Bà chủ hiệu vàng lớn xuất thân từ người bán ốc luộc và lý do loạt hiệu vàng Bảo Tín

Tại thị trường kim hoàn phía Bắc, nhất là Hà Nội, nhiều cửa hàng vàng bạc được gắn với tên “Bảo Tín” như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long,…
Bà chủ hiệu vàng lớn xuất thân từ người bán ốc luộc và lý do loạt hiệu vàng Bảo Tín
Nhiều cửa hàng vàng bạc được gắn với tên “Bảo Tín” như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân...

Thương hiệu Bảo Tín gắn với nhiều tên tuổi của những đại gia vàng tư nhân ở Hà Nội khiến người ta liên tưởng đến một “thế lực” đứng đằng sau các đại gia nói trên. 

Thực tế, cả 5 đại gia vàng Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long đều là 5 anh, chị em ruột trong một gia đình họ Vũ ở Hà Thành, nơi khởi phát thương hiệu vàng Bảo Tín.

Người tạo nên “startup” Bảo Tín chính là bà Lương Thị Điểm, sinh năm 1936 tại thôn Bình Vọng, xã Bạch Đằng, huyện Thường Tín, Hà Nội. Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, bà theo chồng (ông Vũ Văn Khâm) tham gia dân công làm nhiệm vụ chuyên chở đạn dược, gạo muối tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông Khâm được điều về làm công nhân cho Tổng cục Đường sắt. Bà theo chồng chuyển công tác từ ga Thanh Hóa, về Phủ Lý, Thường Tín quê bà và sau cùng định cư ở thị trấn Văn Điển, Hà Nội. Đây cũng là nơi xuất hiện cái tên vàng Bảo Tín.

Nhưng trước khi khởi nghiệp với nghề kim hoàn, bà Điểm từng trải qua các công việc như bán ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem, nước chè,… ở cổng chợ Văn Điển.

Vì ngày nào cũng bán ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bà bán hộ nhẫn vàng. Rồi bà bán được bao nhiêu tiền lại gửi lại đầy đủ. Cứ như thế, ngày càng đông người nhờ bà mua bán hộ vàng bạc. Cái duyên đến với nghề buôn bán vàng của bà và thương hiệu Bảo Tín có từ đó.

Trong số 6 người con của bà (3 trai, 3 gái), có tới 5 người theo nghiệp kim hoàn. Năm 1989, con trai lớn là ông Vũ Minh Châu (Chủ thương hiệu Bảo Tín Minh Châu) mở cửa hàng vàng trên phố Bạch Mai. Hiện nay, Bảo Tín Minh Châu có 4 cửa hàng tại Hà Nội và là thương hiệu nổi tiếng hơn cả so với những thương hiệu của 4 anh chị em còn lại.

Bà chủ hiệu vàng lớn xuất thân từ người bán ốc luộc và lý do loạt hiệu vàng Bảo Tín
Ông Vũ Minh Châu, Chủ thương hiệu Bảo Tín Minh Châu.

Trong một lần chia sẻ với truyền thông, ông Vũ Minh Châu thừa nhận có thể là do Bảo Tín Minh Châu thường xuyên chia sẻ thông tin với giới truyền thông hơn nên cửa hàng vàng của ông được nhiều người biết đến hơn cả.

 

“Có thể, anh em trong gia đình chỉ chăm chú làm ăn, ít khi xuất hiện trước các phương tiện thông tin đại chúng nên thương hiệu của họ không được biết nhiều. Tôi thì quan điểm khác, làm ăn là phải biết chia sẻ, nếu biết thông tin, có thể đánh giá được tôi sẵn sàng chia sẻ với mọi người, cũng có thể vì thế mà cái tên Bảo Tín Minh Châu được nhiều người biết đến”, ông Vũ Minh Châu từng chia sẻ như vậy.

Ông Vũ Minh Châu nói rằng, gia tộc họ Vũ chiếm thị phần “khoảng vài chục phần trăm” ở Hà Nội. Những doanh nghiệp khác sẽ khó vượt qua được thương hiệu Bảo Tín Minh Châu, ngoại trừ những tập đoàn tài chính hùng mạnh.

Ngoài Bảo Tín Minh Châu, hai thương hiệu Bảo Tín Mạnh Hải và Bảo Tín Thanh Vân cũng được nhiều người biết đến với những cửa hàng ở vị trị đắc địa và hệ thống trải khắp.

Bảo Tín Mạnh Hải tiền thân là một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại địa chỉ 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội từ năm 1992. Những ngày đầu lập nghiệp khó khăn, gian nan chồng chất, ông Vũ Mạnh Hải – Chủ tịch Công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải – chỉ có hành trang duy nhất là hai chữ “Bảo Tín” và đôi bàn tay chế tác trời phú.

