Mở rộng thị phần đưa sản phẩm xuất khẩu tỷ đô thanh long vươn rộng ra thế giới

Trong hai ngày 30-31/8/2021, Bộ Công Thương với sự phối hợp của Sở Công thương Long An và Bình Thuận đã tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021.

Thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam trong những năm qua.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm tới hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. Bên cạnh đó, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu và Chile.

Thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ, đồng thời được nhiều người Âu, Mỹ gốc Á biết tới và tiêu thụ. Tuy nhiên, những năm gần đây, thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng lên với một số nguồn cung khác từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia…

Ngoài thanh long quả tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.

“Sự đa dạng hoá các sản phẩm giá trị gia tăng từ thanh long của các địa phương và doanh nghiệp được xem là hướng đi đúng để đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Mở rộng thị phần đưa sản phẩm xuất khẩu tỷ đô thanh long vươn rộng ra thế giới

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, sản lượng quả thanh long hàng năm của tỉnh đạt khoảng 330.000 tấn. Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ màu vàng, ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao.

 

Hiện thanh long Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu cũng được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Về phía tỉnh Bình Thuận, ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, đến nay diện tích trồng thanh long của toàn tỉnh đạt 33.750 ha, trong đó, diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt11.936 ha, GlobalGAP đạt 517 ha, với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm. Toàn tỉnh có khoảng 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long và 6 cơ sở chế biến thanh long (rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo...).

Theo ông Vũ Bá Phú, Trong bối cảnh hiện nay, một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long, gặp khó. Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định, các hoạt động logistics có chi phí tăng cao đột biến cũng chồng thêm những bất cập cho xuất khẩu thanh long.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng. Thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm do Cục XTTM phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Để tiếp tục hỗ trợ thanh long Việt mở rộng thị phần trên thế giới, ông Vũ Bá Phú cam kết, Cục XTTM luôn nỗ lực đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các sản phẩm thanh long Việt Nam trong hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho sản phẩm thanh long Việt Nam, phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tìm kiếm và kết nối các khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp.

Cùng với sự ráo riết giúp sức của những cơ quan XTTM, phía các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cũng cần quan tâm sản xuất những sảm phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
 
Khám phá ban công chuẩn thượng lưu mùa giãn cách
icon

Được đánh giá là không gian sống hoàn hảo dành cho giới thượng lưu Hà Thành, The Matrix One không chỉ mang đến hệ tiện ích đa tầng đẳng cấp mà còn “nuông chiều” giác quan của chủ nhân với ban công chuẩn “triệu đô” giữa tầng không.

 
 
Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng vùng Chỉ thị 16 phía Nam
icon

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Agribank tiếp tục có những chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân và tổ chức tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 
 
PVcomBank tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường bằng 03 giải thưởng quốc tế
icon

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây tiếp tục được vinh danh với 03 giải thưởng quốc tế lớn ở các hạng mục sản phẩm: Tiết kiệm, Tài khoản thanh toán cá nhân và Thẻ, do GBAF và IFM trao tặng.

 
 
Nhu cầu laptop tăng vọt
icon

Nhiều phụ huynh phải 'cắn răng' mua máy tính giá cao trong khi thời gian giao hàng bị kéo dài rất lâu.

 
 
Giá nhà Hong Kong, Singapore tăng chóng mặt, ông lớn ngoại nhắm “món hời lớn” khi đầu tư bất động sản Việt Nam
icon

Dịch bệnh Covid-19 căng thẳng trên toàn thế giới vẫn không ngăn được làn sóng đại gia ngoại đổ tiền vào bất động sản Việt Nam. Vậy đâu là lý do khiến thị trường nhà đất Việt trở thành “đích ngắm” trong mắt nhà đầu tư thế giới?

 
Siêu dự án Sông Hồng City sau 27 năm vẫn “dậm chân tại chỗ”
icon

Mặc dù chủ đầu tư Sông Hồng City có văn bản bày tỏ nguyện vọng tiếp tục thực hiện dự án và cam kết triển khai ngay sau khi nhận được mặt bằng. Tuy nhiên, dự án sẽ phải đối mặt với hàng loạt khó khăn.

 
Doanh nghiệp ngoại tỉnh sẽ đưa “combo nông sản” vào các quận TP.HCM
icon

Tổ công tác 970 cho biết đang kết nối triển khai chương trình túi combo nông sản chất lượng cao cung cấp cho người dân TP.HCM với số lượng lớn từ nay đến 15/9, với cách đặt hàng đơn giản…

 
Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm 'thâu tóm' Sabeco
icon

Thaibev chi gần 5 tỷ USD để sở hữu 53,59% cổ phần Sabeco, mức định giá SAB lúc đó là 320.000 đồng/cổ phiếu, nhưng tại thời điểm này, giá cổ phiếu chỉ còn chưa bằng phân nửa so với 4 năm về trước.

 
Rầm rập 'bán cắt lỗ chung cư' hàng trăm triệu: Chiêu hút khách 'vào rọ'
icon

Giữa thời điểm dịch bệnh, nhiều căn hộ chung cư được rao bán ‘cắt lỗ’ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng trên thị trường hiện nay. Thực hư chuyện rao bán ‘cắt lỗ’ chung cư là thế nào?