Sun Group làm pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “lời, lỗ” ra sao?
 

Sun Group làm pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “lời, lỗ” ra sao?

Tổng chi cho lễ hội pháo hoa quốc tế Đà nẵng 2017 (DIFF 2017) đến thời điểm này gần 130 tỉ đồng trong khi các khoản thu vào 53,7 tỉ, nhưng Sun Group không xem DIFF là một “thương vụ” mà xem đây là cách thể hiện trách nhiệm đối với TP Đà Nẵng

Như tin đã đưa, sáng 22/6 đã diễn ra cuộc họp báo công bố kịch bản đêm chung kết lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (DIFF 2017) vào tối 24/6. Tại đây, ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, chi phí đầu tư cho DIFF 2017 là 129.064.663.073 đồng (hơn 129 tỉ đồng).

Sun Group làm pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “lời, lỗ” ra sao? - ảnh 1

Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sun Group khẳng định tập đoàn này không xem DIFF là một "thương vụ" mà xem đây là cách để thể hiện trách nhiệm đối với TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trong khi đó số kinh phí từ các nhà tài trợ (bao gồm cả hiện vật được quy đổi) là 37.548.955.400 đồng (hơn 37,5 tỉ đồng). Số lượng vé xem pháo hoa bán ra 41.420 vé, số vé biếu tặng 56.474 vé. Doanh thu từ bán vé là 16.246.445.000 đồng (hơn 16,2 tỉ đồng). Các số liệu này đều có chứng từ đầy đủ, được sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan thuế và các cơ quan chức năng.

Tại cuộc họp, PV Infonet đặt vấn đề: “Tổng kinh phí Sun Group thu vào từ DIFF 2017 chỉ được gần 53,7 tỉ đồng, trong khi số chi ra lên tới gần 130 tỉ, tức là thu chưa đủ để bù được một nửa khoản chi. Như vậy có thể xem đây là một “thương vụ” lỗ lã của Sun Group hay không?”. Còn PV Thời báo Kinh doanh băn khoăn, với việc thu không đủ bù chi như vậy thì liệu những năm tới Sun Group có còn gắn bó lâu dài với DIFF?

Là cơ quan thường trực của Ban tổ chức DIFF 2017, ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng cho hay, những lần tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC trước đây, TP Đà Nẵng phải huy động nguồn kinh phí rất lớn từ các doanh nghiệp và huy động nguồn nhân lực rất đông đảo của các sở, ngành, địa phương. Điều đó đã tạo ra áp lực rất lớn và phần nào ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của các cơ quan, đơn vị của TP.

DIFF 2017 là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức pháo hoa quốc tế theo hướng xã hội hóa. Sau nhiều lần cân nhắc, Sun Group được lãnh đạo TP “chọn mặt gửi vàng”. Ông Huỳnh Văn Hùng nói: “Họ tham gia vào sự kiện này, trước hết không phải lấy hiệu quả kinh tế làm mục đích chính, mà quan trọng là góp phần tạo ra một sự kiện văn hóa – nghệ thuật có tầm cỡ, qua đó kích cầu về du lịch và khẳng định thương hiệu của Đà Nẵng!”.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, điều này đã được Ban tổ chức DIFF 2017 trao đổi, thống nhất từ đầu. Tuy chi phí lên đến gần 130 tỉ đồng trong khi tiền bán vé các khoản tài trợ chỉ gần 53,7 tỉ đồng nhưng ông tin Sun Group không đặt vấn đề hiệu quả kinh tế, lỗ hay lãi lên hàng đầu. “Và tôi tin chắc rằng, tuy năm nay phải bỏ ra khoản kinh phí rất lớn để tổ chức DIFF 2017 nhưng sang năm Sun Group vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với lễ hội này!” – ông Huỳnh Văn Hùng nhấn mạnh.

 

Ông Đặng Minh Trường nhắc lại, ngay từ cuộc họp báo đầu tiên giới thiệu về DIFF 2017 cách đây gần 3 tháng, Sun Group đã xác định đây không phải là một “thương vụ”, mà là lễ hội được lãnh đạo Đà Nẵng tin tưởng giao cho tập đoàn này thực hiện theo hướng xã hội hóa nhằm nâng cấp tầm cỡ của lễ hội, tạo được sự kiện lớn làm cú hích cho du lịch và thương hiệu của TP.

Bằng chứng là trong hai tháng qua, du khách tới Đà Nẵng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của TP. Bên cạnh đó, DIFF 2017 đã được truyền thông rất rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Hình ảnh, thương hiệu của Đà Nẵng qua đó đã ngày càng vang xa.

