Sun Group làm pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “lời, lỗ” ra sao?

Tổng chi cho lễ hội pháo hoa quốc tế Đà nẵng 2017 (DIFF 2017) đến thời điểm này gần 130 tỉ đồng trong khi các khoản thu vào 53,7 tỉ, nhưng Sun Group không xem DIFF là một “thương vụ” mà xem đây là cách thể hiện trách nhiệm đối với TP Đà Nẵng

Như tin đã đưa, sáng 22/6 đã diễn ra cuộc họp báo công bố kịch bản đêm chung kết lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (DIFF 2017) vào tối 24/6. Tại đây, ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, chi phí đầu tư cho DIFF 2017 là 129.064.663.073 đồng (hơn 129 tỉ đồng).

Sun Group làm pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “lời, lỗ” ra sao? - ảnh 1

Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sun Group khẳng định tập đoàn này không xem DIFF là một "thương vụ" mà xem đây là cách để thể hiện trách nhiệm đối với TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trong khi đó số kinh phí từ các nhà tài trợ (bao gồm cả hiện vật được quy đổi) là 37.548.955.400 đồng (hơn 37,5 tỉ đồng). Số lượng vé xem pháo hoa bán ra 41.420 vé, số vé biếu tặng 56.474 vé. Doanh thu từ bán vé là 16.246.445.000 đồng (hơn 16,2 tỉ đồng). Các số liệu này đều có chứng từ đầy đủ, được sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan thuế và các cơ quan chức năng.

Tại cuộc họp, PV Infonet đặt vấn đề: “Tổng kinh phí Sun Group thu vào từ DIFF 2017 chỉ được gần 53,7 tỉ đồng, trong khi số chi ra lên tới gần 130 tỉ, tức là thu chưa đủ để bù được một nửa khoản chi. Như vậy có thể xem đây là một “thương vụ” lỗ lã của Sun Group hay không?”. Còn PV Thời báo Kinh doanh băn khoăn, với việc thu không đủ bù chi như vậy thì liệu những năm tới Sun Group có còn gắn bó lâu dài với DIFF?

Là cơ quan thường trực của Ban tổ chức DIFF 2017, ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng cho hay, những lần tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC trước đây, TP Đà Nẵng phải huy động nguồn kinh phí rất lớn từ các doanh nghiệp và huy động nguồn nhân lực rất đông đảo của các sở, ngành, địa phương. Điều đó đã tạo ra áp lực rất lớn và phần nào ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của các cơ quan, đơn vị của TP.

DIFF 2017 là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức pháo hoa quốc tế theo hướng xã hội hóa. Sau nhiều lần cân nhắc, Sun Group được lãnh đạo TP “chọn mặt gửi vàng”. Ông Huỳnh Văn Hùng nói: “Họ tham gia vào sự kiện này, trước hết không phải lấy hiệu quả kinh tế làm mục đích chính, mà quan trọng là góp phần tạo ra một sự kiện văn hóa – nghệ thuật có tầm cỡ, qua đó kích cầu về du lịch và khẳng định thương hiệu của Đà Nẵng!”.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, điều này đã được Ban tổ chức DIFF 2017 trao đổi, thống nhất từ đầu. Tuy chi phí lên đến gần 130 tỉ đồng trong khi tiền bán vé các khoản tài trợ chỉ gần 53,7 tỉ đồng nhưng ông tin Sun Group không đặt vấn đề hiệu quả kinh tế, lỗ hay lãi lên hàng đầu. “Và tôi tin chắc rằng, tuy năm nay phải bỏ ra khoản kinh phí rất lớn để tổ chức DIFF 2017 nhưng sang năm Sun Group vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với lễ hội này!” – ông Huỳnh Văn Hùng nhấn mạnh.

Ông Đặng Minh Trường nhắc lại, ngay từ cuộc họp báo đầu tiên giới thiệu về DIFF 2017 cách đây gần 3 tháng, Sun Group đã xác định đây không phải là một “thương vụ”, mà là lễ hội được lãnh đạo Đà Nẵng tin tưởng giao cho tập đoàn này thực hiện theo hướng xã hội hóa nhằm nâng cấp tầm cỡ của lễ hội, tạo được sự kiện lớn làm cú hích cho du lịch và thương hiệu của TP.

Bằng chứng là trong hai tháng qua, du khách tới Đà Nẵng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của TP. Bên cạnh đó, DIFF 2017 đã được truyền thông rất rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Hình ảnh, thương hiệu của Đà Nẵng qua đó đã ngày càng vang xa.

“Ông Joe Ghazzal - Giám đốc Công ty Global 2000 - đơn vị phụ trách các đội pháo hoa khẳng định với chúng tôi DIFF 2017 là một trong những lễ hội pháo hoa lớn nhất, tốt nhất ở khu vực cũng như trên thế giới. Còn theo đạo diễn Lê Quý Dương, Phó Chủ tịch Diễn đàn Fesstival quốc tế thì trong những lần tổ chức tiếp theo, hoàn toàn có thể đưa DIFF vào danh sách các lễ hội của UNESCO. Đây sẽ là bước tiến rất lớn cho thương hiệu DIFF cũng như thương hiệu của TP Đà Nẵng!” – ông Đặng Minh Trường cho hay.

Ông bày tỏ, Sun Group luôn coi mình là một doanh nghiệp trưởng thành từ Đà Nẵng và phải có trách nhiệm đối với sự phát triển của TP. Vì vậy, mặc dù biết trước việc đầu tư cho một sự kiện như DIFF sẽ không có hiệu quả về mặt kinh tế nhưng Sun Group vẫn làm vì sự kiện này sẽ rất tốt về mặt xã hội cũng như giá trị thương hiệu của TP Đà Nẵng.

“Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục làm DIFF. Và như chúng tôi đã cam kết ngay từ đầu, trong những năm tiếp theo sẽ càng hấp dẫn hơn, hoành tráng hơn năm trước và kinh phí có lẽ sẽ không dừng ở mức gần 130 tỉ đồng như năm nay. Chúng tôi cũng hy vọng những năm tới sẽ có thêm các nhà tài trợ chung tay góp sức cùng với Sun Group để xây dựng thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng ngày càng hoành tráng hơn. Đó cũng là cách để chung tay góp sức phát triển TP!” – ông Đặng Minh Trường nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.