Chỉ 'ăn, ngủ' với mộc nhĩ, mỗi năm vợ chồng trẻ thu hơn 300 triệu đồng

Với số vốn ban đầu còn hạn hẹp, vợ chồng chị Ngân (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) đã thử nghiệm, cùng “ăn, ngủ” với mộc nhĩ và rồi vợ chồng chị đã thành công, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Từ những ngày còn làm đậu, nuôi lợn chị Trần Thị Ngân - khu 13, xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã luôn ấp ủ ước mơ làm giàu từ một mô hình mới, khác lạ trên đồng đất quê hương.

Năm 2011, sau nhiều lần tìm hiểu các mô hình kinh tế trên mạng, vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng mộc nhĩ. Với số vốn ban đầu còn hạn hẹp, vợ chồng chị Ngân chỉ đầu tư hơn 2 vạn phôi về trồng thử nghiệm.

Để có được cơ ngơi như hiện nay, chị đã phải vay vốn của ngân hàng, từng có thời gian “ăn, ngủ” với mộc nhĩ, thử nghiệm, tìm tòi, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, cho tới cấy giống, treo giàn.

Ban đầu, để tiết kiệm chi phí, chị sử dụng các ống tre, để làm giàn treo, nhưng độ bền không cao, về sau chị thay thế toàn bộ bằng cột bê tông và ống tuýp sắt nhằm tăng giá trị sử dụng, cũng như nâng cao chất lượng sản xuất.

Bên cạnh đó, chị Ngân đã đầu tư thêm hệ thống khép kín, từ các khâu như: Trộn mùn cưa, làm phôi giống, cho đến thu hoạch, phơi khô và xuất bán; xây dựng nhà trồng đảm bảo tiêu chuẩn sạch sẽ, thông thoáng, chủ động được các điều kiện sinh thái như độ ẩm, ánh sáng…


Sau một năm bén duyên với nghề làm mộc nhĩ, nguồn vốn bỏ ra đã được thu về và không bị lỗ, nhận thấy khả quan, đem lại hiệu quả kinh tế, mỗi năm chị Ngân tiếp tục tăng dần số lượng, tận dụng mọi khoảng đất trống để làm giàn nuôi cấy. “Lấy ngắn nuôi dài” đến nay, trung bình một năm, mô hình của chị Ngân có khoảng 10 vạn bịch mộc nhĩ, sau khi thu hoạch, giá bán trung bình là 140 nghìn đồng/kg khô trừ các khoản chi phí cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Thời điểm bận rộn nhất là từ tháng 8 đến khoảng tháng 3 (âm lịch) năm sau, mộc nhĩ vào vụ trồng và cho thu, thời gian còn lại trong năm là chuẩn bị kỹ lưỡng khâu giống cho vụ mới. Ngoài làm giàu cho bản thân, gia đình chị còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động tại địa phương.

Quan trọng nhất về trồng và chăm sóc mộc nhĩ là khâu thanh trùng để vi khuẩn, vi trùng bị tiêu diệt, sau đó mang ra cấy giống phải che chắn, chăm sóc cẩn thận để vi khuẩn không xâm nhập và phát triển. Nguồn nước tưới cũng là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của mộc nhĩ, phải là nguồn nước đã qua hệ thống bể lọc nhằm loại bỏ các tạp chất; đặc biệt là tạo độ ẩm phù hợp để mộc nhĩ có cánh dày và đẹp mắt hơn.

Mô hình trồng mộc nhĩ của gia đình chị Ngân đang là hướng làm kinh tế mang lại hiệu quả tại xã Đan Thượng, phù hợp với điều kiện sản xuất ở vùng nông thôn.

Kỹ sư trẻ bỏ phố về quê xây nhà nuôi yến thu tiền tỷ

Kỹ sư trẻ bỏ phố về quê xây nhà nuôi yến thu tiền tỷ

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Đồng (Hà Tĩnh) đã về quê lập nghiệp. Trải qua nhiều công việc không thành công, anh quyết định xây nhà nuôi chim yến đem lại thu nhập khủng.

Theo baophutho.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.