Tăng mức khởi điểm thuế thu nhập lên 11 triệu đồng đã đủ vui?

Theo mức đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh mới thì những người có thu nhập 15 triệu đồng và có một người phụ thuộc thì không phải đóng đồng thuế thu nhập cá nhân nào khiến nhiều người vui mừng, nhưng cũng có ý kiến muốn được tăng thêm.

Trước đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh từ 9 triệu lên 11 triệu đồng một tháng, người phụ thuộc từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng một tháng, như vậy sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Thông tin này khiến nhiều người rất vui mừng.

Là kế toán một công ty tư nhân, chị Nguyễn Thu Hương ở Hoàng Mai (Hà Nội) được hưởng mức lương 15 triệu mỗi tháng. Theo quy định định hiện hành, dù chị Hương có 1 người phụ thuộc là con gái lớn nhưng mỗi năm vẫn sẽ phải nộp 1.440.000 đồng.

{keywords}
Trước đề xuất mức tăng giảm trừ gia cảnh mới, nhiều người dân vui mừng vì không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (ảnh minh họa)

Nhưng nếu quy định mới được áp dụng thì chị Hương sẽ không phải nộp một đồng tiền thuế thu nhập cá nhân nào cả.

“Tôi thực sự rất mừng trước thông tin được tăng mức giảm trừ gia cảnh. Với chi phí sinh hoạt, tiêu dùng như hiện nay, mặc dù thu nhập 15 triệu đồng mỗi tháng nhưng phải lo cho con cái ăn học, cộng với tiền thuê nhà hàng tháng thì mức thu nhập của tôi chẳng thấm vào đâu”, chị Hương nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hạnh – trưởng nhóm kinh doanh ở một công ty thực phẩm có mức thu nhập hàng tháng khoảng 20 triệu đồng và cũng có một người phụ thuộc. Chị Hạnh cho biết, hàng tháng chị phải nộp 490.000 đồng tiền thuế thu nhập, tổng mỗi năm chị phải nộp gần 6 triệu tiền thuế.

“Khi nghe thông tin tăng mức giảm trừ gia cảnh, tôi tính toán thì thấy mỗi tháng tôi sẽ được giảm 260.000 đồng tiền thuế, sẽ chỉ phải nộp 230.000 đồng/tháng và cả năm chỉ mất hơn 2,7 triệu tiền thuế. Tôi cảm thấy rất mừng nếu chính sách mới được sớm áp dụng”, chị Hạnh cho hay.

Mặc dù cũng rất vui khi mức giảm trừ gia cảnh được đề xuất tăng, anh Xuân Trường (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, giá như mức giảm trừ tăng lên 15 triệu đồng và người phụ thuộc là 6 triệu đồng thì hợp lý hơn. Bởi lẽ, theo anh Trường, khi giá cả tiêu dùng ngày càng tăng, chi phí sinh hoạt, học hành của con cái theo đó cũng tăng lên. Nếu mức giảm trừ gia cảnh được tăng lên 15 triệu đồng thì những người chưa có nhà như vợ chồng anh Trường sẽ có thể tích lũy để sớm mua được nhà khi đang phải đi ở trọ và nuôi 2 con nhỏ.

Còn chị Lê Thúy ở Cầu Giấy (Hà Nội) là nhân viên tạp vụ ở một công ty xây dựng với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Để tăng thu nhập, chị có nhận làm thêm cho một công ty ngay cạnh công ty mình đang làm việc, và mỗi tháng chị Thúy được trả 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị Thúy cho biết, khi nhận tiền lương từ kế toán, tôi chỉ được nhận về 1,8 triệu đồng, còn 200.000 đồng bị trừ thuế thu nhập vãng lai.

“Tôi cảm thấy hơi hụt hẫng khi bị trừ thuế bởi những người không có trình độ như tôi mới phải đi làm tạp vụ để nuôi các con ăn học. Dù tổng thu nhập của tôi cả chỗ công ty chính thức và chỗ làm thêm cộng lại cũng chỉ được 7 triệu đồng, chưa đến mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân như quy định nhưng cuối cùng vẫn phải nộp tiền thuế thu nhập vãng lai vì chỗ làm thêm. Sao những người thu nhập thấp như tôi lại phải đóng thuế?”, chị Thúy đặt câu hỏi.

Chia sẻ thêm, chị Thúy mong rằng nhà nước nên xem xét tăng cả mức thuế với thu nhập vãng lai để những người thu nhập thấp như chị không phải đóng thuế.

Trước đó, chia sẻ với PV về nội dung này, PGS. TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường ĐHKT Quốc dân, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng việc nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết vì 7 năm nay “chúng ta chưa thực hiện” để vừa phù hợp với trượt giá, vừa phù hợp với mức sống thực tế của người dân. Tuy nhiên, PGS. TS Hoàng Văn Cường cũng thừa nhận thực tế mức 11 triệu đồng “mọi người đều đánh giá là thấp ở cả hai góc độ: chỉ số lạm phát và mức đảm bảo cuộc sống”.

 Nhiều ý kiến cũng cho rằng, mức miễn trừ 11 triệu đồng là quá thấp vì khoảng 2-3 năm trước, tiền chi sinh hoạt tăng gấp đôi, gấp 3, ví như cái bánh mì ăn sáng, thời điểm 2013 chỉ có giá 7.000-8.000 đồng nhưng nay đã tăng lên gấp hơn 2 lần, từ 15.000-20.000 đồng/cái. Vì vậy, theo cách tính của Bộ Tài chính là căn cứ vào chỉ số CPI cuối tháng 12/2019 so với 1/7/2013 tăng 23,2%, nhưng hiện nay mức tăng thực tế lớn hơn nhiều lần.

Minh Thư

Giá cả tiêu dùng tăng hơn gấp đôi gấp ba, thuế thu nhập tăng lên 11 triệu đồng có còn phù hợp?

Giá cả tiêu dùng tăng hơn gấp đôi gấp ba, thuế thu nhập tăng lên 11 triệu đồng có còn phù hợp?

Một chiếc bánh mì ăn sáng, thời điểm 2013 chỉ có giá 7.000-8.000 đồng nhưng hiện nay đã lên 15.000-20.000 đồng/chiếc, tức mức tăng gấp hơn 2 lần. Vậy thuế thu nhập cá nhân tăng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng có phù hợp?

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.