30 tuổi trở thành tỉ phú nuôi heo, mỗi năm thu nhập 5 tỷ đồng

Sau hơn 5 năm nuôi heo bằng công nghệ hiện đại, ông Phùng Hồng Em (SN 1986, ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) đã trở thành tỉ phú, với mức thu nhập 5 tỉ đồng/năm. Ông Phùng Hồng Em là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.

Sau hơn 5 năm nuôi heo bằng công nghệ hiện đại, ông Phùng Hồng Em (SN 1986, ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) đã trở thành tỉ phú, với mức thu nhập 5 tỉ đồng/năm. Ông Phùng Hồng Em là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.

Kiên trì với “heo khép kín”

Khác với nhiều trại nuôi heo ở Phú Yên, bước vào trang trại Việt Xem, tôi không ngửi thấy mùi hôi “thường tình”. Ông Hồng Em vui vẻ giải thích, đó là nhờ trang trại được thiết kế, vận hành bằng quy trình khép kín từ khâu cho ăn, chăm sóc, xử lý chất thải… theo công nghệ của Thái Lan. Thời điểm tháng 9/2020, trang trại Việt Xem duy trì chăn nuôi 4.000 heo thịt và 180 heo nái sinh sản. Với 6 khu trại trên diện tích hơn 1ha, mỗi loại heo được phân chia, chăm nuôi bằng kỹ thuật, quy trình riêng, như các khu heo nái mang thai, đẻ; heo con cai sữa; heo thịt...

Nguồn heo giống của trang trại chủ yếu nhập về từ Mỹ, được sàng lọc rất kỹ để đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao nhất. Các trại đều có đường dẫn thức ăn tự động đến mỗi ô chuồng nuôi heo. Chế độ theo tiêu chuẩn đủ lượng, dinh dưỡng từng giai đoạn tuổi, sức khỏe mỗi ngày của heo. Tất cả các trại đều có hệ thống nước làm mát, tự động điều chỉnh nhiệt độ, phù hợp sức khỏe heo nuôi. Hệ thống cung cấp thức ăn, nước cho heo, vệ sinh chuồng trại đều tự động. Liều lượng chất dinh dưỡng trong thức ăn cũng được nhân viên kỹ thuật dùng máy trộn sẵn, định kỳ cung cấp cho heo.

“Nuôi heo khép kín thì khâu nào cũng quan trọng, kỹ thuật nghiêm ngặt. Thế nhưng điều tiên quyết là phải tuyệt đối đảm bảo vệ sinh, kiểm soát chặt chẽ các nguồn tiếp xúc với trang trại, không để dịch bệnh “đổ bộ”. Heo giống được quản lý chặt chẽ, có lý lịch trích ngang, đảm bảo không bị nhiễm bệnh. Làm được như vậy là cầm chắc việc có năng suất sản phẩm”, ông Hồng Em nhấn mạnh.

Tất cả các khâu chăm sóc heo đều được đảm trách bởi bộ phận chuyên môn kỹ thuật luôn ứng trực ở khu nhà trại. Anh Trần Văn Hòa (29 tuổi, nhân viên trang trại Việt Xem) cho hay: “Nhân viên trang trại đều có trình độ, tay nghề về chăn nuôi, thú y; mỗi người phụ trách từng khâu kỹ thuật, công đoạn chăm sóc. Công việc không quá căng thẳng nhưng phải tuân thủ đầy đủ quy định an toàn vệ sinh, quy trình kỹ thuật chăn nuôi hiện đại. Làm việc ở đây, ngoài lương cơ bản, tụi em còn nhận được các khoản tiền thưởng sau mỗi đợt trang trại xuất bán heo”. Rồi Hòa cười nói thêm: “Trang trại heo này sạch sẽ và thoáng mát lắm. Đó là nhờ hệ thống làm lạnh, vệ sinh tự động”.

