Từ 100 triệu đầu tư trồng linh sam núi, thanh niên bất ngờ thành tỷ phú

Bốn năm trước, với 100 triệu đồng tiền vốn, anh Bình mua được 14 cây linh sam đột biến về trồng. Có giống cây quý, chỉ cắt cành bán mỗi năm anh Bình cũng đã có lãi hơn nửa tỷ đồng.

Anh Lê Tấn Thanh Bình (29 tuổi, ngụ ở xã Xuân Đông, Chợ Gạo, Tiền Giang) 2 năm qua đã trở thành một trong những người có kinh tế vững nhất ấp.

Hiện anh Bình đang là chủ của 3 vườn cây kiểng (cây cảnh) rộng hơn 1ha nằm cạnh bờ sông Tiền. Các khu vườn đều trồng cây linh sam hồng đột biến có giá trị cao.

Mang linh sam trên núi xuống trồng bờ sông, thanh niên bất ngờ thành tỷ phú

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Bình còn tạo công việc thường xuyên cho 5 lao động lớn tuổi trong vùng với mức thu nhập 7,5 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Bình chia sẻ, trước đây anh cũng như mọi người dân trong vùng chỉ biết trồng dừa. Khi nước nhiễm mặn, dừa mất mùa, anh Bình xoay sang trồng mai nhưng mai cũng "không trổ hoa nổi".

Từ 100 triệu đầu tư trồng linh sam núi, thanh niên bất ngờ thành tỷ phú - 1

Anh Bình đang chăm sóc một trong những cây linh sam lớn nhất của mình (Ảnh: Nguyễn Cường).

"Bốn năm trước, tôi nghe báo đài nói ngoài miền Bắc có giống cây linh sam vừa đẹp, vừa khỏe lại dễ trồng. Bán hết vườn mai, có chừng 100 triệu đồng làm vốn, tôi đi tìm mua linh sam về trồng.

Tôi mua được 14 cây, toàn là linh sam hồng đột biến, là loại đẹp và giá trị nhất trong họ linh sam. Có giống cây mới, tôi cải tạo vườn, bồi cát, đào hố trữ ngọt để... nghiêm túc làm giàu", anh Bình nói.

Cũng theo anh Bình, cây linh sam vốn mọc hoang trên núi đá nên rất khỏe, ít sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc. Hàng ngày anh Bình chỉ dọn cỏ vườn, tưới cho cây và chọn những cây đẹp để tạo dáng, thế.

Từ 100 triệu đầu tư trồng linh sam núi, thanh niên bất ngờ thành tỷ phú - 2

Sau 4 năm trồng, anh Bình đang có khoảng 600 gốc linh sam già giá trị trên 2 triệu đồng mỗi gốc (Ảnh: Nguyễn Cường).

Đưa cây linh sam về vườn được nửa năm, anh Bình bắt đầu chiết cành để bán. Mỗi cây lớn có thể chiết đến 10 cây con. Những năm đầu bán mỗi cây con với giá gần 100 nghìn đồng, anh Bình có lãi rất lớn.

"Linh sam có thể chiết cành quanh năm, chiết xong, đắp bầu 20 ngày là cắt xuống bán được. Có bao nhiêu cành cũng bán được hết. Những cành xấu mình để lại nhân giống tiếp. Không ngờ cây linh sam dễ trồng mà cho lãi cao như thế.

Nhân công chiết mỗi cành được trả 3.000 đồng, thế mà từ đầu năm đến nay, có người đã nhận được hơn 30 triệu đồng tiền công. Số lượng cây con bán ra rất lớn, khách mua càng nhiều thì càng rẻ. Năm nay, tuy giá linh sam giảm nhưng mỗi cây con bán ra tôi cũng có lãi trên 15 nghìn đồng", anh Bình chia sẻ.

Từ 100 triệu đầu tư trồng linh sam núi, thanh niên bất ngờ thành tỷ phú - 3

Mỗi gốc linh sam cùng lúc có thể chiết đến 10 cành, cho lợi nhuận rất lớn (Ảnh: Nguyễn Cường).

Anh Bình tỉnh nhẩm rồi quả quyết, mỗi năm khu vườn có lãi ít nhất cũng trên 500 triệu đồng. Nhờ tiền bán cây, anh Bình đã mua được 2 khu vườn khác để mở rộng sản xuất.

"Tôi mới mua mảnh vườn hơn 2 công đất năm ngoái, giá mỗi công ngoài 400 triệu đồng. Giá đất đang lên, nên tôi định năm nay mua luôn khu vườn hơn 2 công ở ngay sát nhà, chủ đang rao bán chừng 2 tỷ đồng. Càng mở rộng quy mô càng dễ làm. Nhu cầu thị trường về cây linh sam đang rất lớn nên mình phải tranh thủ, tận dụng", anh Bình nói về ý định mới.

Cây linh sam sau khi bán nhánh thì gốc để lại cũng ngày càng lớn, già cội và rất có giá trị. Anh Bình cho biết gốc linh sam càng già thì dáng thế càng đẹp, hoa càng nhiều.

Từ 100 triệu đầu tư trồng linh sam núi, thanh niên bất ngờ thành tỷ phú - 4

Cành chiết sau 20 ngày có thể cắt xuống bán, để gốc nuôi cảnh mới (Ảnh: Nguyễn Cường).

Hiện anh Bình đang có khoảng 600 gốc linh sam già, có giá trên 2 triệu đồng mỗi gốc. Cá biệt có những gốc đẹp, khách đã trả giá hàng chục triệu đồng. Anh Bình bảo rằng những gốc già là khoản lãi lớn nhất trong vườn nên anh vẫn chưa bán mà giữ lại để sửa sang cho tăng giá trị.

Cộng đồng người chơi linh sam chủ yếu ở miền Bắc và TPHCM, đây cũng là 2 thị trường chính của anh Bình. Những người chơi linh sam đã lập ra những hội nhóm đông đảo có đến hàng chục nghìn người tham gia.

Từ 100 triệu đầu tư trồng linh sam núi, thanh niên bất ngờ thành tỷ phú - 5

Linh sam thường có hoa màu tím. Linh sam hồng được cho là do đột biến nên có giá trị cao hơn (Ảnh: Nguyễn Cường).

Các nhóm chủ yếu để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây cũng như mua bán, trao đổi cây linh sam thành phẩm. Theo những người chơi linh sam, những dáng thế được chuộng nhất gồm rễ bám đá, dáng bay, dáng treo, dáng đổ…

"Dáng thế đẹp hay không, đẹp thế nào còn tùy cảm nhận mỗi người nhưng cây càng to, càng già thì càng giá trị. Tiêu chuẩn này ai cũng công nhận", một người chơi linh sam chia sẻ.

Biến cố gia đình khiến cô gái trẻ tay trắng, bỏ phố về quê khởi nghiệp làm xúc xích sạch, doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Biến cố gia đình khiến cô gái trẻ tay trắng, bỏ phố về quê khởi nghiệp làm xúc xích sạch, doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Tốt nghiệp 2 trường đại học, biến cố ập đến khiến cô gái trẻ phải “bỏ phố về quê”. Ngại vay mượn, cô tự xoay sở để có số vốn 500 triệu đồng mở công ty, bán xúc xích.

Theo Dân Trí

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.