Còn lại, tất cả mọi thứ đều rất khó khăn, từ cơ sở vật chất cho đến nguồn lực tài chính, với diện tích cửa hàng 7m2, nhân sự chỉ có 4 người và số vốn đầu tư vỏn vẹn có 3 cây vàng. Từ cửa hàng vàng bạc tại 39 Nguyễn Trãi, đến nay Bảo Tín Mạnh Hải đã có 5 cửa hàng tại Hà Nội.

Cũng trong năm 1992, thương hiệu Bảo Tín Thanh Vân ra đời và hiện có hai cửa hàng tại Hà Nội, trên phố Trần Nhân Tông và Quan Thánh.

Ngoài những dòng sản phẩm đặc trưng được chế tác thủ công, 5 anh em nhà Bảo Tín còn phát triển các dòng sản phẩm mới, được chế tác theo công nghệ nước ngoài, bắt kịp những xu hướng thời trang hiện đại nhất.

Ngân Giang (Tổng hợp)

Về tay chủ mới, Sữa Quốc tế và Mộc Châu hiện giờ ra sao?

Về tay chủ mới, Sữa Quốc tế và Mộc Châu hiện giờ ra sao?

Đây đều là hai công ty sở hữu cho mình thương hiệu sữa có chất riêng, Mộc Châu và Ba Vì đều là những vùng địa lý nổi tiếng, thích hợp chăn nuôi bò và chế biến sữa.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Chàng sinh viên tỉnh lẻ gây sốt trong giới trẻ với mô hình khởi nghiệp không giống ai trở thành CEO nổi tiếng
icon

Không “đẽo cày giữa đường”, cũng chẳng ngại thử thách bản thân, cậu sinh viên tỉnh lẻ Huỳnh Văn Khải sớm trở thành một CEO tự tin trên thương trường.

 
 
Gã Đường “gàn” và khát vọng làm nông nghiệp sinh thái
icon

Nỗ lực biến vườn cà phê canh tác truyền thống 30 năm của gia đình thành rừng, với hệ sinh thái thuận tự nhiên, anh Vũ Mạnh Đường ở thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã bước đầu thu được “trái ngọt”.

 
 
Những “cự phú” tuổi Sửu nổi tiếng ở Việt Nam
icon

Tại Việt Nam, có không ít những “cự phú” là người tuổi Sửu. Trong số đó, nổi tiếng và giàu có nhất phải kể đến tỷ phú Trần Đình Long, ông chủ của Tập đoàn Hòa Phát, người được mệnh danh là “vua thép” của Việt Nam.

 
 
Chàng trai khuyết tật vùng biển về Bình Dương nuôi tôm càng xanh nước ngọt ở gò đồi
icon

Anh Huỳnh Trọng Tiễn là nạn nhân chất độc da cam, chân phải bị teo cơ. Sinh ra ở vùng đất biển Quảng Ngãi, tuy nhiên anh đã vượt lên chính mình, khởi nghiệp với mô hình nuôi tôm càng xanh nước ngọt trên mảnh đất quê ngoại Bình Dương.

 
 
Mang na Thái, Đài Loan về trồng trở thành 'tỷ phú na' vùng núi Tây Bắc
icon

Năm 2020, với 2ha na Thái, na Đài Loan, na sầu riêng, chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Nà Bó (Mai Sơn, Sơn La) đã thu hoạch được 23 tấn, doanh thu được 1,4 tỷ đồng.

 
 
Trở thành triệu phú nhờ nuôi thủy sản ở vùng... cao
icon

Bằng sự cần cù, chịu khó học hỏi, nhiều hộ nuôi thủy sản trên địa bàn xã San Thàng (thành phố Lai Châu) trở thành triệu phú.

 
9x khởi nghiệp, bán rau sạch theo kiểu combo
icon

Thay vì bán theo bó, theo cân, Huỳnh Công Duy chọn bán rau sạch theo kiểu combo, cân đối theo thành phần dinh dưỡng, khẩu phần ăn.

 
Biến vỏ tràm, bẹ chuối, vải cũ thành tranh độc lạ giá tiền triệu
icon

Từ những phế phẩm bẹ chuối, vỏ tràm, vải jean cũ, anh kỹ sư nông nghiệp đã tạo thành những bức tranh đẹp mắt, bán với giá thấp nhất vài trăm ngàn đến 3-4 triệu đồng…

 
Từ bán dạo bánh mì, chàng kỹ sư công nghệ tiết lộ bí quyết trở thành chủ chuỗi fast food
icon

Dịch bệnh bất ngờ xảy ra khiến Lê Quốc Thạch (Bình Định), ông chủ chuỗi cửa hàng bánh mì Kebab buộc phải “lột xác” thay đổi mô hình chuyển sang chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.

 
Bánh chưng nhân cá ngừ đại dương khác lạ lần đầu xuất hiện Tết này
icon

Bánh chưng Tết thay nhân thịt lợn bằng cá ngừ đại dương được người Hà Nội đón nhận vô cùng hào hứng.