Tăng tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi để sớm dập dịch tả Châu Phi

Sáng 4/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức “Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp cấp bách khống chế Dịch tả lợn châu Phi”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới chỉ đạo hội nghị.

7 tỉnh, thành phố phát hiện có dịch

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ ngày 01/2 – 03/3/2019, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi  xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương); tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Về vi rút Dịch tả lợn Châu Phi, Cục Thú y đã giải trình tự gen vi rút gây bệnh trên lợn tại Việt Nam giống 100% chủng vi rút Dịch tả lợn Châu Phi gây bệnh trên lợn tại Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Nhận định về nguyên nhân lây lan dịch bệnh, Bộ NN&PTNT cho rằng Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới với chiều dài trên 1.000 km, có nhiều cửa khẩu, hàng trăm đường mòn, lối mở và các hoạt động của cư dân biên giới, chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, phương tiện qua lại nên rất có thể mang theo mầm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

Ngoài ra, lượng khách đi du lịch từ các nước qua đường bộ, đường hàng không và đường biển vào Việt Nam rất lớn, nhất là khách từ các nước Châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm có chứa thịt lợn.

Mặt khác, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi không lây nhiễm và gây bệnh ở người nên nhiều người chăn nuôi lợn vì lợi ích kinh tế trước mắt và vì giá lợn hơi các tháng cuối năm 2018 cao nên đã không khai báo khi có dịch bệnh, gọi thương lái để bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh, lợn không rõ nguồn gốc làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát.

Giá hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định hiện nay là 38.000 đồng/kg lợn hơi, thấp hơn so với giá thị trường; nhiều nơi chỉ hỗ trợ khoảng 27.000 đồng/kg; thời gian hỗ trợ kéo dài nhiều tháng;Thủ tục hỗ trợ mất nhiều thời gian, người dân bán chạy lợn bệnh, lợn nghi bệnh, không báo cho chính quyền và cơ quan thú y.

Chống dịch như chống giặc

Chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Một khẩu hiệu đặt ra là chống dịch như chống giặc, chúng ta phải huy động các cấp, các ngành xắn tay áo ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi”.

Nếu chúng ta có biện pháp mạnh, ngăn chặn tốt thì dịch không lan rộng. Bài học kinh nghiệm từ Trung Quốc với sự vào cuộc quyết liệt họ đã khống chế dịch đến 90%. Cũng theo Thủ tướng, do đặc điểm chăn nuôi lợn của Việt Nam khác các nước, với 2,5 triệu hộ chăn nuôi, hơn 10 nghìn trang trại... Đây là những khó khăn, nếu không có các biện pháp quyết liệt thì nguy cơ dịch sẽ lây lan nhanh ảnh hưởng đến xã hội, môi trường sống của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu các cấp ngành, người chăn nuôi, doanh nghiệp, nghiêm túc thực hiện chỉ thị 04 ngày 20/2 về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách chống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương mình quản lý.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành phải tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang, bán tháo lợn, cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Nếu việc thanh toán cho người dân chan nuôi có lợn chết vì dịch bệnh này chưa phù hợp thì phải đề xuất với Chính phủ. Thủ tướng ủng hộ phương pháp hỗ trợ cao hơn cho người dân có lợn bị chết do Dịch tả lợn Châu Phi.

Theo đó, Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Diệu Thùy
Từ khóa: dịch tả lợn Châu Phi 7 tỉnh có dịch tả lợn Châu Phi hỗ trợ địa phương Thủ tướng lây lan dịch tả lợn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.