chú ý từ báo cáo kết quả kinh doanh của MWG như:

Tiếp tục chuyển đổi các cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) có tiềm năng sang cửa hàng điện máy xanh (ĐMX) mini. Đã có hơn 70 cửa hàng TGDĐ được chuyển đổi từ tháng 1/2018 đến nay. Cùng với đó là mở mới ĐMX cũng được đẩy mạnh: nếu loại trừ các cửa hàng ĐMX mini được chuyển đổi từ TGDĐ, trong 8 tháng đầu năm nay MWG đã mở mới 134 siêu thị ĐMX, so với 68 trong cả năm 2018.

Chiến lược đa dạng hóa ngành hàng đang đem lại kết quả khả quan. Lũy kế 8 tháng, các mặt hàng gia dụng và dụng cụ nhà bếp mang lại 5.100 tỷ đồng doanh thu cho MWG (7,4% tổng doanh thu), trong khi đồng hồ và mắt kính mới được thử nghiệm bán tại một số cửa hàng và mang lại 250 tỷ đồng doanh thu.

Doanh thu trung bình tháng/cửa hàng của Bách hóa xanh (BHX), duy trì tại 1,5 tỷ đồng liên tiếp trong 3 tháng.

Biên lợi nhuận ròng lũy kế 8 tháng đạt 3,9%, cải thiện 17% so với mức 3,35% cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến giá cổ phiếu MWG (trục phải) và số cửa hàng theo từng chuỗi (trục trái). Nguồn: MWG, VDSC tổng hợp.

Những tỷ phú mới nổi từ MWG

Kết quả trên là nguyên nhân dẫn đến việc giá cổ phiếu MWG tăng giá phi mã trong giai đoạn vừa qua. Giai đoạn cổ phiếu MWG tăng giá mạnh trong quá khứ cũng là thời gian mở rộng ồ ạt chuỗi ĐMX từ năm 2016 đến đầu năm 2018.

Tính từ đầu tháng 8 đến nay, giá cổ phiếu MWG đã tăng 18%, từ mức 106.800 đồng lên 126.000 đồng/cp. Điều này cũng có nghĩa các cổ đông lớn của Thế giới di động đã tích lũy được khối tài sản đáng kể trong gần hai tháng qua.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT MWG – có thêm 1.200 tỷ đồng kể từ đầu tháng 8. Hiện tài sản của ông Tài thông qua việc nắm giữ hơn 63 triệu cổ phiếu (trực tiếp và gián tiếp) MWG đạt giá trị 7.950 tỷ đồng, qua đó giúp vị doanh nhân gốc Nam Định vươn lên đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Ông Nguyễn Đức Tài (trái), Chủ tịch HĐQT MWG - và ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG.

Một cổ đông lớn khác là ông Trần Lê Quân – thành viên HĐQT MWG, người đứng thứ 12 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán – cũng có thêm 742 tỷ đồng, đạt 4.868 tỷ đồng tính theo thị giá hiện tại.

Trong khi đó, Trưởng Ban Kiểm soát Trần Huy Thanh Tùng, người đứng thứ 32 trong danh sách các tỷ phú chứng khoán, hiện có khối tài sản trị giá 1.928 tỷ đồng, tăng 294 tỷ đồng kể từ đầu tháng 8.

Một cái tên gây chú ý là Điêu Chính Hải Triều – Giám đốc kỹ thuật, thành viên HĐQT MWG, người giàu thứ 36 – đang sở hữu lượng cổ phiếu MWG trị giá 1.723 tỷ đồng, tăng 262 tỷ đồng tính từ đầu tháng 8.

Một cổ đông đã rời MWG là ông Đinh Anh Huân, cựu Giám đốc kinh doanh MWG, cũng có thêm 120 tỷ đồng, qua đó nâng giá trị tài sản lên 787 tỷ đồng  và đứng thứ 73 trong danh sách những người giàu nhất chứng khoán.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc MWG, cũng có thêm 70 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cổ phiếu MWG do ông nắm giữ lên 459 tỷ đồng.

Hiền Anh
Từ khóa: MWG Thế giới di động Điện máy xanh Bách hóa xanh Kết quả kinh doanh của Thế giới di động Giá cổ phiếu MWG Lê Đức Tài

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.