“Ông Joe Ghazzal - Giám đốc Công ty Global 2000 - đơn vị phụ trách các đội pháo hoa khẳng định với chúng tôi DIFF 2017 là một trong những lễ hội pháo hoa lớn nhất, tốt nhất ở khu vực cũng như trên thế giới. Còn theo đạo diễn Lê Quý Dương, Phó Chủ tịch Diễn đàn Fesstival quốc tế thì trong những lần tổ chức tiếp theo, hoàn toàn có thể đưa DIFF vào danh sách các lễ hội của UNESCO. Đây sẽ là bước tiến rất lớn cho thương hiệu DIFF cũng như thương hiệu của TP Đà Nẵng!” – ông Đặng Minh Trường cho hay.

Ông bày tỏ, Sun Group luôn coi mình là một doanh nghiệp trưởng thành từ Đà Nẵng và phải có trách nhiệm đối với sự phát triển của TP. Vì vậy, mặc dù biết trước việc đầu tư cho một sự kiện như DIFF sẽ không có hiệu quả về mặt kinh tế nhưng Sun Group vẫn làm vì sự kiện này sẽ rất tốt về mặt xã hội cũng như giá trị thương hiệu của TP Đà Nẵng.

“Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục làm DIFF. Và như chúng tôi đã cam kết ngay từ đầu, trong những năm tiếp theo sẽ càng hấp dẫn hơn, hoành tráng hơn năm trước và kinh phí có lẽ sẽ không dừng ở mức gần 130 tỉ đồng như năm nay. Chúng tôi cũng hy vọng những năm tới sẽ có thêm các nhà tài trợ chung tay góp sức cùng với Sun Group để xây dựng thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng ngày càng hoành tráng hơn. Đó cũng là cách để chung tay góp sức phát triển TP!” – ông Đặng Minh Trường nhấn mạnh.

HẢI CHÂU
Chủ đề :
 
List comment
 
Làn sóng đầu tư BĐS dịch chuyển mạnh về phía Đông
icon

Hạ tầng phát triển mạnh mẽ cộng lợi thế thiên nhiên hiện hữu, vài năm trở lại đây, phía Đông TP.HCM trở thành “khu vực vàng” thu hút các doanh nghiệp bất động sản tiềm lực và cả giới đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

 
VietinBank: Hài hòa lợi ích nền kinh tế và nhà đầu tư
icon

Với việc triển khai tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch kinh doanh trung hạn 2018-2020, VietinBank đã đổi mới mô hình tăng trưởng, đổi mới phương thức kinh doanh và quản trị chi phí hiệu quả.

 
Agribank miễn giảm lãi, hạ lãi suất cho 27.500 khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh
icon

Agribank cùng ngành ngân hàng đang quyết liệt triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN, tập trung tháo gỡ khó khăn cho khách hàng thông qua thực hiện miễn giảm lãi, phí, hạ lãi suất, cho vay mới…

 
VietinBank ưu đãi khách hàng giao dịch qua tài khoản thanh toán
icon

Hưởng ứng Nghị Quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tiếp cận và triển khai cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính toàn diện kèm ưu đãi cho khách hàng.

 
Bất động sản Mỹ Đình “phá băng” thị trường ngay sau đại dịch
icon

Thị trường bất động sản Hà Nội đã phục hồi nhanh chóng, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội. Một số dự án căn hộ cao cấp đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng với các giao dịch tăng vọt mỗi ngày.

 
Hơn 5 triệu sản phẩm bảo hộ y tế của Việt Nam đã tới Mỹ
icon

8 chiếc máy bay cỡ lớn (Boeing 777- 300 ER và Boeing 777- 360 ER) đến từ 4 hãng bay trên thế giới đã hoàn thành việc vận chuyển 5 triệu sản phẩm chống dịch do người Việt sản xuất đến với thành phố New York.

VietinBank tăng vốn để hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn Basel II
icon

Để Viettinbank có thể đáp ứng được Basel II là có mức vốn tự có phù hợp với quy mô tăng trưởng tổng tài sản trong đó có tăng trưởng tín dụng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ nền kinh tế.

Mở 'sổ tiết kiệm' siêu tiện lợi trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
icon

Thay vì phải đến quầy giao dịch, khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, quản lý và tất toán tài khoản ngay trên ứng dụng ngân hàng mà không cần phải đến giao dịch trực tiếp tại quầy.

Giá vàng hôm nay 21/5: Vàng trong nước đi ngang, giá thấp hơn thế giới
icon

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng, giá vàng hôm nay 21/5 trong nước có dấu hiệu chững lại sau thời gian tăng đạt mốc 49 triệu đồng/lượng. 

Biệt thự sinh thái: “Khẩu vị” của nhóm khách hàng HENRYs Việt
icon

Mua nhà giá trị cao là ưu tiên hàng đầu của nhóm khách hàng HENRYs Việt. Họ không chỉ yêu cầu về một không gian sống chất lượng mà còn là loại tài sản có giá trị gia tăng bền vững.