Tháng 7 bão táp với các tỷ phú giàu nhất, vua hàng tiêu dùng vẫn thắng cực lớn

MSN tăng vọt 21,3% trong tháng 7, giãn cách xã hội khiến nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu tại hệ thống siêu thị, cửa hàng Vinmart tăng lên đột biến, giúp vua hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang tiến thêm một bậc trong top tỷ phú giàu nhất sàn

Mặc dù thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7 trong sắc xanh với việc VN-Index đạt mức 1.447,23 điểm, tăng 38,68 điểm (2,74%) so với tháng trước, nhưng tài sản của các tỷ phú chứng khoán vận bị hao hụt đáng kể.

Theo thống kê trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ có 3 người ghi nhận giá trị tài sản tăng sau khi kết thúc tháng 7 là: ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Xuân Năng.

Trong đó, người giàu nhất sàn chứng khoán, tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm 22.618 tỷ đồng (9,92%) trong tháng 7 sau khi cổ phiếu VIC chốt phiên cuối tháng ở mức 107.200 đồng.

Hiện giá trị tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup còn 205.479 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính riêng trong tuần cuối cùng của tháng 7, tổng giá trị cổ phiếu VIC do ông Vượng sở hữu đã tăng thêm 6.100 tỷ đồng khi giá cổ phiếu này tăng 3% với 4 phiên tăng và 1 phiên giảm trong tuần.

Người giàu thứ hai trên sàn, ông Trần Đình Long cũng chứng kiến tài sản của mình “bốc hơi” 3.600 tỷ đồng so với tháng trước sau khi HPG đóng cửa ở mức giá 47.300 đồng/cp. Hiện giá trị cổ phiếu HPG do Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nắm giữ đã giảm xuống còn 40.867 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu HPG đã phục hồi trở lại trong 4 phiên gần nhất, giúp ông Trần Đình Long lấy lại 1.400 tỷ đồng trong chuỗi 4 phiên này.

Diễn biến đáng chú ý diễn ra trong tuần qua là sự bứt tốc về giá đối với cổ phiếu MSN của Masan Group. Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/7, MSN đạt 134.000 đồng/cp, tăng 21,3% trong tháng 7. Giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước khiến nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu tại hệ thống Vinmart/Vinmart+ tăng lên đột biến, đó là lý do nhà đầu tư kỳ vọng về một triển vọng tích cực trong kết quả kinh doanh của MSN.

Cũng nhờ đó, bộ đôi tỷ phú Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang đã tiến thêm một bậc, lần lượt đứng thứ ba và thứ tư trong top 10, đồng thời 'chuyển' ông Bùi Thành Nhơn từ vị trí thứ ba xuống thứ năm.

Nhờ việc MSN bứt phá ngoạn mục về giá nên bất chấp việc cổ phiếu TCB giảm 3%,  giá trị tài sản của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, vẫn tăng thêm 5.760 tỷ đồng trong tháng 7. Hiện tổng giá trị TCB và MSN do ông Hùng Anh nắm giữ đã đạt 35.100 tỷ đồng.

Tương tự, giá trị tài sản của Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang tại TCB và MSN tăng thêm 5.970 tỷ đồng sau một tháng, đạt mức 34.500 tỷ đồng.

{keywords}
Ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang cùng cải thiện vị trí nhờ MSN.

Trong khi đó, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn rớt xuống vị trí thứ năm sau khi “đánh rơi” 5.400 tỷ đồng trong tháng 7, còn lại 33 nghìn tỷ đồng. Trước khi bước vào phiên giao dịch cuối cùng của tháng, cổ phiếu NVL đã trải qua 3 phiên giảm giá liên tiếp khiến cổ phiếu này giảm 14% về thị giá so với tháng trước.

Vị trí thứ 6 trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán hiện thuộc về ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR). Sau khi có cú nước rút tăng giá thần tốc trong gần 6 tháng đầu năm, giá cổ phiếu PDR đã giảm nhẹ 0,9% khi kết thúc tháng 7. Mức giảm nhẹ này không tác động nhiều đến giá trị tài sản của ông Đạt khi “chỉ” giảm 268 tỷ đồng, còn 27.536 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đạt đang hơn người đứng kế tiếp, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, 3.100 tỷ đồng. Giá trị tài sản của bà Thảo đã giảm 1.800 tỷ đồng, còn lại 24.400 tỷ đồng trong tháng qua sau khi cổ phiếu VJC và HDB lần lượt giảm 7% và 5%.

Vị trí thứ 8 thuộc về Chủ tịch Thaiholding Nguyễn Đức Thụy với giá trị tài sản gần như không thay đổi so với tháng trước (tăng 2,25 tỷ đồng). Thực tế bầu Thụy đã đánh mất 152 tỷ đồng từ việc giá cổ phiếu LPB của LienVietPostBank giảm 15% trong tháng qua, nhưng lại được bù đắp 154,6 tỷ đồng từ việc giá cổ phiếu THD của Thaiholding tăng 0,8%. Tính đến thời điểm này, tài sản của bầu Thụy tại THD và LPB là 18.800 tỷ đồng.

Đứng vị trí thứ 9 là bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch Vingroup. Tài sản của người phụ nữ giàu thứ 9 trên sàn chứng khoán giảm 1.782 tỷ đồng trong tháng qua, hiện bà Phạm thu Hương sở hữu khối cổ phiếu trị giá 16.193 tỷ đồng.

Xếp thứ 10 trong danh sách này vẫn thuộc về ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa. Với việc cổ phiếu VCS tiếp tục tăng 9% về giá trong tháng 7, giá trị cổ phiếu do ông Năng nắm giữ đã tăng thêm 1.200 tỷ đồng, đạt  14.600 tỷ đồng.

Hiền Anh

Tỷ phú Việt vẫn kiếm thêm nghìn tỷ, Việt Nam có 7 tỷ phú đô la

Tỷ phú Việt vẫn kiếm thêm nghìn tỷ, Việt Nam có 7 tỷ phú đô la

Trong số 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, duy nhất 1 người bị sụt giảm về tài sản trong 6 tháng đầu năm. Có tới 7 người có giá trị tài sản trên 1 tỷ USD.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.