Thu nhập 5 tỉ đồng/năm

Theo ông Phùng Hồng Em, chính nguồn giống tốt và quy trình chăn nuôi hiện đại đã tạo nên uy tín, thương hiệu cho trang trại Việt Xem. Nguồn heo thịt và heo giống của Việt Xem luôn có được hợp đồng đặt hàng thường xuyên, sản xuất đến đâu đều tiêu thụ hết đến đó. Đặc biệt, nhờ tuân thủ công nghệ nuôi khép kín, trang trại luôn chủ động phòng tránh được nhiều đợt dịch bệnh gia súc. Thế nên Việt Xem đã vượt qua và thắng lớn trong các trận dịch tả heo châu Phi vừa qua. Lúc này, trang trại đang có sản lượng bình quân 108 tấn thịt thương phẩm và 4.500 con heo giống/năm. Bên cạnh đó, gia đình anh còn làm đại lý mua bán thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm uy tín trong vùng. Tổng doanh thu mỗi năm từ sản xuất kinh doanh của gia đình ông Phùng Hồng Em hiện đạt trên 21,7 tỉ đồng, lợi nhuận 5 tỉ đồng/năm.

Để có được quy mô làm ăn như lúc này, ông Hồng Em cho rằng: “Nhờ mình sớm bươn chải, táo bạo nhưng đi chắc từng bước”. Trước đó, chưa học xong cấp 3, anh phải nghỉ giữa chừng để phụ giúp gia đình làm ăn. Rồi anh lập gia đình sớm, vợ chồng cứ thế lao vào cuộc sống mưu sinh. Năm 2014, sau khi tham khảo các mô hình chăn nuôi, vợ chồng anh quyết định dốc vốn gia đình và vay ngân hàng để đầu tư chăn nuôi theo kiểu trang trại khép kín. Cứ thế, vượt qua vô số khó khăn, qua từng năm, vợ chồng anh nâng dần quy mô trang trại Việt Xem.

Hiện tại, hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình anh Phùng Hồng Em đang thu hút 20 lao động thường xuyên, với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. “Chỉ tính riêng chi phí tiền lương nhân công, vợ chồng tôi đã phải trả trên 100 triệu đồng/tháng. Làm ăn quy mô lớn nên tôi luôn lên kế hoạch thực hiện kỹ càng cho từng đầu việc. Sóng gió thương trường thì cứ vây bủa nên mình phải hết sức bình tĩnh để dự đoán, tính toán đầu tư phù hợp theo từng thời điểm. Điều quan trọng là thuận vợ thuận chồng, cùng bàn bạc và quyết đoán nắm bắt từng cơ hội làm ăn”, ông Hồng Em bộc bạch.

Ông Võ Tấn Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX Sông Cầu nhận xét: “Điều tôi tâm đắc nhất ở ông Phùng Hồng Em là sự mạnh dạn tìm lối làm ăn lớn để làm giàu. Sự tự tin ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại đã tạo nên sức bật, uy tín cho trang trại Việt Xem. Cách làm giàu của anh Hồng Em đã và đang có tầm ảnh hưởng lớn đến tư duy làm ăn của người dân trong vùng. Ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, anh Hồng Em luôn đi đầu trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới, công tác thiện nguyện, giúp khí đốt miễn phí cho nhiều hộ dân”. 

Nhờ nhạy bén học hỏi, ông Phùng Hồng Em đã đầu tư lớn để nuôi heo theo quy trình khép kín. Từ một nông dân ít vốn bước ra làm ăn quy mô, ông đã gặp không ít khó khăn, nhất là về vốn đầu tư công nghệ chăn nuôi hiện đại. Thế nhưng ông đã kiên trì, quyết đoán nắm bắt cơ hội và có tầm nhìn xa. Chính điều đó đã tạo nên thành công của một tỉ phú nông dân trẻ thời kỳ mới. Ông đã hai lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giai đoạn 2014-2016 và 2016-2018.

 

Ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh

Khuyết tật đôi tay, chàng trai 8x thành công sau quyết định "liều lĩnh" thế chấp nhà đất làm nông nghiệp hữu cơ

Khuyết tật đôi tay, chàng trai 8x thành công sau quyết định "liều lĩnh" thế chấp nhà đất làm nông nghiệp hữu cơ

Vượt qua số phận nghiệt ngã, chàng trai đã mất 2 tay Nguyễn Thế Cường đã mạnh dạn thuê 3ha đất để làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Theo www.baophuyen.com.vn

 

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.