Nuôi hàng trăm con dê Nam Phi giữa "vựa" cà phê, vợ chồng trẻ thu cả tỷ đồng

Giữa đất cà phê nổi tiếng ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) có một trại dê cao sản với hàng trăm con của vợ chồng trẻ cho thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng.

Trại dê nhà anh chị Tuy - Tươi
Trại dê nhà anh chị Tuy - Tươi

Thăm trại dê của anh chị Lê Hữu Tuy - Mai Thị Tươi, đường Xuân Diệu, thôn Tân Ninh, xã Lộc Châu giữa lúc anh chị đang chuẩn bị xuất con đực giống cho nông dân gầy bầy dê mới. Nhìn con dê đực nặng gần trên 80 kg, anh Tuy cười bảo, con đực này còn non, nuôi thêm vài bữa rồi giao cho người ta. Dê đực thành thục hầu hết đều trên 90 kg, có con cả tạ. Anh Tuy cho biết: “Trại nhà tôi nuôi giống dê Boer, giống dê có nguồn gốc Nam Phi rất to, ăn tạp, lớn nhanh, ít bệnh tật, dễ nuôi. Trại nghiêng theo hướng làm dê giống cung cấp cho bà con gầy đàn, đồng thời vẫn cung cấp dê thịt”. 

Anh chị Lê Hữu Tuy - Mai Thị Tươi là một trong những nông hộ đầu tiên nuôi dê Boer tại Bảo Lộc. Anh Tuy kể lại, ban đầu vợ chồng anh chỉ mua được 2 sào đất tại thôn Tân Ninh. Đất dốc, diện tích hẹp, trồng cà phê không đủ sống, vậy là anh chị suy nghĩ đến nuôi con gì để có thu nhập cho gia đình. Tìm hiểu qua lại, tham quan một số mô hình chăn nuôi, anh chị quyết tâm mua 5 con dê cái, 1 dê đực Boer về gầy bầy dê. Qua 15 năm, hiện trại dê của anh chị đã lên tới 200 con, là một trong những trại cung cấp dê giống uy tín quanh đất Bảo Lộc, Bảo Lâm, đồng thời mang lại thu nhập tiền tỉ cho gia đình.

Anh Tuy cho biết, dê Boer là giống dê có trọng lượng rất lớn, con trưởng thành nặng tầm 60 kg, lượng thịt rất nhiều. Đây lại là giống dê dễ ăn, chúng ăn đa dạng, từ cỏ, lá xanh, mít chín cho tới cám, bắp các loại. Chỉ sau 5 tháng, một con dê mới sinh đã có thể nặng 55-60 kg và có thể xuất chuồng, là vật nuôi lớn rất nhanh, thích hợp với nhà nông. Anh cho biết: “Dê Boer hiện đang bán với giá rất tốt, dê cái giống 430 ngàn đồng/kg, dê đực từ 30-40 triệu đồng/con, dê thịt 150 ngàn đồng/kg. Phân dê cũng có giá 40 ngàn đồng/bao 25 kg. Như nhà tôi một năm xuất 200 dê cái giống, mấy tấn dê thịt, thu nhập nói chung cũng đạt cả tỷ đồng trong khi chỉ cần 2 vợ chồng chăm bầy dê với chi phí không cao”. 

Theo hướng nuôi giống nên vợ chồng anh Lê Hữu Tuy chú ý tới vấn đề vệ sinh rất cẩn thận. Trại dê làm bằng gỗ, sàn cách mặt đất tới 2 m, chất thải dê cách xa nơi dê sinh hoạt. Chị Tươi cho biết: “Vì chú ý chất lượng giống nên bình thường dê cái đủ 5 tháng tuổi có thể cho chịu đực thì nhà tôi để 8 tháng, dê thành thục rồi mới lấy giống. Dê mẹ khỏe thì dê con cũng khỏe, mang về cho nông dân nuôi cũng an tâm vì lớn nhanh, không bệnh tật”. Rút kinh nghiệm từ nhiều năm nuôi giống, anh chị cho dê cái đẻ theo “ổ”, tức là gom từ 10-12 dê cái cho chịu đực cùng một lần, cả “ổ” sẽ sinh cùng một đợt. Dê con được sinh ra 10 ngày, anh chị sẽ tách nuôi riêng, không ở cùng với mẹ, tránh trường hợp bị dê đực xô đẩy. Chỉ đến tối mới thả dê con về ngủ với mẹ, bú thêm bên cạnh chế độ ăn hàng ngày. 

Với chế độ tách dê con nuôi riêng, một năm dê cái có thể đẻ 2 lần. Các dê con lại cùng lứa, dễ nuôi, dễ quản lý. Chị Tươi cho biết: “Dê giống trại nhà tôi được nuôi rất cẩn thận, khi mới đẻ được chích bổ sung sắt cho cả mẹ, cả con, dê 3 tuần được xổ giun, sán. Khi giao tới tay nông dân là dê hoàn toàn khỏe mạnh, sẵn sàng lên giống chịu đực”. Trại dê của anh chị được bà con chọn nhập nhiều do anh chị tư vấn sau bán giống rất cẩn thận, sẵn sàng chạy tới tận nơi xem dê phát triển ra sao, có bệnh gì không. Bà con có nhu cầu đổi đực, anh chị cũng sẵn sàng tìm nguồn trao đổi chất lượng giúp. Và khi nông dân cần anh chị bán dê thịt, dê giống, anh chị cũng sẵn sàng bán giúp mà không lấy một đồng chi phí nào.  

Chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Châu đánh giá, anh chị Lê Hữu Tuy - Mai Thị Tươi là nông hộ giỏi, diện tích đất sản xuất có rất ít nhưng đã tìm được vật nuôi mang lại hiệu quả  kinh tế. Anh chị cung cấp dê giống cho bà con rất uy tín, là một trong những trại giống dê Boer lớn tại địa phương, cũng là điểm bà con tới học tập kinh nghiệm chăm sóc dê, cùng nông dân phát triển loại vật nuôi đầy kinh tế như dê Boer.

Nuôi loại gà Quý Phi cùng chim trĩ, mỗi năm chàng thanh niên miền Tây thu hàng trăm triệu

Nuôi loại gà Quý Phi cùng chim trĩ, mỗi năm chàng thanh niên miền Tây thu hàng trăm triệu

Trang trại rộng gần 500m2 nuôi gần 500 con chim trĩ và gần 150 con gà Quý Phi, anh Nguyễn Bửu Thanh, ở TP Cần Thơ trở thành người đầu tiên nuôi giống gà lạ này, mỗi năm cho thu nhập gần 400 triệu đồng.

Theo baolamdong.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.