Thành phố Lạng Sơn lên tiếng về thông tin hợp thức hóa cho 2 công trình sai phạm

Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn khẳng định: “Thời điểm xử phạt công trình nhà ông Đỗ Văn Hà và ông Chu Quang Viện, ở đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Trại, xây vượt tầng thì quy hoạch kiến trúc, đô thị từ 5 tầng lên 7 tầng chưa được phê duyệt...".

Liên quan đến việc việc thay đổi quy hoạch, hợp thức hóa cho 2 công trình sai phạm ở TP Lạng Sơn, trao đổi với PV Infonet về vụ việc, ông Lê Trí Thức, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn cho biết, vào thời điểm xử phạt hai công trình xây dựng vượt tầng, đó là nhà của ông Đỗ Văn Hà và ông Chu Quang Viện tại khu đô thị Phú Lộc IV, đường Lý Thường Kiệt (phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) thì quy hoạch kiến trúc, đô thị từ 5 tầng lên 7 tầng chưa được phê duyệt.

Hai ngôi nhà sai phạm tại khu đô thị Phú Lộc IV, đường Lý Thường Kiệt (phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Lý giải về việc cho 2 ngôi nhà này tồn tại, ông Thức cũng cho biết: “Lúc đó, chúng tôi đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và công dân đã chấp hành.

Còn bước nữa là cưỡng chế, tháo dỡ phần vi phạm nhưng bước này chưa thực hiện được. Nếu tháo dỡ nhà thì phải lập, tính toán và phê duyệt phương án.

Ngoài ra, để thực hiện bước đó thì phải đợi 60 ngày để người dân tự tháo dỡ trước, nếu không tháo dỡ thì mới cưỡng chế. Lập phương án, tính toán cắt tầng thì mất khoảng 2 tháng.

Nếu các công trình xây dựng sai phép hoặc không phép thì sau khi lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính phải cho người dân thời hạn 60 ngày để họ hoàn chỉnh lại giấy phép thì lúc đó mới được xây dựng tiếp. Còn ngoài 60 ngày, nếu không trình được giấy phép thì sẽ ra quyết định cưỡng chế”.

Còn ông Nguyễn Duy Đông, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, bắt đầu từ năm 2016, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng và UBND thành phố Lạng Sơn lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố Lạng Sơn.

Theo ông Đông, vào năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt quy chế tại Quyết định số 62/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017. Theo đó, đã quy định tại Khoản 1, Điều 18: “Trong mọi trường hợp, quy định đối với nhà ở riêng lẻ số tầng cao tối đa là 07 tầng (không kể tầng hầm).

Trong các ngõ có chiều rộng nhỏ hơn 6m, nhà ở riêng lẻ không được phép xây cao quá 5 tầng. Các nhà ở riêng lẻ, thống nhất mặt nhà theo dãy phải xây dựng thẳng hàng, có cùng chiều cao tầng một, trường hợp có tầng lửng và các thiết kế kiến trúc đặc biệt khác quy định kiến trúc cụ thể theo giấy phép xây dựng”.

Sau khi ban hành quy chế, đến đầu năm 2018, Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn đã soát quy hoạch toàn thành phố, trong đó có phường Vĩnh Trại.

Trong thời gian qua, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Lạng Sơn nói riêng diễn ra nhanh chóng, nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình tập trung và công trình riêng lẻ trong khu vực nội thị tăng nhanh về số lượng và quy mô đa dạng, kể cả về các nguồn vốn đầu tư.

Các công trình cao tầng đã phát huy hiệu quả khai thác sử dụng quỹ đất đô thị, nâng cao hệ số sử dụng đất, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc, góp phần tạo đô thị văn minh, khang trang hiện đại.

Tuy nhiên, một số nội dung tại các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt trước đây không còn phù hợp với yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội theo thời điểm hiện tại và tương lai.

Các lô đất có quy hoạch là đất ở hiện nay chỉ được xây dựng với số tầng cao tối đa là 05 tầng nên chưa đáp ứng được nhu cầu ở và và kinh doanh, dịch vụ tại các tuyến phố chính có vị trí đắc địa để phát huy giá trị thương mại.

Bên cạnh đó, ông Đông cũng cho rằng, công tác quản lý quy hoạch đô thị, quản lý trật tự xây dựng hiện nay chưa theo kịp yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Tình trạng xây dựng sai phép vượt số tầng cao tối đa đang diễn ra ngày càng phức tạp, chưa có sự phát hiện và can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng quản lý.

Trước thực trạng trên, cần có các giải pháp để tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý đô thị, cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng và phát huy được nguồn lực xã hội hiệu quả.

Rà soát và cập nhật các quyết định đã được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phường; các giấy phép quy hoạch đã được UBND tỉnh cấp đảm bảo thông nhất trong quản lý quy hoạch.

Từ những lý do và tình hình thực trạng nêu trên, việc điều chỉnh chỉ tiêu về tầng cao và các yếu tố có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của công trình đối với nhà ở riêng lẻ tại đồ án quy hoạch chi tiết phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỷ lệ 1/500 là cần thiết.

Tuy nhiên, khi PV Infonet hỏi người dân ở  đường 17/10 và đường Lê Lợi thuộc phường Vĩnh Trại, thì họ cho rằng, chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng và cấp đất tái định cư không công bằng và có sai phạm. Về vấn đề này, ông Lê Tri Thức cho biết để ông xem lại hồ sơ cụ thể và sẽ có câu trả lời sau.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!



Sông Yên
Từ khóa: Lãnh đạo TP Lạng Sơn lý giải về hợp thức hóa cho 2 công trình sai phạm lạng sơn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.