“Tấm lòng vàng” của doanh nhân Việt

Hội nhập, mở cửa thì doanh nghiệp, doanh nhân chính là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế dùng phát minh mới,sản phẩm mới chuyển tải thương hiệu quốc gia với bè bạn năm châu…
Nhà tư sản Trịnh Văn Bô hiến 5000 lượng vàng cho cách mạng. (Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong sự kiện Tuần lễ Vàng năm 1945. Ảnh:TL)

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô hiến 5000 lượng vàng cho cách mạng. (Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong sự kiện Tuần lễ Vàng năm 1945. Ảnh:TL)

Nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô được biết đến với những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng ở giai đoạn giữa thế kỷ 20. Điều ý nghĩa nhất mà con người này để lại cho hậu thế chính là sự dấn thân của người làm kinh doanh đối với hoàn cảnh của đất nước, phận người yếu thế trong xã hội.

Sử vàng ghi dấu

Khoảng 5.000 cây vàng đã được gia đình ông thiện nguyện giúp đỡ chính quyền cách mạng non trẻ, đây là số tiền không hề nhỏ. Bản thân ông Bô cũng trở thành người cộng sản chân chính, từng giữ chức Phó Chủ tịch Uỷ ban hành chính Hà Nội cho đế ngày nghỉ hưu.

Từ Nguyễn Sơn Hà, Bạch Thái Bưởi đến Trịnh Văn Bô và hàng trăm nhà kinh doanh yêu nước khác đã cho thấy tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong từng chặng đường phát triển của đất nước.

Họ chính là tinh hoa của thời đại, xuất hiện đúng thời điểm và biết cách phát huy, cống hiến tài năng trí tuệ của mình cho dân cho nước. Bạch Thái Bưởi và Nguyễn Sơn Hà chứng minh cho người ngoại quốc thấy người An Nam hoàn toàn có thể dựa vào mình để tồn tại.

Thì, doanh gia Trịnh Văn Bô - một lần nữa khẳng định nguyên lý biện chứng, kinh tế quyết định chính trị, cũng giống như vật chất quyết định ý thức. Sự thắng lợi của cách mạng tháng 8 thể hiện ý chí sắt đá phải độc lập, nhưng sức mạnh để giữ được chế độ mới ra đời phải cần nền tảng kinh tế. Chân lý “dân giàu nước mới mạnh” là ở chỗ này.

Đến hôm nay, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã tồn tại được 2/3 thế kỷ, tình hình khác trước hoàn toàn, nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi đó là cần kinh tế để làm vững vàng hơn chính trị, bệ đỡ cho nước Việt Nam hòa nhập, tránh tụt hậu so với thế giới.

Dĩ nhiên, phải cần nhiều hơn những Trịnh Văn Bô của thế kỷ 21, thậm chí là đội ngũ “doanh nhân dân tộc” luôn lấy triết lý “giàu vì dân vì nước mới giàu” làm kim chỉ nam. Có như thế nước ta mới có nền kinh tế có chiều sâu, nền tảng kinh doanh bén rễ sâu vào cộng đồng.

Nói như thế là bởi, trong kinh doanh, ngoài việc phải giải quyết bài toán thiệt hơn, đo lường lợi thế cạnh tranh, trực diện với nhiều đối thủ thì có một thứ vũ khí nên tận dụng là tinh thần dân tộc.

 
Ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup giới thiệu với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chiếc xe mang thương hiệu VinFast Việt Nam. Ảnh: M.Tuấn.

Ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup giới thiệu với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chiếc xe mang thương hiệu VinFast Việt Nam. Ảnh: M.Tuấn.

Kinh doanh để phụng sự xã hội

Chúng ta đang sống trong một xã hội “phẳng” hơn bao giờ hết, khi mà xu hướng kinh doanh được đúc kết trên tầm vóc cao hơn là phụng sự xã hội thì càng cần có tầng lớp doanh nhân mang trong mình tinh thần dân tộc.

Rất nhiều nơi ở đất nước này, hàng triệu triệu hoàn cảnh nghiệt ngã đã được cánh tay doanh nhân doanh nghiệp nâng đỡ. Dịch COVID-19 bùng phát, một lần nữa hàng ngàn doanh nghiệp tự giao cho mình trách nhiệm thiện nguyện với đồng loại.

