Mở rộng thị phần đưa sản phẩm xuất khẩu tỷ đô thanh long vươn rộng ra thế giới

Trong hai ngày 30-31/8/2021, Bộ Công Thương với sự phối hợp của Sở Công thương Long An và Bình Thuận đã tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021.

Thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam trong những năm qua.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm tới hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. Bên cạnh đó, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu và Chile.

Thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ, đồng thời được nhiều người Âu, Mỹ gốc Á biết tới và tiêu thụ. Tuy nhiên, những năm gần đây, thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng lên với một số nguồn cung khác từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia…

Ngoài thanh long quả tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.

“Sự đa dạng hoá các sản phẩm giá trị gia tăng từ thanh long của các địa phương và doanh nghiệp được xem là hướng đi đúng để đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Mở rộng thị phần đưa sản phẩm xuất khẩu tỷ đô thanh long vươn rộng ra thế giới

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, sản lượng quả thanh long hàng năm của tỉnh đạt khoảng 330.000 tấn. Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ màu vàng, ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao.

 

Hiện thanh long Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu cũng được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Về phía tỉnh Bình Thuận, ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, đến nay diện tích trồng thanh long của toàn tỉnh đạt 33.750 ha, trong đó, diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt11.936 ha, GlobalGAP đạt 517 ha, với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm. Toàn tỉnh có khoảng 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long và 6 cơ sở chế biến thanh long (rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo...).

Theo ông Vũ Bá Phú, Trong bối cảnh hiện nay, một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long, gặp khó. Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định, các hoạt động logistics có chi phí tăng cao đột biến cũng chồng thêm những bất cập cho xuất khẩu thanh long.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng. Thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm do Cục XTTM phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Để tiếp tục hỗ trợ thanh long Việt mở rộng thị phần trên thế giới, ông Vũ Bá Phú cam kết, Cục XTTM luôn nỗ lực đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các sản phẩm thanh long Việt Nam trong hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho sản phẩm thanh long Việt Nam, phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tìm kiếm và kết nối các khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp.

Cùng với sự ráo riết giúp sức của những cơ quan XTTM, phía các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cũng cần quan tâm sản xuất những sảm phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
Agribank: Cho vay 6 tháng đầu năm tăng hơn 176 nghìn tỷ đồng, đầu tư 'Tam nông' chiếm hơn 65% tổng dư nợ
icon

Ngày 28/7 vừa qua, tại Hà Nội, Agribank tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến trong toàn hệ thống.

 
 
The Matrix One: Mãn nhãn từ ý tưởng thiết kế đến thực tế bàn giao
icon

Được đánh giá chuẩn hạng A từ khi mới ra mắt, Dự án hạng sang có kiến trúc đẹp nhất Đông Nam Á - The Matrix One càng chinh phục giới thượng lưu Hà thành với chất lượng thực tế “cực chất” giống như phiên bản chuẩn thiết kế 3D.  

 
 
Gửi tiết kiệm tại Agribank, cơ hội nhận nhiều mã dự thưởng, giải Đặc biệt tiền tỷ
icon

Agribank vừa triển khai chương trình tiền gửi tiết kiệm dự thưởng “Mùa hè xanh – Tăng nhanh tích lũy” với 24.067 giải, tổng giá trị giải thưởng lên tới 12,1 tỷ đồng. Thời gian triển khai từ ngày 25/7/2022 đến hết ngày 11/11/2022.

 
 
Khu đô thị đảo thượng lưu Sunneva Island chinh phục nhà đầu tư phía Nam
icon

Ngày 24/7, tại TP.HCM, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) tổ chức sự kiện “Giới thiệu dự án Sunneva Island – Tôn vinh vị thế chủ nhân”.

 
 
Giá xăng giảm sâu, sao hàng thiết yếu vẫn neo giá cao?
icon

Sau hai lần xăng giảm giá sâu (gần 7.000 đồng/lít), lương thực thực phẩm, và nhiều mặt hàng tiêu dùng tại TPHCM vẫn không giảm giá, thậm chí còn có xu hướng tăng.

 
 
Giá nhà tăng, cầm 2 tỷ đồng, vợ chồng trẻ chật vật chọn nhà ở Hà Nội
icon

Thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thực sẽ gặp khó khăn chi trả nếu sở hữu nguồn tài chính cá nhân hạn hẹp.

 
Thứ quả 'để ngửi không ăn' được chị em kháo nhau 'ring' cả cành quả xanh về cắm chơi
icon

Có giá từ 100.000 – 700.000 đồng/cành, tùy dáng và số lượng quả, cành quả thị xanh mới xuất hiện trên thị trường Hà Nội trông rất lạ mắt khiến nhiều chị em ‘kháo’ nhau thử cắm chơi.

 
Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá
icon

Giá cho thuê của shophouse, nhà phố hay mặt bằng kinh doanh tại tầng 1 của các chung cư vẫn bị 'hét' giá,  khiến vắng bóng người thuê. Theo các chuyên gia, giá trị của các loại hình này có thể chững lại trong thời gian tới.

 
Bắc Giang, Hải Dương bội thu mùa vải, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, giá bán cao nhất 10 năm nay
icon

Sản phẩm có chất lượng, tiêu thụ thuận lợi ở nhiều thị trường, giá cả ổn định… nên mùa vải năm 2022 được đánh giá là mùa vải bội thu của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương.

 
Checklist 6 điều cần làm ngay cho một mùa hè ở nhà vẫn 'chill hết nấc'
icon

Hè đến, nơi thì nóng hầm hập, nơi thì mưa tầm tã. Ở nhà làm bạn với điều hòa và thử làm 6 điều này cùng thẻ tín dụng VIB là đủ cho những tâm hồn cần bầu không khí mát rượi và khô ráo!