Ông nông dân miền Tây biến đất hoang hóa thành trang trại bạc tỉ

Nhạy bén, sáng tạo, ông Trần Thọ Hòa ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Ðiều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang đã biến vùng đất hoang biên giới thành những cánh đồng lúa màu mỡ và một trang trại trồng chanh, nuôi cá cho lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng/năm.

Nhạy bén, sáng tạo, ông Trần Thọ Hòa (Năm Hòa) ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Ðiều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang đã biến vùng đất hoang biên giới thành những cánh đồng lúa màu mỡ và một trang trại trồng chanh, nuôi cá cho lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng/năm. Ông từng được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc.

Kiểm tra lại máy móc vừa được đưa về bảo dưỡng là công việc do đích thân ông Trần Thọ Hòa làm

Trời mới hửng nắng, mồ hôi nhễ nhại, vợ chồng ông Năm Hòa vẫn cố hái kịp những quả chanh tới kỳ thu hoạch để kịp giao khách hàng. Ông Hòa cười nói: “Khách đặt 100kg chanh hái cho kịp giao. Mần ăn phải giữ chữ tín mới lâu dài được!”.

Sở hữu hơn 50ha đất ở vùng biên giới ấp Vĩnh Lợi, vợ chồng ông Năm Hòa hằng năm thu lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng từ 35ha cho thuê, còn lại 10ha làm ruộng và 5ha ông trồng chanh, nuôi cá các loại.

Năm 1980, từ Thanh Hóa ông Hòa theo anh, chị vào miền Nam lúc 17 tuổi. Ðơn vị quân đội của anh, chị ở đâu thì ông ở đó, hết Hòn Ðất, Vĩnh Thuận (Kiên Giang), lại qua Cờ Ðỏ, Ô Môn (TP Cần Thơ). Thời gian sau, ông về công tác ở Nông trường Vĩnh Ðiều A, rồi đi học sửa cơ khí. Sau đó mấy năm, nông trường giải thể, vợ chồng ông được chia 2ha và 300 gốc điều, gầy dựng sự nghiệp trong điều kiện vô cùng khó khăn. Ðất có nhưng chỉ canh tác được một vụ lúa mùa.

Bà Trần Thị Nguyên, vợ ông Năm kể: “Hồi đó điện, đường không có. Ngày làm quần quật, tối về bưng chén cơm ăn mà cát bụi bay đầy chén, những hạt cơm đen xì vì nấu với nước phèn. Cuộc sống như vậy kéo dài hơn chục năm trời”.

Kênh mương thủy lợi nội đồng chưa có nên chuyện làm lúa ở đây “cực trần ai khoai củ”, chủ yếu dựa vào nước mưa. Nhưng những cái khó vẫn không làm chùn bước được vợ chồng ông. Vùng đất mới trăm cái thiếu, nhiều người tới khai hoang rồi lại bỏ đi bởi chịu không nổi cảnh không đường, không điện, không trường lớp khó khăn tứ bề.

“Ðất không bao giờ phụ người!”. Với suy nghĩ ấy vợ chồng ông Hòa tìm đủ mọi cách để bám trụ lại vùng đất này. Hết đi lái đò, chở thuê dần tích lũy mua máy cày khai hoang, mua thêm đất, lần hồi cuộc sống của ông bà khá dần lên. Từ khi có kênh Nông Trường, làm được 2 vụ lúa, cuộc sống gia đình ông Hòa bắt đầu dễ thở hơn. Ông mua thêm máy cắt làm dịch vụ, bán phân bón, nguồn thu nhập của gia đình ngày càng nâng cao.

Sở hữu 50ha đất, báo cáo điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của ông ghi vậy, nhưng hỏi cụ thể, ông Năm Hòa cười: “Cứ ghi như vậy được rồi, cũng khoảng đó đó”. Ông bảo mình liều lĩnh, trong khi nhiều người khai hoang xong bán đất bỏ đi thì ông lại tích cóp để mua.

Ðến khi điều kiện thuận lợi, thì với diện tích đất đai đó, cùng hướng sản xuất, kinh doanh dịch vụ phù hợp, kinh tế gia đình ông phất lên. Thế nhưng, ông vẫn giữ một nguyên tắc bất di bất dịch trong làm ăn mua bán: “Có thể lời 10 chỉ lấy 3 thôi, để phần người khác 3-4, cùng tồn tại với nhau mới bền và cũng là cái đức ở đời!”.

Chiều muộn, ông Năm Hòa vẫn mải miết kiểm tra lại từng chiếc máy cắt, máy cày mà thợ mới đưa về. Ông làm dịch vụ theo kiểu “rất khỏe”, bởi ông tin tưởng những người làm công cho ông, cắt ở đâu, ngày nào, diện tích bao nhiêu ông chỉ giao, còn lại những người thợ cùng làm đảm nhiệm tất cả các việc. Và phần lợi nhuận được san sẻ đồng đều.

Tích góp đất sản xuất cho gia đình mình, ông còn khai hoang thêm đất để kéo bạn bè, người thân vào vùng đất này định cư. Người thì ông cho thẳng luôn vài chục công, người thậm chí một vài héc-ta.

Ðiện có, đường nông thôn chưa có, ông kiến nghị chính quyền đầu tư đường. Không ai nghĩ giữa vùng đất miền biên viễn Giang Thành một thời hoang vu nay trở thành một vùng đất giàu sức sống với những cánh đồng lúa phì nhiêu nằm cạnh những con đường bê tông thẳng tắp, những vườn cây ăn trái trĩu quả.

Tuy không sở hữu một diện tích đất quá lớn, không có lợi nhuận kinh doanh “khủng” nhưng ông Hòa trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 bởi tấm lòng sẵn sàng chia sẻ, dìu dắt những người nông dân cùng nhau tiến lên. Ông Năm Hòa cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để phát huy ngày càng hiệu quả hơn ruộng đồng quê mình vì ông tin: “Ðất chẳng bao giờ phụ người có lòng. Mình biết tính toán, biết cố gắng thì mọi chuyện rồi sẽ được đền đáp”.

Ép lá cây thành đĩa dùng một lần, xuất đi châu Âu

Ép lá cây thành đĩa dùng một lần, xuất đi châu Âu

Lần đầu tiên ở Việt Nam, một dự án khởi nghiệp bằng việc ép nhiệt cho những lá cây tra để tạo thành những sản phẩm là những chiếc đĩa xinh đẹp bước đầu cho thấy tín hiệu khả quan.

Theo baocantho.com.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.