Hội nhập, mở cửa, chúng ta lấy gì để “chơi” với quốc tế? Hiển nhiên là tiềm lực doanh nghiệp, doanh nhân. Bây giờ - họ chính là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế dùng phát minh mới, sản phẩm mới chuyển tải thương hiệu quốc gia với bè bạn năm châu.

Cuộc cạnh tranh toàn cầu ngày nay đều quy về mặt trận kinh tế, nơi nào có nhiều đại công ty nơi đó có tiếng nói càng trọng lượng. Sức mạnh quốc gia ngày nay phần lớn được đong đếm bằng sức mạnh của đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp.

Ngày xưa, Trịnh Văn Bô dùng tài chính giúp cách mạng thì ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Hai hoàn cảnh lịch sử, hai cách thức khác nhau nhưng cùng chung một mục đích là làm cho “dân thịnh nước cường”.

Ngày Doanh nhân Việt Nam có từ khi nào? Vì sao Chính phủ lấy 13/10 là ngày Doanh nhân

Ngày Doanh nhân Việt Nam có từ khi nào? Vì sao Chính phủ lấy 13/10 là ngày Doanh nhân

Theo Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có 714.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đồng nghĩa với việc Việt Nam đang có đội ngũ doanh nhân hùng hậu nhất từ trước đến nay.

Theo enternews.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
SeABank: Lợi nhuận trước thuế Quý I tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ
icon

Kết thúc quý I/2021, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) đạt kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 698,3 tỷ đồng, tăng gần 2,3 lần so với cùng kỳ.

 
 
Ngành được trả lương cao nhất Việt Nam không phải lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm
icon

Ngành “hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm” không phải là ngành mà người lao động có thu nhập cao nhất như nhiều người vẫn nghĩ.

 
 
“Phá đảo” Vincom với voucher quyền năng “mua đâu giảm đấy”
icon

Hàng triệu voucher mua sắm với tổng giá trị lên đến gần 80 tỷ đồng đến từ các thương hiệu đình đám như Skechers, Adidas, OVS, Boo, Aldo, King BBQ, CGV… đang tạo nên cơn sốt tại 80 TTTM Vincom trên cả nước.

 
 
Xe điện hai bánh mang thương hiệu Made in Vietnam xuất đi châu Âu
icon

Mặc dù dịch bệnh Covid-19, Xe điện do Việt Nam sản xuất mang thương hiệu PEGA của Công ty cổ phần Xe điện PEGA LTT vẫn mở đường xuất khẩu xe điện đi quốc tế.

 
 
Mua đất như mua rau, đại gia vác thùng carton đựng hàng chục bó tiền đi buôn đất
icon

Từ đầu năm 2021 đến nay đi đến đâu cũng râm ran chuyện sốt đất, thông tin truyền tai nhau về người này lãi gấp đôi, gấp ba, thậm chí kiếm bạc tỷ chỉ trong vài ngày từ đất không phải là hiếm. 

 
 
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: 30-50 triệu khách mua hàng thiết yếu sẽ tiết kiệm 5-10%, nông dân tăng lợi nhuận 5-10%
icon

The CrownX là nơi hệ thống bán lẻ, FMCG, thịt có thương hiệu và dịch vụ tài chính liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt, là chương đầu tiên trong hành trình “Point of Life” mà Masan đang xây dựng.

 
Ông Đỗ Anh Tú rời ghế Tổng giám đốc Diana Unicharm, người Nhật kế nhiệm
icon

Từ ngày 1/4, ông Đỗ Anh Tú sẽ giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực công ty cổ phần Diana Unicharm. Vị trí Tổng giám đốc được chuyển giao cho ông Masanori Murakami, Phó Tổng Giám đốc Diana Unicharm đương nhiệm. 

 
Truyền thông quốc tế: Xe điện VinFast khiến các hãng xe khác sẽ phải lo lắng
icon

Nhà sản xuất VinFast đã đưa ra mức giá ‘quá hời’ cho khách hàng Việt Nam với chỉ 690 triệu đồng. Trong khi, một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới hơn 200 triệu cho 2 phiên bản điện và xăng. 

 
Những 'trùm' hàng lậu ngày chốt cả nghìn đơn, 'hốt bạc' nhờ livestream
icon

Không cần thuê mặt bằng tốn kém, một số kho hàng chuyên bán hàng online theo hình thức livestream chốt được cả vài nghìn đơn mỗi ngày.

 
Treo quảng cáo ở cột điện có thể bị phạt đến 2 triệu đồng; bán vé tham gia lễ hội phạt 3 triệu đồng
icon

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.